Cửa ngõ phía Tây Hà Nội có 'nút thắt cổ chai' vì dự án cải tạo quốc lộ 6 chậm tiến độ

QL6 là tuyến cửa ngõ phía Tây Thủ đô Hà Nội nhưng hiện chỉ có 2 làn xe. Sau 10 năm, dự án cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Ba La - Xuân Mai vẫn là một công trường dang dở.

Video QL6 cải tạo nâng cấp dang dở, ùn tắc thường xuyên.

Theo thông tin từ tờ Tiền phong, từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để Hà Nội triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL6 theo hình thức chỉ định nhà đầu tư.

Sau đó, dự án được giao Tổng Công ty Sông Đà lập và thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Ba La - Xuân Mai dài khoảng 25 km theo hình thức BOT kết hợp với BT.

Tuy nhiên, đơn vị này không thực hiện được dự án và đến năm 2012 phải tìm chủ đầu tư mới.

Nguồn tin trên cũng cho biết, dự án sau đó đã chia làm 3 đoạn, gồm đoạn từ Ba La đến đầu thị trấn Chúc Sơn, đoạn qua thị trấn, đoạn Chúc Sơn - Xuân Mai.

Với đoạn Ba La - Chúc Sơn, năm 2012, UBND quận Hà Đông đề xuất thực hiện dự án đoạn này với tổng kinh phí 3.578 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2017; đoạn qua thị trấn Chúc Sơn dài hơn 2 km, UBND huyện Chương Mỹ cũng đề xuất được làm chủ đầu tư và có tiến độ hoàn thành năm 2017.

Với đoạn thị trấn Chúc Sơn - Xuân Mai, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho liên danh Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC), Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới, Công ty CP Sông Đà Hà Nội, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng đô thị, Công ty Đầu tư và dịch vụ thương mại Đại An thực hiện dự án theo hình thức BT.

Để thực hiện dự án, liên danh này đã thành lập Công ty CP Đầu tư Louis Group làm đại diện nhà đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 4.907 tỉ đồng và quí II/2022 hoàn thành.

Đáng chú ý là theo ghi nhận thực tế của chúng tôi đến này mới chỉ có đoạn QL6 dài 2 km qua thị trấn Chúc Sơn là được triển khai.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 1.

Theo tờ Tiền phong, với đoạn Ba La - Chúc Sơn, do UBND quận Hà Đông không huy động được đủ vốn nên năm 2017 có văn bản xin được dừng. Sau đó, UBND TP tiếp tục giao cho nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Louis Group (Louis Group) bổ sung đoạn này và nâng tổng mức đầu tư của Louis Group tại dự án lên 8.485 tỉ đồng. Trên thực tế, hiện đoạn tuyến QL6 vẫn vướng ở nút giao Ba La (QL21B).

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 2.

Đến hết bến xe Yên Nghĩa, QL6 hướng về TT Chúc Sơn vẫn chỉ là tuyến đường cửa ngõ 2 làn xe.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 3.

Từ bến xe Yên Nghĩa, QL6 thường xuyên ùn tắc giao thông do mặt cắt đường nhỏ hẹp, xuống cấp trong khi lượng phương tiện lưu thông rất cao.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 4.

Đoạn tuyến gần cầu Mai Lĩnh cũng trong tình trạng tương tự khi xe tải tránh nhau cũng có thể gây tắc đường.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 5.

Mặc dù cả chục năm đã qua nhưng QL6 - cửa ngõ phía Tây Thủ đô vẫn chưa hoàn thành cải tạo, nâng cấp.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 6.

Trong đó, đáng kể nhất là tình trạng ùn tắc khu vực cầu Mai Lĩnh xảy ra thường xuyên.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 7.

Đường hẹp, cầu Mai Lĩnh cũng hẹp khiến chỉ cần xung đột giao thông là dẫn đến ùn tắc trong khi phương tiện không có đường thoát.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 8.

"Gần đây, khi chạy xe đến Giang Biên vào giờ cao điểm chúng tôi thường xem Googlemap về tình hình giao thông qua cầu trước khi quyết định đi qua nhằm tránh tắc đường", anh Hoàng Xuân Nghiên (Hòa Bình) nói.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 9.

Ùn tắc là tình trạng đáng báo động ở QL6 khi các dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường này chậm chễ cả thập kỉ.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 10.

Đây là hình ảnh QL6 đoạn qua TT Chúc Sơn - Đoạn tuyến duy nhất đã cơ bản dược hoàn thành.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 11.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 12.

Hết TT Chúc Sơn, QL6 hướng về Xuân Mai lại trở lại cảnh đường nhỏ hẹp.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 13.

Đáng chú ý là đoạn tuyến QL6 qua TT Chúc Sơn cũng chưa xong hoàn toàn.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 14.

Dọc đoạn đường 2km vẫn có những biển báo công trường đang thi công.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 15.

Phần thi công chủ yếu là làn đường dành cho xe máy và vỉa hè.

QL6 - cửa ngõ Thủ đô duy nhất chỉ có 2 làn xe vẫn là công trường dang dở sau 10 năm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp - Ảnh 16.

Tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao TP Hà Nội trả lời thông tin báo Tiền phong đã nêu về dự án cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Ba La – Xuân Mai được phê duyệt 10 năm trước, với 3 lần đổi nhà đầu tư vẫn chưa được khởi công.