Cục Bản quyền tác giả yêu cầu dừng việc tổ chức thu tiền tác quyền trên đầu tivi

Yêu cầu này của Cục Bản quyền tác giả đã được đưa ra vào cuộc họp sáng 26/5.
 
cuc ban quyen tac gia yeu cau dung viec to chuc thu tien tac quyen tren dau tivi Thu phí âm nhạc trên tivi ở các khách sạn: Còn tranh cãi
cuc ban quyen tac gia yeu cau dung viec to chuc thu tien tac quyen tren dau tivi Cấp phép ca khúc nước ngoài lời Việt, cục NTBD có nhầm lẫn?
cuc ban quyen tac gia yeu cau dung viec to chuc thu tien tac quyen tren dau tivi Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn xin lỗi nhân dân

Sáng 26/5, Cục Bản quyền tác giả đã có cuộc họp với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam xung quanh việc chi nhánh phía Nam của Trung tâm đã phát hành văn bản đề nghị các khách sạn tại Đà Nẵng thực hiện nghĩa vụ trả tiền tác quyền khi sử dụng sản phẩm âm nhạc trong kinh doanh. Cụ thể, mỗi khách sạn sẽ phải trả 25 nghìn đồng/năm/tivi.

Yêu cầu thu tiền này hiện đang vấp phải sự phản ứng dữ dội từ số đông khán giả, đặc biệt là chủ nhiều khách sạn ở Đà Nẵng và nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm bản quyền âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có lời giải thích với báo giới sau cuộc họp ngày 25/5 rằng: "Tivi mà dùng riêng ở gia đình thì không có vấn đề gì nhưng ở đây là dùng trong kinh doanh thì phải trả tiền tác quyền.

Chỉ cần làm một phép so sánh thế này, nếu không có tivi, dịch vụ của khách sạn sẽ bị giảm. Việc sử dụng tivi là để nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua tivi có âm nhạc thì có nghĩa là âm nhạc đã được các chủ khách sạn sử dụng vào mục đích kinh doanh. Như vậy việc phải trả tiền tác quyền là đương nhiên".

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng nhấn mạnh việc thu tiền sử dụng âm nhạc ở các khách sạn tại Đà Nẵng đã được tiến hành từ 3,4 năm nay. Riêng Hà Nội và TP.HCM đã được thu hơn 10 năm.

cuc ban quyen tac gia yeu cau dung viec to chuc thu tien tac quyen tren dau tivi
Nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định việc thu tiền tác quyền là cần thiết. (Ảnh: NVCC)

Trước nhiều ý kiến trái chiều từ công chúng, trong cuộc họp sáng 26/5, ông Bùi Nguyên Hùng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả khẳng định việc thực hiện bảo vệ quyền tác giả âm nhạc của Trung tâm VCPMC đúng với quy định luật pháp hiện hành về quyền tác giả, quyền liên quan và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, để hiệu quả và đúng quy định pháp luật thì phải có lộ trình phù hợp với từng hình thức khai thác, sử dụng tác phẩm.

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chỉ được phép đưa ra biểu mức tiền quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc của thành viên mình khi được khai thác, sử dụng tại khách sạn.

Theo đó, Cục Bản quyền tác giả yêu cầu dừng ngay việc tổ chức thu tiền tác quyền tác giả trên đầu tivi khách sạn cho đến khi Trung tâm VCPMC xây dựng biểu mức tiền quyền tác giả, tác phẩm được khai thác, sử dụng, sau đó tiến hành đàm phán để nhận được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân, khai thác sử dụng tác phẩm âm nhạc theo quy định của pháp luật.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả yêu cầu nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm VCPMC chấp hành nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Cục bản quyền tác giả.

cuc ban quyen tac gia yeu cau dung viec to chuc thu tien tac quyen tren dau tivi

Ông Bùi Nguyên Hùng Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (áo trắng) yêu cầu dừng thu tiền tác quyền cho đến khi có lộ trình và được sự đồng thuận cao. (Ảnh: NVCC)

Sự việc này xảy ra ngày 28/4, ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC chi nhánh phía Nam ký văn bản số 177 gửi các khách sạn ở Đà Nẵng.

Trong nội dung văn bản, VCPMC yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh khách sạn ở Đà Nẵng phải trả tiền khi sử dụng những tác phẩm âm nhạc. "Việc thực hiện nghĩa vụ trả tiền được thực hiện từ ngày 10/5", văn bản nêu.

Văn bản do VCPMC ban hành còn nhấn mạnh nếu chủ doanh nghiệp không trả tiền sẽ bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt hành chính theo Nghị định 131 của Chính phủ.

cuc ban quyen tac gia yeu cau dung viec to chuc thu tien tac quyen tren dau tivi Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn xin lỗi nhân dân

Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Đăng Chương lên tiếng xin lỗi độc giả vì việc cập nhật danh sách hơn 300 bài nhạc ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.