Cựu phi công đề nghị mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Đông

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn đề nghị mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Đông thay vì phía Bắc hoặc Nam.
cuu phi cong de nghi mo rong san bay tan son nhat ve phia dong
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa.

Liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, mới đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Mai Trọng Tuấn - cựu phi công của đoàn bay 919, Quân chủng Phòng không Không quân.

Theo ông Tuấn, sân bay Tân Sơn Nhất nên được mở rộng về phía Đông - hướng mặt trời mọc.

"Một sân bay dân dụng đều phải có cốt lõi là đường băng. Hai bên đường băng là dải bảo hiểm, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công trình phụ trợ như xưởng sữa chữa, kho tập kết hàng hoá, bãi đỗ xe, khu xe cứu hoả, cứu thương, khu xăng dầu, giao thông nội bộ, khu chờ, khu nghỉ cho khách...

Hai đường băng của sân bay Tân Sơn Nhất hướng 70 độ và 250 độ (Đông Tây) và đương nhiên 2 bên đường băng này phải tận dụng cho hết các công trình phụ trợ. Cái nào làm kiên cố được ngay thì làm, cái nào chưa làm thì làm công trình tạm.

Do đó, tôi đề nghị mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng Đông". Ông Tuấn nói.

Giải thích lý do tại sao ông mong muốn sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng về hướng Đông, ông Tuấn cho rằng phía Đông của cảng hàng không gần hướng sân bay Biên Hòa.

Theo đó,"sân bay Biên Hoà đã có sẵn 2 đường băng song song cấp I dài trên 3.000m. Các loại máy bay lớn đều hạ cánh được.

Hướng cất cánh của 2 đường băng cũng theo hướng Đông Tây, vòng lượn máy bay của 2 sân bay (Tân Sơn Nhất và Biên Hoà) không giao cắt nhau ở bất kỳ điểm nào. Ngoài ra, địa hình khu vực này bằng phẳng, đất đai rộng rãi.

Nếu kết nối 2 sân bay với 4 con đường như đã nói ở trên, chúng ta sẽ có một "đại phi trường", 4 đường băng cấp I", ông Tuấn lý giải.

Được biết, mới đây, Công ty tư vấn ADPi Engineering (ADPi) của Pháp đề xuất tới năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác với công suất 50 triệu hành khách.

ADPi cho rằng cần cần cải thiện hệ thống đường CHC (cất-hạ cánh) và đường lăn (bổ sung thêm đường lăn); cải thiện phương thức khai thác vùng trời; tổ chức lại sân đỗ, mở rộng khu vực nhà ga bao gồm vị trí sân đỗ tàu bay và nhà ga hành khách; phát triển thêm giao thông tiếp cận và cuối cùng là phát triển nhà ga hành khách và dịch vụ ở khu vực phía Nam sân bay.

Tại khu vực phía Bắc, ADPi khuyến cáo phát triển hàng hóa và dịch vụ hỗ trợ.

cuu phi cong de nghi mo rong san bay tan son nhat ve phia dong Phương án mở rộng Tân Sơn Nhất của ADPi "quên" chuyện thoát nước

Công ty tư vấn Pháp nêu nhiều vấn đề về các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất nhưng không đề cập chuyện thoát nước.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.