Dạ dày bé độ tuổi ăn dặm chỉ bằng cái nắm tay

Không thực tế khi bố mẹ mong muốn con mình ăn thật nhiều mỗi bữa ăn mỗi ngày. Thật ra đối với trẻ nhỏ, dung tích dạ dày chỉ bằng cái nắm tay của bé.
 

Dạ dày trẻ độ tuổi ăn dặm chỉ bằng cái nắm tay của bé, bởi vậy trẻ ăn vài muỗng đã no, vì trẻ chỉ cần như thế.

Trẻ dưới 2 tuổi sống bằng bản năng và không biết biếng ăn là gì, vì trẻ ăn đúng kích thước dạ dày và đủ nhu cầu. Không ăn nhiều hơn là bởi nhu cầu chỉ có vậy.

Nếu bố mẹ nấu cho con 1 tô cháo và cố nhồi cho bằng hết, nhồi đến 3-4 lần dung tích thật của dạ dày, thì con vừa ăn, vừa trợn vừa ói. Nếu không ói nữa thì đừng vội mừng, dạ dày con có thể đã giãn đến mấy lần. Hậu quả là thừa cân béo phì, ăn mãi chẳng no.

Nhiều bố mẹ thường lo lắng con ở độ tuổi này mà chưa đạt cân nặng theo biểu đồ phát triển thì sẽ bị suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, trên diễn giải của biểu đồ phát triển chuẩn của WHO, WHO dùng từ thiếu cân nhẹ và thiếu cân nhiều. WHO không kết luận trẻ bị suy dinh dưỡng chỉ dựa theo chỉ số cân nặng mà còn phụ thuộc nhiều chỉ số khác như chỉ số vận động và cân đối.

da day be do tuoi an dam chi bang cai nam tay
WHO không kết luận trẻ bị suy dinh dưỡng chỉ dựa theo chỉ số cân nặng. (Ảnh: Khám phá)

Ở Việt Nam, khái niệm béo khỏe vẫn tồn tại và phổ biến. Nhiều bố mẹ khi nuôi con đặt tiêu chí cân nặng lên hàng đầu, nghĩ rằng càng béo càng tốt. Với những mẹ nuôi con nhỏ, cân nặng của con luôn là đề tài được bàn tán sôi nổi. Câu thường hỏi sẽ là “em bé bây giờ được bao nhiêu cân rồi”, thay vì hỏi “bé đã biết làm gì rồi”. Ngoài ra, thường xuyên so sánh con với trẻ hàng xóm, làm thế nào nuôi con mình được to khỏe như con người khác cũng là những sai lầm phổ biến.

Nguyên nhân của “văn hóa” đặt nặng vấn đề cân nặng của con một phần do bố mẹ chưa cập nhật đủ các biểu đồ chuẩn phát triển của trẻ nhỏ như biểu đồ vận động, biểu đồ cân đối. Có thể thấy WHO hướng đến phát triển toàn diện của trẻ, không lấy chỉ số cân nặng kết luận trẻ có phát triển toàn diện hay không.

da day be do tuoi an dam chi bang cai nam tay
Những ai cố ép "con ăn đi mẹ yêu" và "con lên cân đều cho mẹ vui", thì nên suy ngẫm lại. (Ảnh: Gia đình)

Bố mẹ cần hiểu trẻ con chỉ ăn lượng cỡ bằng nắm tay của bé, bé không phải là biếng ăn, khảnh ăn.. mà như thế mới là phát triển chuẩn.

Bố mẹ cần hiểu trẻ giai đoạn 6 tháng – 1 tuổi, trẻ chỉ tăng khoảng trọng lượng khi sinh (2.5-3.5 kg).

Đến 1 tuổi, cân nặng của trẻ chỉ khoảng gấp 3 cân nặng khi sinh, nên nếu 6-7 tháng đã gấp 3 thì không tăng cân nữa mà chỉ tăng chiều cao thì bố mẹ nên mừng thay vì lo lắng.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.