Cùng xem cách một tế bào 'tự sát' để bảo vệ cơ thể khỏi ung thư

Một video mới được chia sẻ gần đây đã cho thấy một hiện tượng đầy bất ngờ: một tế bào của cơ thể đã “tự sát” trước khi bị một tế bào ung thư tấn công.
IHME: Bệnh ung thư phổi đứng thứ 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong lớn nhất ở Việt Nam
Những ai dễ bị ung thư phổi - căn bệnh diễn viên Mai Phương đang mắc?

Một video mới được chia sẻ gần đây đã cho thấy một hiện tượng đầy bất ngờ: một tế bào của cơ thể đã “tự sát” trước khi bị một tế bào ung thư tấn công.

Bệnh ung thư được bắt đầu từ một tế bào bị “lỗi” trong cơ thể, sau đó lan truyền và khuếch tán nhanh tới những tế bào khác, tạo ra một “làn sóng” phá hủy tế bào trên khắp cơ thể, tương tự như hiện tượng cháy rừng trong tự nhiên.

Theo đoạn phim được ghi lại, tốc độ lan truyền của một tế bào ung thư là khoảng 0.03mm/ phút. Trước sự tấn công của các tế bào ung thư, các tế bào gốc của cơ thể (với đường kính khoảng 0.1mm) thường tự tấn công chính mình hay còn gọi là "tự sát" nhằm ngăn chặn sự lan truyền của tế bào ung thư hoặc virus gây bệnh. Quá trình này được gọi là apoptosis.

cung xem cach mot te bao tu sat de bao ve co the khoi ung thu
Quá trình tế bào tự hủy khi gặp nguy hiểm

Các nhà nghiên cứu, từ Đại học Stanford, đã tiến hành thí nghiệm chứng minh sự "tự sát" của tế bào trước mối nguy hiểm bằng thí nghiệm với chất lỏng trong tế bào trứng ếch. Chất lỏng có chứa protein màu xanh lá cây, được đặt vào ống nghiệm, sau đó một tế bào đã chết được đưa vào. Ngay lập tức quá trình tự sát đã diễn ra: các tế bào màu xanh lá cây biến mất, tốc độ tự phân hủy lan truyền khắp các tế bào khác.

Đoạn video đã được công bố ngày sau đó trên tạp chí Science.

“Cái chết được lập trình” của tế bào là gì?

cung xem cach mot te bao tu sat de bao ve co the khoi ung thu
Các tế bào thường tự giết mình vì muốn tốt cho cơ thể như đứng trước ung thư hay virus.

“Cái chết được lập trình”, hay còn gọi dưới tên khoa học là apoptosis, là một hiện tượng tự phân hủy của tế bào trước nguy cơ chính tế bào đó bị lây nhiễm bệnh, ví dụ như ung thư hay virus.

Protein trong tế bào tự động phá vỡ các mối liên kết duy trì sự sống cho tế bào, các enzim được kích hoạt để phá hủy vật liệu di truyền của tế bào. Các tế bào sau đó co lại và gửi tín hiệu đến hệ thống miễn dịch, hệ thống miễn dịch sẽ tiếp nhận tín hiệu và “làm sạch” các tế bào đã chết, đẩy chúng ra khỏi cơ thể.

Trong một cơ thể bình thường, hiện tượng apoptosis vẫn xảy ra. Trong quá trình phát triển, cơ thể luôn sản sinh ra những tế bào dư thừa, những tế bào dư thừa, với cơ chế apoptosis, sẽ tự phá hủy để bảo đảm những tế bào còn lại sẽ hoạt động tốt.

Vận dụng kết quả trên, các loại thuốc chống ung thư và các hình thức xạ trị hiện nay. Ngoài tác dụng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư còn kích hoạt sự hoạt động của apoptosis trong cơ thể, tăng hiệu quả trong quá trình điều trị.

cung xem cach mot te bao tu sat de bao ve co the khoi ung thu Kiểm tra lưỡi để phát hiện ung thư sớm

Những dấu hiệu trên lưỡi có thể giúp chúng ta b.iết sức khỏe của chúng ta.

cung xem cach mot te bao tu sat de bao ve co the khoi ung thu Vì sao ngày càng nhiều thanh niên Việt Nam mắc bệnh ung thư?

Ung thư đang được xem là án tử với con số người mắc bệnh càng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, việc những người trẻ ...

cung xem cach mot te bao tu sat de bao ve co the khoi ung thu Tại sao ung thư phổi nguy hiểm?

Ung thư phổi giai đoạn sớm thường không có triệu chứng, đa số bệnh nhân phát hiện khi đã muộn, tỷ lệ tử vong cao.

cung xem cach mot te bao tu sat de bao ve co the khoi ung thu Căn bệnh ung thư phổi diễn viên Mai Phương mắc có thể chữa khỏi không?

90% bệnh nhân ung thư phổi - căn bệnh diễn viên Mai Phương mắc phải ở giai đoạn muộn có tỷ lệ tử vong trong ...

cung xem cach mot te bao tu sat de bao ve co the khoi ung thu Tin tức y tế ngày 19/8: Tình hình sức khoẻ mới nhất của diễn viên Mai Phương

Diễn viên Mai Phương phải điều trị chứng mục xương, nếu không sẽ bị gãy chân; Sau 8 tháng trống “ghế” Giám đốc, Cà Mau ...

cung xem cach mot te bao tu sat de bao ve co the khoi ung thu Từ việc diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi giai đoạn cuối: Nên tầm soát để phát hiện bệnh sớm

Diễn viên Mai Phương phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn 4 (giai đoạn cuối). Nếu được phát hiện sớm, Mai Phương cũng như ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.