BS Hoàng Công Lương lên tiếng sau kết luận điều tra bổ sung

“Tôi không đồng ý với kết luận điều tra bổ sung của cơ quan điều tra vì bản kết luận này không có gì thay đổi so với trước. Tôi khẳng định mình không có tội”, BS Hoàng Công Lương nói.
 

Liên quan đến kết luận điều tra bổ sung của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình trong vụ án vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐK) khiến 9 người tử vong khi đang chạy thận, trong đó vẫn giữ nguyên tội danh đối với BS Hoàng Công Lương.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với BS Lương về vấn đề trên, anh cho biết mình không đồng ý với cơ quan điều tra về việc vẫn giữ nguyên tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cho anh.

“Tôi không đồng ý với kết luận điều tra bổ sung của cơ quan điều tra vì bản kết luận này không có gì thay đổi so với trước. Tôi khẳng định mình không có tội”, BS Hoàng Công Lương nói.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, LS Lê Văn Thiệp (Người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) cho rằng, việc xác định BS Hoàng Công Lương vẫn có lỗi là không phù hợp với sự thật khách quan của vụ án.

Bởi ngay trong kết luận điều tra vừa rồi cũng đã chứng minh được rất rõ rằng BVĐK tỉnh Hòa Bình không giao cho bất kì cá nhân nào phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo.

bs hoang cong luong len tieng sau ket luan bo sung cua co quan dieu tra
Bác sĩ Hoàng Công Lương (Ảnh: Phi Hùng)

Bên cạnh đó, không có bất cứ một văn bản nào hướng dẫn trình tự thủ tục, quy trình về mặt hành chính để xác định chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận có đảm bảo không.

“Trong phiên tòa xét xử vụ án sơ thẩm lần đầu chúng tôi đã đề nghị khởi tố đối với ông Trương Quý Dương, Nguyên giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, bởi ông Dương là người trực tiếp kí kết các hợp đồng kinh tế”.

LS Thiệp khẳng định: “Việc khởi tố với BS Hoàng Công Lương như vậy là làm oan người vô tội, bởi BS làm việc trong thời gian không hề có một quy trình nào quy định đối với bác sĩ điều trị hết”.

Theo bản kết luận điều tra bổ sung của công an tỉnh Hòa Bình, ông Trương Quý Dương nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình với chức trách, nhiệm vụ là người đứng đầu ông Dương đã phân công, phân nhiệm vụ trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Đối với việc thực hiện hợp đồng thay thế, sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, ông Dương đã giao trách nhiệm cho Phòng Vật tư, thiết bị y tế phối hợp với Khoa Hành chính chịu trách nhiệm thực hiện.

Trong quá trình thực hiện Phòng Vật tư, thiết bị y tế và Khoa Hồi sức tích cực không báo cáo về tiến độ, cách thức thực hiện để giám đốc nắm bắt, chỉ đạo.

Việc ký hợp đồng số 315/BVĐKT-TS đối với ông Đỗ Anh Tuấn Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn với nội dung: cung cấp vật tư, sửa chữa, tuyệt trùng, xét nhiệm kiểm tra sinh hóa tiêu chuẩn AAMI hệ thống lọc nước RO số 2 cho BVĐK tỉnh Hòa Bình là đúng theo pháp luật.

Ngoài ra, đã tiến hành giám định đối với trang thiết bị, vật tư phục vụ chạy thận đều đảm bảo chất lượng theo hợp đồng và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, điều hành ông Trương Quý Dương chưa sâu sát trong thực hiện chức trách người đứng đầu bệnh viện.

Từ 2015 đến 2017 không có quyết định giao phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo cho cá nhân cụ thể để điều hành hoạt động đơn nguyên. Không có quyết định giao hệ thống RO số 2 cho cá nhân trong Khoa Hồi sức tích cực đảm nhiệm.

Từ khi có quyết định thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo, Giám đốc BV không chỉ đạo ban hành văn bản quy định cụ thể về quy trình bảo quản, sửa chữa, bàn giao đưa vào hệ thống lọc nước RO số 2. Qua đó, để xảy tình trạng vận hành, sử dụng hệ thống RO tùy tiện trong thời gian dài.

Với vai trò là người đứng đầu cơ quan "chịu trách nhiệm về toàn bộ về mọi mặt hoạt động của Bệnh viện và pháp luật của nhà nước", nên ông Dương phải chịu liên đới của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Do đó, 9/1/2018, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã có công văn số 95 thông báo và đề nghị Sở Y tế tỉnh Hòa Bình xử lý sai phạm về mặt hành chính theo quy định của ngành y tế.

Trước đó, ngày 2/7, Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) và ông Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng vật tư) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

bs hoang cong luong len tieng sau ket luan bo sung cua co quan dieu tra Vụ chạy thận 9 người tử vong: Không thay đổi tội danh với BS Hoàng Công Lương

Bản kết luận bổ sung đánh giá, hành vi trên của bác sĩ Hoàng Công Lương có đủ yếu tố cấu thành tội “Thiếu trách ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.