Từ việc diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi giai đoạn cuối: Nên tầm soát để phát hiện bệnh sớm

Diễn viên Mai Phương phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn 4 (giai đoạn cuối). Nếu được phát hiện sớm, Mai Phương cũng như người bệnh khác sẽ có nhiều cơ hội để chữa trị. Tầm soát là một trong những phương pháp giúp phát hiện sớm căn bệnh này.
Từ căn bệnh diễn viên Mai Phương mắc phải, giật mình với các nguyên nhân gây ung thư phổi
Diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi nên ăn gì để điều trị đạt kết quả tốt nhất?

Ung thư phổi là sự phát triển bất thường của các loại tế bào tạo thành các khối u ở phổi, có thể lan sang các cơ quan khác thành di căn. Nó là một trong những bệnh nan y có tỷ lệ gây tử vong cao.

Những ai có triệu chứng như: Ho kéo dài có đờm lẫn máu kèm đau ngực; Tức ngực, hơi thở ngắn, thở nông, thở khò khè, khó chịu trong lúc thở; Sụt cân, mệt mỏi, khàn giọng, khó nuốt, đau xương... Thậm chí, có những người không có biểu hiện nào như trên vẫn phát hiện có khối u. Vì vậy, mọi người nên tầm soát ung thư để phát hiện bệnh sớm và có phương án điều trị kịp thời.

Dưới đây là những đối tượng nên tầm soát ung thư để sớm phát hiện bệnh và có phương án điều trị kịp thời, phù hợp.

dien vien mai phuong mac ung thu phoi giai doan cuoi nen tam soat de phat hien benh som

Các phương pháp thăm khám, tầm soát ung thư phổi:

- Khám lâm sàng: Thăm khám lâm sàng lâm sàng, hỏi tiền sử bản thân, gia đình...

- Chụp X-quang phổi: Giúp phát hiện u phổi, nhưng với những tổn thương nhỏ đôi khi không thấy, kích thước, vị trí, mức độ xâm lấn, kể cả những tổn thương nhỏ, có thể thấy hạch trung thất, tổn thương di căn phổi, màng phổi.

- Nội soi phế quản: Giúp bác sĩ quan sát được khối u xuất phát từ phế quản và thực hiện được các kỹ thuật để lấy bệnh phẩm làm tế bào học, mô bệnh học như sinh thiết phế quản, chải rửa phế quản, sinh thiết phế quản xuyên thành ở vùng tương ứng với khối u.

- Xét nghiệm mô bệnh học: Giúp chẩn đoán xác định thông qua bệnh phẩm được lấy từ nội soi phế quản, hoặc qua sinh thiết xuyên thành ngực dưới dẫn cắt lớp vi tính.

- Một số xét nghiệm đánh giá tình trạng di căn: PET/CT, xạ hình xương, chụp cộng hưởng từ sọ não; siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính bụng.

- Xét nghiệm máu chỉ điểm khối u như: CEA, SCC, Cyfra 21-1.

Nguồn: VTV

dien vien mai phuong mac ung thu phoi giai doan cuoi nen tam soat de phat hien benh som Từ việc diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi, bạn cần đi khám ngay nếu có những biểu hiện này

Bệnh ung thư phổi đứng thứ nhất ở nam giới và thứ 3 ở phụ nữ tại Việt Nam. Ung thư phổi chiếm 12% những ...

dien vien mai phuong mac ung thu phoi giai doan cuoi nen tam soat de phat hien benh som Cuộc sống mẹ đơn thân vất vả của Mai Phương trước khi bị ung thư phổi

Nữ diễn viên Mai Phương một mình nuôi con sau khi chia tay Phùng Ngọc Huy. Công việc của cô cũng không thuận lợi.

dien vien mai phuong mac ung thu phoi giai doan cuoi nen tam soat de phat hien benh som MC Ốc Thanh Vân sẽ đón con gái diễn viên Mai Phương về chăm sóc để cô yên tâm điều trị ung thư

Thương xót trước hoàn cảnh đơn chiếc của gia đình Mai Phương cùng mối thân tình với nữ diễn viên 33 tuổi, MC Ốc Thanh ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.