Từ căn bệnh diễn viên Mai Phương mắc phải, giật mình với các nguyên nhân gây ung thư phổi

Thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư phổi, nhưng liên quan đến trường hợp diễn viên Mai Phương, bạn nên cẩn trọng với một số nguyên nhân phổ biến khác dưới đây.

Hiện nay, bệnh ung thư phổi ngày càng xuất hiện phổ biến hơn. Không chỉ là nam giới, mà nữ giới cũng gặp phải căn bệnh này. Theo thống kê, tại Việt Nam bệnh ung thư phổi chiếm cao nhất tại nam giới và chiếm thứ 3 ở nữ giới so với các bệnh ung thư khác.

Thông tin diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi vào sáng ngày 19/8 khiến không ít người cảm thấy xót xa, bàng hoàng. Đa số mọi người đều tỏ ra thương cảm cho số phận của một người mẹ đơn thân có cuộc đời đầy truân chuyên.

Bạn sẽ không ngạc nhiên vì bệnh ung thư khi phát hiện ra đã là giai đoạn cuối. Nhưng chắc chắn, bạn sẽ "giật mình" với những nguyên nhân gây ung thư phổi dưới đây.

Thuốc lá: Thủ phạm hàng đầu gây ung thư phổi

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam nằm trong top 15 quốc gia có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc lá của nam giới chiếm 45,3%. Có khoảng 40.000 người Việt Nam tử vong mỗi năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Các chuyên gia, bác sĩ cảnh báo việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư phổi. Đặc biệt là những người hút thuốc nhiều và hút trong thời gian dài. Ban đầu, các tế bào biểu mô phế quản sinh ra vẩy trồi lên biểu mô. Dần dần, những vẩy ung thư biểu mô tế bào này sẽ phát triển lên thành khối u và gây nên ung thư phổi.

tu can benh dien vien mai phuong mac phai giat minh voi cac nguyen nhan gay ung thu phoi
Dù bị ung thư phổi nhưng diễn viên Mai Phương rất lạc quan.

Chưa dừng lại ở đó, những người hít khói thuốc lá trực tiếp trong thời gian dài cũng có nguy cơ mắc bệnh. Nguyên nhân là do khi đốt cháy, khói thuốc sẽ phát tán ra loại chất gây ung thư.

Thậm chí, đối với những người đã bỏ hút thuốc lá nhưng khi khám bệnh vẫn phát hiện ung thư. Bởi ngay cả khi dừng hút thuốc, tác hại của nó vẫn còn tồn tại từ 10 - 15 năm trong cơ thể. Sự lắng lại của cặn thuốc lá (hắc ín) không thể loại bỏ khỏi cơ thể.

Sống trong môi trường, không khí bị ô nhiễm

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc sống và làm việc trong môi trường, không khí bị ô nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư phổi.

Với những trường hợp thường xuyên tiếp xúc với các khí như khí radon, amiăng, công nghiệp hóa dầu, công nghiệp nhựa, hay quá trình luyện thép, ni-ken, crôm, khí than... thì càng có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn so với người bình thường.

Chưa hết, những người thường tiếp xúc trực tiếp với môi trường có chứa các chất như uranium, radium và các chất phóng xạ cũng sẽ rất dễ bị bệnh ung thư phổi.

Liên quan đến các bệnh phổi mãn tính

Những người có tiền sử mắc bệnh phổi mãn tính như bệnh lao, bụi phổi, dịch tràn màn phổi... cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao.

Ngoài ra, những ai mắc bệnh viêm phế quản, bệnh phổi mãn tính cũng có nguy cơ bị ung thư phổi tấn công. Nguyên nhân là khi điều trị các căn bệnh này, gây ra sẹo xơ trong quá trình chữa bệnh, từ đó sản sinh ra vẩy tế bào trong quá trình diễn biến bệnh, dần dần phát triển thành ung thư phổi.

Yếu tố di truyền

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì yếu tố di truyền cũng sẽ ảnh hưởng đến việc bạn bị mắc bệnh ung thư phổi. Cần để ý, người trong gia đình bạn đã có ai mắc căn bệnh này không. Từ đó, đến bệnh viện để thăm khám, sàng lọc. Bệnh phát hiện càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi càng cao.

Đặc biệt, với những người có chức năng miễn dịch kém, không có sức đề kháng cao, hoạt động trao đổi chất suy giảm... cũng rất có khả năng mắc phải bệnh liên quan đến phổi.

tu can benh dien vien mai phuong mac phai giat minh voi cac nguyen nhan gay ung thu phoi Diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi nên ăn gì để điều trị đạt kết quả tốt nhất?

Mới đây, thông tin Mai Phương bị ung thư phổi giai đoạn cuối đang thu hút sự quan tâm đặc biệt trong giới showbiz Việt, ...

tu can benh dien vien mai phuong mac phai giat minh voi cac nguyen nhan gay ung thu phoi Không chỉ Mai Phương gặp bạo bệnh, nhiều mẹ đơn thân là nghệ sĩ cũng trắc trở đường tình khi nuôi con

Trước Mai Phương, nhiều sao Việt cũng gặp phải khó khăn trong cuộc sống làm mẹ đơn thân khi phải vừa chăm sóc cho con, ...

tu can benh dien vien mai phuong mac phai giat minh voi cac nguyen nhan gay ung thu phoi Những khoảnh khắc ngọt ngào của mẹ đơn thân Mai Phương và con gái trước khi bị ung thư

Theo quản lý cũ của Mai Phương, thời gian qua, cô một mình nuôi con gái vất vả khi phải thuê nhà và show diễn ...

tu can benh dien vien mai phuong mac phai giat minh voi cac nguyen nhan gay ung thu phoi Từ việc diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi, bạn cần đi khám ngay nếu có những biểu hiện này

Bệnh ung thư phổi đứng thứ nhất ở nam giới và thứ 3 ở phụ nữ tại Việt Nam. Ung thư phổi chiếm 12% những ...

tu can benh dien vien mai phuong mac phai giat minh voi cac nguyen nhan gay ung thu phoi Không hút thuốc vẫn có thể bị ung thư phổi, vì sao?

Thuốc lá có liên kết với 15 loại ung thư khác nhau, trong đó có ung thư phổi và ung thư thanh quản. Nhưng nếu ...

tu can benh dien vien mai phuong mac phai giat minh voi cac nguyen nhan gay ung thu phoi Phát hiện loại protein mới có thể giúp chẩn đoán ung thư phổi sớm hơn

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một dấu ấn về mặt sinh học cho bệnh ung thư phổi, mà có thể cho phép các ...

tu can benh dien vien mai phuong mac phai giat minh voi cac nguyen nhan gay ung thu phoi Những bệnh ung thư thường ‘làm thân’ với nam giới

Ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt... là những bệnh ung thư thường gặp ở nam giới và gây ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.