Đà Nẵng chưa có tiền thanh toán hơn 22 tỉ đồng tổ chức cuộc đua thuyền buồm

UBND TP Đà Nẵng dẫn theo báo cáo truyền thông của Ban tổ chức Cuộc đua thuyền buồm Clipper Race 2015-2016 cho biết giá trị quảng cáo và PR cho thương hiệu Đà Nẵng trong cuộc thi này lên tới gần 600 tỉ gấp hơn 20 lần chi phí bỏ ra.
Đà Nẵng chưa có tiền thanh toán hơn 22 tỉ đồng tổ chức cuộc đua thuyền buồm - Ảnh 1.

Thuyền buồm Đà Nẵng tham dự Cuộc đua thuyền buồm Clipper Race 2015-2016. (Ảnh: TRƯỜNG TRUNG)

UBND TP Đà Nẵng vừa có tờ trình gởi HĐND TP để thông qua trong kỳ họp diễn ra vào ngày 10/12 liên quan đến việc sử dụng ngân sách để thanh toán kinh phí phục vụ cuộc đua thuyền buồm Clipper Race 2015-2016 (Clipper Race 2015-2016).

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đánh giá việc tham gia cuộc thi kéo dài từ 7/2015 đến 8/2016 với tư cách cảng đăng cai và nhà tài trợ đã giúp Đà Nẵng có "lợi nhuận truyền thông" gấp 23 lần chi phí bỏ ra.

Cụ thể, trong 10 ngày cuộc đua dừng chân tại Đà Nẵng mang đến giá trị kinh tế hơn 3,5 tỉ đồng từ tiền lưu trú và chi tiêu.

Về mặt xúc tiến quảng bá, ngoài việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa đối tác Anh và Đà Nẵng, sau khi tổ chức thành công kiện này đã góp phần đưa TP Đà Nẵng lên bục vinh danh của hàng loạt giải thưởng về du lịch và điểm đến mới.

Đà Nẵng chưa có tiền thanh toán hơn 22 tỉ đồng tổ chức cuộc đua thuyền buồm - Ảnh 2.

12 thuyền buồm diễu hành trên sông Hàn phục vụ người dân thưởng lãm năm 2016. (Ảnh: TRƯỜNG TRUNG)

Tờ trình này nhấn mạnh đến hiệu quả truyền thông quốc tế đối với sự kiện lần đầu tiên Việt Nam có cảng đăng cai. Trong đó, theo báo cáo của ban tổ chức cuộc đua cho biết có hơn 1.500 tin đề cập đến TP Đà Nẵng có giá trị quảng cáo khoảng 7 triệu bảng Anh và giá trị PR khoảng 21 triệu bảng Anh, tương đương 594 tỉ đồng.  So với chi phí TP bỏ ra là 25,6 tỉ đồng thì tỉ lệ lợi nhuận hơn 23 lần.

Tuy nhiên, cuộc đua đã kết thúc hơn 3 năm nhưng đến nay TP Đà Nẵng vẫn còn hơn 22 tỉ đồng chi phí chưa có nguồn thanh toán. Cụ thể, để phục vụ sự kiện, vào tháng 10-2015 Đà Nẵng có kế hoạch triển khai tổ chức, tuy nhiên do thời gian quá gấp nên việc vận động tài trợ còn khó khăn.

Tờ trình do phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên , nhận định hầu hết các đơn vị rất quan tâm và xem đây là cơ hội quảng bá cho mình: "Tuy nhiên rất nhiều đơn vị không thể đồng hành cùng thành phố vì ngân sách truyền thông đã được phê duyệt trước đó".

Từng trình nhưng chưa thống nhất

Điều đáng nói là vào trước đó tháng 6/2019, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có tờ trình xin sử dụng ngân sách TP để thanh toán kinh phí phục vụ Clipper Race 2015-2016 nhưng chưa được thống nhất.

Cuộc đua thuyền buồm này được đánh giá là quy mô nhất thế giới với độ dài hành trình 40.000 hải lí (khoảng 75.000km) với 12 thuyền buồm trong đó có một thuyền mang tên TP Đà Nẵng dừng chân ở 14 thành phố ở khắp 5 châu lục.

photo-3

Mô hình thuyền buồm được dựng tại hội chợ hoa xuân ngay sau đó. (Ảnh: TRƯỜNG TRUNG)


chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.