Phát hiện loại protein mới có thể giúp chẩn đoán ung thư phổi sớm hơn

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một dấu ấn về mặt sinh học cho bệnh ung thư phổi, mà có thể cho phép các chuyên gia phát hiện sớm bệnh ung thư phổi trong khi vẫn ở giai đoạn 1.
phat hien loai protein moi co the giup chan doan ung thu phoi som hon Những bệnh ung thư thường ‘làm thân’ với nam giới
phat hien loai protein moi co the giup chan doan ung thu phoi som hon Gần 97% bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc

Ung thư phổi là dạng ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới và phụ nữ, đồng thời là loại ung thư gây khả năng tử vong cao nhất ở cả hai giới.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) ước tính rằng vào năm 2018, 154.050 người ở Mỹ sẽ chết vì căn bệnh này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng 1,69 triệu ca tử vong do ung thư phổi trên toàn thế giới.

phat hien loai protein moi co the giup chan doan ung thu phoi som hon
(Ảnh: cafefcdn)

Lý do chính đằng sau việc tại sao ung thư phổi có tỷ lệ tử vong cao như vậy là nó thường bị phát hiện ở giai đoạn cuối. Trong thực tế, khoảng ba phần tư số người bị ung thư phổi đã trải qua các triệu chứng bệnh khi được kiểm tra và, vào thời điểm đó, tế bào ung thư thường đã lan sang các phần khác của phổi hoặc ở các bộ phận trong cơ thể.

"Việc xác định bệnh nhân ở giai đoạn sớm của bệnh ung thư giúp bệnh nhân có thể được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật", Yuichi Sato, thuộc khoa Chẩn đoán phân tử thuộc Trường Đại học Y Khoa Kitasato tại Kanagawa, Nhật Bản, cho biết.

Sato, người đứng đầu một nghiên cứu mới đã xác định một loại protein có thể giúp chẩn đoán ung thư phổi trong khi vẫn còn ở giai đoạn 1. Theo ACS, tỷ lệ sống của những người bị ung thư phổi được chẩn đoán ở giai đoạn 1 dao động từ 68 đến 92%.

phat hien loai protein moi co the giup chan doan ung thu phoi som hon
(Ảnh: amazonaws)

Loại protein mới này được gọi là cytoskeleton-associated protein 4 (CKAP4), và tiềm năng của nó như là một dấu ấn về mặt sinh học của bệnh ung thư phổi.

Để phát triển một dấu hiệu cho bệnh ung thư, Sato và các đồng nghiệp đã phát triển một kháng thể đơn dòng được gọi là một loại kháng thể được sử dụng để chống ung thư trong liệu pháp miễn dịch.

Kháng thể đơn dòng hoạt động bằng cách nhận ra một số protein nhất định trên tế bào. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kháng thể được gọi là KU-Lu-1 để xem liệu nó có nhận ra các protein ung thư trong máu của 271 người bị ung thư phổi hay không. Họ cũng nghiên cứu hành vi của KU-Lu-1 trong máu của 100 người khỏe mạnh. Kháng thể phát hiện CKAP4 trong mô ung thư phổi và tế bào khối u.

Sato và nhóm giải thích tầm quan trọng của những phát hiện của họ, nhấn mạnh vị trí của CKAP4 trong số các dấu ấn sinh học hiện có đối với ung thư phổi.

Kết quả của nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng cho thấy protein CKAP4 có thể là một dấu hiệu chẩn đoán huyết thanh mới đầu tiên cho ung thư phổi.

phat hien loai protein moi co the giup chan doan ung thu phoi som hon Lí do nào khiến Việt Nam thuộc top 2 bản đồ ung thư thế giới?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, ung thư là nguyên nhân gây tử vong thứ 2, chỉ sau bệnh tim mạch. ...

phat hien loai protein moi co the giup chan doan ung thu phoi som hon Khói thuốc chứa hơn 7.000 chất hóa học và khoảng 69 chất gây ung thư

Hút thuốc lá có thể gây ra nhiều bệnh ung như: thực quản, dạ dày, tụy, đại tràng... và các bệnh mãn tính như: đột ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.