Đà Nẵng đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng xây dựng hạ tầng Bến cảng Liên Chiểu

HĐND TP Đà Nẵng đã ra Nghị quyết số 229 đồng ý về chủ trương đầu tư dự án Bến cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) với số tiền 3.426,3 tỉ đồng cho phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Theo Nghị quyết này, tổng mức đầu tư của dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung là 3.426,3 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Đà Nẵng đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng xây dựng hạ tầng Bến cảng Liên Chiểu - Ảnh 1.

Khu vực Đà Nẵng đầu tư dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu. (Ảnh: Văn Luận).

Theo đó phần cơ sở hạng mục chung gồm kè chắn sóng và đê chắn sóng, luồn tàu và khu nước, giao thông kết nối với cảng và hạ tầng kĩ thuật khác.

Ngoài phần cơ sở hạ tầng dùng chung được đầu tư từ ngân sách Nhà nước, UBND TP Đà Nẵng còn kêu gọi đầu tư bằng hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với qui mô phù hợp qui hoạch và tương ứng theo từng giai đoạn phát triển, được triển khai song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung.

Nhà đầu tư sẽ xây dựng các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng.

Để kêu gọi các Nhà đầu tư, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu thầu, đấu giá rộng rãi, công khai minh bạch đảm bảo theo Luật Đấu thầu, Luật Đất đai và các qui định hiện hành.

Thời gian và tiến độ thực hiện dự án từ năm 2018 đến năm 2022. Cụ thể, năm 2018 – 2019 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tiếp đến 2020 – 2022 triển khai thi công và đưa vào công tác.

Đà Nẵng đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng xây dựng hạ tầng Bến cảng Liên Chiểu - Ảnh 2.

Tổng mức đầu tư dự án Bến cảng Liên Chiểu với từng chi phí trong Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng. (Ảnh chụp màn hình).

Thông tin trong Nghị quyết này cho biết: "Mục tiêu của đầu tư dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu là để đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và trong khu vực. Tăng cường kết nối trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Giảm tải cho khu bến cảng Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP Đà Nẵng".

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.