Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nên từ chức

Không chỉ yêu cầu Cục NTBD thu hồi quyết định, mà Bộ VHTTDL phải xem xét năng lực của Cục NTBD, có xứng đáng để quản lý văn hóa, nghệ thuật hay không?
cuc truong cuc nghe thuat bieu dien nen tu chuc Cục NTBD từng cấp phép cho Cẩm Vân, Mỹ Tâm phát hành ca khúc 'cấm'
cuc truong cuc nghe thuat bieu dien nen tu chuc Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhận trách nhiệm về việc cấm 5 ca khúc trước 1975
cuc truong cuc nghe thuat bieu dien nen tu chuc Lệnh cấm 'Con đường xưa em đi' được thu hồi, người tham mưu bị kiểm điểm

Cục NTBD tổ chức kiểm điểm, nghiêm khắc rút kinh nghiệm đối với bộ phận tham mưu việc tạm dừng lưu hành 5 bài hát sáng tác trước năm 1975 đã được cấp phép phổ biến nêu trên, và Cục NTBD cho rằng, đã ra quyết định này là vì nghe theo tham mưu của Sở Văn hóa - Thể thao TP.Hồ Chí Minh.

cuc truong cuc nghe thuat bieu dien nen tu chuc
Con đường xưa em đi của 2 nhạc sĩ Châu Kỳ - Hồ Đình Phương là một trong những ca khúc mà Cục NT-BD ban lệnh dừng phổ biến, gây ra nhiều tranh cãi thời gian qua. Ảnh minh hoạ.

Đây là thói quen đổ lỗi cho “cậu đánh máy”, người đứng đầu không dám chịu trách nhiệm, tại sao lại có cách kiểm điểm lạ lùng là đổ lỗi cho cấp dưới. Vậy Sở VHTT TPHCM tham mưu là Cục NTBD cứ thế làm, không cần phải xem xét. Nghiêm khắc rút kinh nghiệm đối với bộ phận tham mưu, còn ông Cục trưởng có nghiêm khắc với mình hay không, nghiêm khắc như thế nào? Đúng ra, ông Cục trưởng nên đứng ra nhận trách nhiệm, không đổ lỗi cho bất cứ ai khác, xin từ chức vì tự thấy bản thân không đủ năng lực, nghe theo cấp dưới dẫn đến sai sót, gây ra phản ứng gay gắt trong xã hội.

Rõ ràng, nếu như không có chỉ đạo của Bộ VHTTDL thì Cục NTBD sẽ không có quyết định rút lại quyết định của chính mình. Trước đây, lãnh đạo Cục NTBD phân bua đủ cách, cho rằng 5 bài hát vi phạm Nghị định 79 và một số quy định có liên quan. Nay tự nhận là chưa đúng quy định của pháp luật.

cuc truong cuc nghe thuat bieu dien nen tu chuc
Sau một ngày làm xôn xao dư luận vì thông tin ca khúc Nối vòng tay lớn thuộc diện chưa được cấp phép, Cục NT-BD cũng đã phải lập tức cấp phép cho tác phẩm này. Ảnh minh hoạ

Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục NTBD thu hồi quyết định tạm dừng 5 bài hát là rất được người dân ủng hộ, nhưng xem xét lại, sẽ thấy Bộ VHTTDL phản ứng quá chậm trước vụ việc này. Khủng hoảng “Con đường xưa em đi” xảy ra, nhiều tranh cãi, phản ứng, thậm chí lên tiếng phản đối quyết định của Cục NTBD, nhưng Bộ VHTTDL vẫn im lặng. Đúng ra, khi vừa xảy ra vụ việc, Bộ VHTTDL phải kiểm tra và xử lý ngay. Vụ ngăn cấm 5 ca khúc này không chỉ làm mất uy tín Cục NTBD mà là uy tín của ngành văn hóa, cho nên, không chỉ cá nhân, tập thể của Cục NTBD kiểm điểm.

cuc truong cuc nghe thuat bieu dien nen tu chuc
Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Ảnh: cinet.vn

Và không chỉ yêu cầu Cục NTBD thu hồi quyết định, mà Bộ VHTTDL phải xem xét năng lực của Cục NTBD, có xứng đáng để quản lý văn hóa, nghệ thuật hay không?

Còn nữa, Nghị định 79 còn có nhiều quy định chưa phù hợp với thực tế, Bộ VHTTDL cần nhanh chóng có đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng một nghị định khác. Không thể quy trách nhiệm hoàn toàn cho Cục NTBD.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.