Đà Nẵng đang giải quyết thách thức phát triển nóng khu vực ven biển phía Đông thế nào?

Chính quyền TP Đà Nẵng đang triển khai các giải pháp về quản lí và đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thoát nước tại khu vực ven biển phía Đông nhằm giải quyết những tồn tại, thách thức trong tương lai.

Theo UBND TP Đà Nẵng, về hiện trạng hệ thống hạ tầng giao thông, mặc dù áp lực lớn trước tình hình phát triển nhưng hệ thống các trục đường giao thông khu vực ven biển phía Đông được đầu tư khá bài bản.

Cụ thể, các trục đường chính theo hướng Bắc - Nam là Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa; Nguyễn Sáng - Hồ Nghinh - Trần Bạch Đằng; Đường quy hoạch nối từ đường Nguyễn Phan Vinh đến Phan Tứ; Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn.

Các trục đường chính theo hướng Đông - Tây là Lê Đức Thọ, Vương Thừa Vũ, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Công Trứ, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Thoại, Phan Tứ, Hồ Xuân Hương.

khu vuc ven bien phia dong

Theo UBND TP Đà Nẵng, mặc dù áp lực lớn trước tình hình phát triển nhưng hệ thống các trục đường giao thông khu vực ven biển phía Đông được đầu tư khá bài bản. Trong ảnh, tuyến đường biển Võ Nguyên Giáp hiện nay. (Ảnh: Văn Luận).

Các tuyến đường quy hoạch có mặt cắt lòng đường 5,5m và 7,5m trong các khu dân cư quy hoạch mới.

Hiện nay, tại quận Sơn Trà, diện tích bãi đỗ xe công cộng và vịnh đậu xe là 61.000 m2 và 23.000 m2 tại quận Ngũ Hành Sơn.

Trong thời gian tới, chính quyền TP Đà Nẵng tiếp tục xây dựng các vịnh đỗ xe, bãi đỗ xe, hoàn thành xây dựng các công trình khớp nối giao thông tại khu vực, đồng thời hình thành những khu phố đi bộ để tập trung phát triển dịch vụ du lịch.

Được biết, UBND thành phố đã phê duyệt đề án Khu phố du lịch An Thượng ven biển phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn - xây dựng nơi đây thành điểm dịch vụ 24/7 phục vụ du khách.

Giới hạn không gian của phố đi bộ bao gồm phía bắc là đường Hoàng Kế Viêm, phía nam là đường Ngô Thì Sỹ, phía tây là đường Châu Thị Vĩnh Tế và phía đông là bãi biển Võ Nguyên Giáp. Trong đó, chia thành 2 khu vực gồm: khu vực 1 từ bãi biển đến đường Lê Quang Đạo, khu vực 2 (khu vực mở rộng) từ đường Lê Quang Đạo đến đường Châu Thị Vĩnh Tế.

bai do xe ven bien phia dong

Hiện nay, tại quận Sơn Trà, diện tích bãi đỗ xe công cộng và vịnh đậu xe là 61.000 m2 và 23.000 m2 tại quận Ngũ Hành Sơn. Trong thời gian tới, chính quyền TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục xây dựng các vịnh đỗ xe, bãi đỗ xe. (Ảnh: Văn Luận).

Tháng 5 vừa qua, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã triển khai hạng mục gờ giảm tốc để thí điểm giải pháp hỗ trợ người đi bộ qua đường trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Theo đó, vị trí lựa chọn để thí điểm lối đi bộ nâng cao nằm giữa ranh giới hai cổng ra vào Nhà khách T20 (Quân khu 5) trên đường Võ Nguyên Giáp dài khoảng 30m. Đây là nơi có lượng khách du lịch và tắm biển tập trung.

Công trình bố trí hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn tín hiệu cảnh báo cho phương tiện lưu thông trên tuyến Võ Nguyên Giáp về vị trí thí điểm lối đi bộ qua đường.

Đà Nẵng chi hơn nghìn tỉ làm dự án, xử lí triệt để tình trạng nước thải xả ra biển ô nhiễm

Theo UBND TP Đà Nẵng, hiện nay đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thu gom và xử lí nước thải quy mô lớn nhằm xử lí triệt để tình trạng nước thải tràn ra biển gây ô nhiễm môi trường tại khu vực ven biển phía Đông.

Cụ thể, dự án cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà (đoạn từ bán đảo Sơn Trà đến đường Phạm Văn Đồng): Đầu tư các tuyến cống thoát nước có kích thước lớn và nâng cấp Trạm Xử lí nước thải Sơn Trà thêm 40.000 m3/ngày đêm, đáp ứng tổng công suất lên đến 65.500 m3/ngày đêm, tiến độ dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Sau khi hình thành, dự án có khả năng thu gom được khoảng 30.000 m3/ngày đêm đối với lưu vực ven biển phía Đông, đến năm 2020 dư khoảng 14.100 m3/ngày đêm, tương ứng với 78.300 người dùng nước (bao gồm cả dân cư tại chỗ và khách du lịch). Được biết, dự án này có vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng.

Đà Nẵng cũng xây dựng hệ thống thu gom nước thải (tách và thu gom nước thải riêng hoàn toàn) lưu vực cửa xả Mỹ Khê - Mỹ An (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Huyền Trân Công Chúa). Hiện nay đang triển khai thi công, dự kiến đưa vào vận hành vào tháng 4/2020.

Xây dựng hệ thống thoát nước thải

Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thu gom và xử lí nước thải quy mô lớn nhằm xử lí triệt để tình trạng nước thải tràn ra biển gây ô nhiễm môi trường tại khu vực ven biển phía Đông. Trong ảnh, dự án xử lí nước thải thi công trên đường Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: Văn Luận).

Dự án có khả năng sẽ thu gom được lượng nước thải khoảng 32.000 m3/ngày đêm đối với lưu vực ven biển phía Đông. Đến năm 2020 dư khoảng 5.500 m3/ngày đêm, tương ứng với 30.600 người dùng nước.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng triển khai dự án xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng và chuyển tải nước mưa về sông Hàn và dự án nâng cấp, cải tạo Trạm Xử lí nước thải Ngũ Hành Sơn, công suất 30.000 m3/ngày đêm. Hiện nay Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Dự án sẽ góp phần nâng cao khả năng xử lí nước thải cho lưu vực quận Ngũ Hành Sơn.

Xây dựng phần mềm xử lí doanh nghiệp xả thải

Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP Đà Nẵng Công văn số 3722/UBND chỉ đạo các đơn vị xem xét xử lí các trường hợp vi phạm, ban hành sổ tay hướng dẫn quản lí chất thải và xây dựng phần mềm quản lí môi trường nhằm cập nhật cơ sở dữ liệu đã điều tra, kiểm tra.

Về giải pháp lâu dài, Sở TN&MT nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về thoát nước và xử lí nước thải, phần mềm chuyên ngành hỗ trợ điều tiết xả thải đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, ban hành hướng dẫn cụ thể đấu nối nước thải và rà soát tình trạng đấu nối xả thải.

chọn
Doanh nghiệp niêm yết phát hành trái phiếu có xu hướng tăng
Theo báo cáo của VBMA, năm 2022, tỷ trọng các công ty niêm yết có xu hướng tăng, trong khi đó các công ty chưa niêm yết phát hành trái phiếu giảm dần.