Cục Văn hóa lên tiếng về việc quảng cáo 'Mở lon Việt Nam' của Coca-Cola bị cho phản cảm

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho biết quảng cáo “Mở lon Việt Nam” là thiếu thẩm mĩ, không phù hợp thuần phong mĩ tục, thiếu sự trong sáng của tiếng Việt và tên gọi “Việt Nam” không thể sử dụng tùy tiện cho mục đích quảng cáo.

Trước tranh cãi trái chiều về cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong các quảng cáo của Coca-Cola Việt Nam bị "tuýt còi" vì "thiếu thẩm mĩ, không phù hợp thuần phong mĩ tục Việt Nam", Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Ninh Thị Thu Hương đã lên tiếng giải thích.

"Tên gọi 'Việt Nam' không thể sử dụng tùy tiện"

Bà Ninh Thị Thu Hương - người đứng đầu đơn vị ra công văn "tuýt còi" việc quảng cáo của Coca-Cola, cho biết cụm từ: "Mở lon Việt Nam" mà Coca-Cola dùng cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm lần này là không rõ nghĩa, không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo được nêu rõ trong Luật Quảng cáo.

img20181130165215270-crop

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho biết quảng cáo "Mở lon Việt Nam" là thiếu thẩm mĩ, không phù hợp thuần phong mĩ tục. (Ảnh: Coca-Cola).

Theo bà Hương, trước khi đưa ra quyết định, Cục Văn hóa cơ sở đã nghiên cứu kĩ nội dung cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong sản phẩm quảng cáo của Coca-Cola có ý nghĩa là gì.

Cục này nhận thấy cụm từ quảng cáo của Coca-Cola không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói "lon" thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca-Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác.

Theo bà Hương, Việt ngắt từ "lon" nhưng không gắn với tên sản phẩm sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng.

Đặc biệt, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nhấn mạnh tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng. Trong khi đó, quảng cáo của Coca-Cola lại gắn chữ "lon" với "Việt Nam" mà không dùng bất cứ trạng từ nào, chẳng hạn: "ở Việt Nam", "tại Việt Nam". Cụm từ "Mở lon Việt Nam" là phản cảm, thiếu thẩm mĩ.

Bà Hương cho rằng cơ quan quản lí không cấm quảng cáo của Coca-Cola, nhưng thông tin phải đảm bảo rõ ràng, đầy đủ.

"Chúng tôi cũng chia sẻ với một doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã vô ý xây dựng một slogan quảng cáo không đảm bảo sự trong sáng trong sử dụng tiếng Việt, chưa tìm hiểu cũng như được tư vấn kĩ càng, phù hợp về từ ngữ, văn phong trong văn hóa Việt", bà Ninh Thị Thu Hương nói.

Coca-Cola phải làm gì với quảng cáo "Mở lon Việt Nam"?

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho rằng với slogan: "Mở lon Việt Nam" này, Coca-Cola cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo.

Để chấn chỉnh việc này, bà Hương cho biết Cục đã ban hành 3 văn bản gửi các Sở, ngành địa phương, Cục Phát thanh, Truyền hình và các cơ quan truyền thông.

Các văn bản đề nghị sở văn hóa, thể thao các tỉnh, thành kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của Coca-Cola đã tiếp nhận, và yêu cầu chỉnh sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam", tháo dỡ sản phẩm quảng cáo.

Đối với phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Cục đề nghị các sở kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên.

Đồng thời, phía Coca-Cola phải sửa đổi cụm từ trên đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật về quảng cáo trước khi tiếp tục phát sóng.

Trong khi đó, trả lời Tuổi Trẻ Online, đại diện Coca Cola Việt Nam cho biết đã sửa câu "Mở lon Việt Nam" theo yêu cầu của cơ quan quản lí. Slogan của chiến dịch quảng cáo này đã được sửa thành "Mở lon trúng vàng". Ở những nơi hiển thị dòng quảng cáo cũ mà không sửa được thì công ty cho gỡ bỏ.

Cũng theo đại diện Coca Cola Việt Nam, sản phẩm của chương trình khuyến mãi tung ra từ tháng 4/2019, là các lon nước ngọt nên bản thân doanh nghiệp không thể dùng từ thay thế nào khác như "chai" hay "hộp"... 

Doanh nghiệp cho biết trong tuần tới sẽ có công văn chính thức gửi đến Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, để giải thích rõ hơn về việc này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Eurowindow sắp làm khu đô thị Sport City hơn 4.000 tỷ ở TP Vinh
Khu đô thị Eurowindow Sport City tại các phường Đông Vĩnh, Cửa Nam, TP Vinh có quy mô gần 38 ha, tổng mức đầu tư 4.054 tỷ đồng. Dự án vừa được giao đất đợt đầu với diện tích hơn 27 ha.