Cuối năm 2018: Dịch sởi sẽ bùng phát?

Từ đầu năm đến nay, cả nước có 141 trường hợp dương tính với sởi. Riêng khu vực miền Bắc có 90 ca mắc sởi, cao gấp 30% so với cùng kỳ năm 2017.
Dịch sởi tăng cao: Các trung tâm y tế rà soát tiêm chủng cho trẻ
Bệnh sởi tăng cao: Những điều cha mẹ cần chú ý để phòng bệnh cho con

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 141 trường hợp dương tính với sởi. Riêng tại khu vực miền Bắc đã có 90 ca mắc sởi, cao gấp 30% so với cùng kỳ năm 2017.

cuoi nam 2018 dich soi se bung phat
Bộ Y tế lo ngại dịch sởi sẽ bùng phát trong năm nay. (Ảnh minh họa: KT)

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết: Bệnh sởi có tính chu kỳ, cứ 4-5 năm thì có một vụ dịch. Vụ dịch gần nhất tại Hà Nội vào cuối năm 2013 và đầu năm 2014.

Như vậy, dịch sởi hoàn toàn có thể xảy ra vào cuối năm nay. Gần như 100% trường hợp chưa tiêm vaccine sởi và chưa mắc sởi hoàn toàn có thể mắc sởi khi tiếp xúc với các nguồn bệnh.

"Khi tích lũy lại trong vòng 5 năm thì khối lượng, số lượng của trẻ có nguy cơ mắc rất lớn. Từ giờ đến cuối năm nếu không triển khai phòng, chống dịch quyết liệt thì nguy cơ xảy ra dịch sởi là có thể”, ông Cảm nhận định.

Trước nguy cơ này, ngành y tế từ Trung ương đến địa phương, các đơn vị chức năng, cơ quan chuyên môn đang nghiên cứu đẩy sớm lịch tiêm chủng vaccine phòng sởi cho trẻ.

Theo đó, thay vì bắt đầu tiêm vaccine sởi cho trẻ từ 9 tháng tuổi thì đẩy sớm tiêm từ 6 tháng tuổi.

Bộ Y tế kỳ vọng trong năm nay có thể hoàn thành nghiên cứu này để chính thức triển khai tiêm vaccine sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi.

cuoi nam 2018 dich soi se bung phat Bệnh sởi có dấu hiệu tăng đột biến tại Hà Nội

Hà Nội đã ghi nhận hơn 230 ca mắc sởi, tăng cao so với năm 2017, nhóm trẻ em dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ ...

cuoi nam 2018 dich soi se bung phat Bệnh sởi đang lan rộng, diễn biến phức tạp tại tỉnh Điện Biên

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 136 trường hợp mắc bệnh sởi, trong đó ...

cuoi nam 2018 dich soi se bung phat Cách phân biệt sốt phát ban ở trẻ và bệnh sởi mẹ nào cũng nên nắm

Sốt phát ban là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhất là trẻ thuộc nhóm từ 6 - 36 tháng tuổi. Các vết đỏ nổi ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.