Cựu Giám đốc BVĐK Hòa Bình: ‘Bị cáo với Lương tình như chú cháu, nghĩa như thầy trò’

Đúng 8h15' hôm nay, 15/1, phiên xử sơ thẩm vụ chạy thận khiến 9 người tử vong ở Hoà Bình tiếp tục diễn ra. Cựu giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương là người được xét hỏi.
 

Tại phiên toà sáng nay, khi được hỏi về việc ký hợp đồng với Công ty Thiên Sơn, bị cáo Dương khai, việc sửa chữa hệ thống RO số 2 đã nằm trong kế hoạch năm, trên cơ sở đó bị cáo đã chỉ đạo đưa kế hoạch. Vào ngày 25/5/2017, thay mặt BV, bị cáo kí kết hợp đồng với Thiên Sơn vào quý II năm 2017.

Theo bị cáo Dương, hệ thống RO là hệ thống cung cấp nước cho máy hoạt động chạy thận, là một hệ thống liên quan chứ không thuộc hệ thống lọc máu, do BV không đủ năng lực nên mới có sự đề xuất thuê Công ty Thiên Sơn sửa chữa.

“Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch để làm cho hệ thống tốt lên, chứ hệ thống RO chưa hỏng, bởi ngày hôm trước máy vẫn chạy 4 ca”.

cuu giam doc bvdk hoa binh bi cao voi bi cao luong tinh nhu chu chau nghia nhu thay tro
Hình ảnh bị cáo Dương (ngoài cùng bên trái) trước giờ tòa xử án chiều 14/1. (Ảnh: Phi Hùng).

Còn việc đề xuất sửa chữa, theo ông Dương, do khoa đề xuất cho Phòng vật tư, sau đó Phòng vật tư đánh giá rồi đưa vào kế hoạch quý, trình lên phó giám đốc BV và bị cáo phê duyệt.

Khi được hỏi về ngày đề xuất, nội dung đề xuất, bị cáo Dương nói không nhớ ngày cụ thể, chỉ nhớ trước đó khoảng 1 tháng. Với chức trách nhiệm vụ của bị cáo, bị cáo có biết chi tiết, nội dung và kế hoạch sửa chữa. Còn giao dịch với ai, khảo sát, nội dung công việc cụ thể bị cáo không thể nắm rõ hết được.

cuu giam doc bvdk hoa binh bi cao voi bi cao luong tinh nhu chu chau nghia nhu thay tro

Bị cáo Dương khai tại tòa. (Ảnh: Phi Hùng).

Trong hợp đồng, phía BV ra các yêu cầu sửa chữa, thu được sản phẩm đủ an toàn để bộ phận chuyên môn vận hành, phối hợp tạo điều kiện và có nghĩa vụ tài chính với công ty. Đã giao cụ thể cho các phòng đầu mối ở trên chịu tách nhiệm, các phòng có quyền hạn phối hợp với các phòng khác.

Trước toà, ông Trương Quý Dương cũng cho biết việc sửa chữa vào ngày 25/5/2017 của công ty Thiên Sơn là nhiệm vụ thực hiện trong quý II, việc các phòng ban bố trí thời điểm nào để không ảnh hưởng tới hoạt động của BV thì đó là toàn quyền của các phòng ban chuyên môn.

cuu giam doc bvdk hoa binh bi cao voi bi cao luong tinh nhu chu chau nghia nhu thay tro
Bị cáo Hoàng Công Lương tại tòa. (Ảnh: Phi Hùng)

Ở những lần sửa chữa trước đó, bị cáo Dương khai chỉ biết nếu như các phòng ban chuyên môn báo cáo khi có gì bất thường, nếu bình thường bị cáo không biết, vì giao cho các phòng ban chuyên môn.

Bị cáo Dương khẳng định: “Bị cáo chưa từ chối bất cứ một đề xuất nào để cho hệ thống hoạt động an toàn”.

Cũng theo theo bị cáo Dương, trách nhiệm giữa Công ty Thiên Sơn và BV trong việc thực hiện ra sao là rất rõ, việc vận hành kĩ thuật máy móc thuộc về trách nhiệm của công ty Thiên Sơn, đó là phải cử kỹ sư lên. Còn toàn bộ kỹ thuật lọc là trách nhiệm của BV.

Về tội danh của mình, bị cáo Trương Qúy Dương nói: “Bị cáo với bị cáo Lương tình như chú cháu, nghĩa như thầy trò, bị cáo Lương là người bị cáo rất tin tưởng.

Theo kế hoạch, cuối năm 2017 là sẽ thành lập Khoa lọc máu, thận, tiết niệu, bản thân bị cáo Khiếu có nói là ‘em dự kiến cho Lương đảm nhận việc này, nên cho Lương đi học chuyên khoa 1. Việc bị cáo Lương bị như vậy bị cáo rất buồn, kể cả bị cáo Sơn cũng như vậy.

Về phần bị cáo, bị cáo không dám nói oan vì mỗi người chịu trách nhiệm với hành vi của mình, nhưng HĐXX cho cơ hội nói rõ, còn việc phán xét là của pháp luật...”.

cuu giam doc bvdk hoa binh bi cao voi bi cao luong tinh nhu chu chau nghia nhu thay tro BS Hoàng Công Lương: 'Nếu kéo dài, sức khỏe không tốt, tôi sẽ phải xin HĐXX nghỉ một vài buổi'

Đúng 8h30 phút sáng nay (14/1), phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong ở Hòa Bình đã chính ...

cuu giam doc bvdk hoa binh bi cao voi bi cao luong tinh nhu chu chau nghia nhu thay tro BS Hoàng Công Lương nói về việc liên tục bị thay đổi tội danh

BS Hoàng Công Lương nói rằng không đồng tình với quyết định thay đổi tội danh khởi tố của Công an tỉnh Hòa Bình, đồng ...

cuu giam doc bvdk hoa binh bi cao voi bi cao luong tinh nhu chu chau nghia nhu thay tro BS Hoàng Công Lương bị thu hồi giấy phép hành nghề

Liên quan sự cố y khoa khiến 9 bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình tử vong, ngày 25/7, trao đổi với chúng tôi BS ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.