Đà Nẵng quyết dẹp nạn móc túi, trấn lột khách du lịch

Chính quyền Đà Nẵng quyết dẹp nạn móc túi, trộm cắp, cướp giật tài sản của du khách đang ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và hình ảnh của thành phố.
da nang quyet dep nan moc tui tran lot khach du lich Dạo bước trên mây cùng cây cầu Vàng ở Đà Nẵng

Thành phố Đà Nẵng được biết đến là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại thành phố biển này rộ lên nạn móc túi, trộm cắp, cướp giật tài sản của khách du lịch, thậm chí xuất hiện băng nhóm dùng cả hung khí để giành mối bán hàng cho du khách. Tình trạng này đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và hình ảnh điểm đến thành phố Đà Nẵng.

da nang quyet dep nan moc tui tran lot khach du lich

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân và du khách khi tới Đà Nẵng.

Đang vào mùa cao điểm du lịch, các bãi biển ở Đà Nẵng dọc đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Tất Thành….luôn đông kín khách du lịch. Lực lượng cứu hộ, bảo vệ bãi biển thường xuyên tuần tra, đảm bảo trật tự và an toàn cho du khách. Trong lúc đó, nhiều khách du lịch tỏ ra chủ quan, mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Một du khách cho biết, trong lúc xuống tắm tại bãi biển Mỹ Khê, ông để túi xách, trong đó chứa điện thoại, ví đựng tiền, máy chụp ảnh… trên bờ không có người trông coi, đến lúc lên thì phát hiện túi xách bị mất: “Nếu mình cẩn thận hơn nữa thì gửi từ chỗ gửi đồ thì xuống tắm thì yên tâm hơn, còn kiểu mình tự để trên bờ thì cũng do mình thôi. Có lẽ không nên mang những đồ đắt tiền khi ra ngoài biển. Như thế khi xuống tắm mình mình yên tâm hơn và trọn vẹn chuyến đi của mình”.

Ông Nguyễn Hồng Vân, Đội trưởng Đội quản lý trật tự du lịch Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng cho biết, hầu hết các bãi tắm đều có các điểm trông giữ đồ cho khách tắm biển. Đội quản lý trật tự làm việc liên tục từ sáng sớm cho đến 22h đêm.

Nhưng khách du lịch và người dân đi tắm biển đông, lực lượng mỏng, nhiều đối tượng xấu lợi dụng sơ hở trộm cắp, lấy tài sản của du khách. Theo ông Nguyễn Hồng Vân, Ban quản lý đã lắp đặt camera theo dõi, lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin du khách phản ánh, đồng thời kêu gọi người dân, du khách khi xuống tắm biển tự bảo vệ tài sản của mình hoặc gửi tại các điểm trông giữ.

“Du khách cũng chủ quan khi quản lý tài sản, không ký gửi vào các điểm tổ kinh doanh dịch vụ hoặc các điểm giữ xe có nhận gửi đồ. Các đối tượng đã lợi dụng theo dõi lấy cắp. Bây giờ tôi có theo dõi nếu thấy khách đề đồ không ai trông là nhắc nhở mời khách lên lấy đồ vào ký gửi. Thực sự du khách đông quá không thể kiểm soát được”, ông Nguyễn Hồng Vân nói.

da nang quyet dep nan moc tui tran lot khach du lich

Du khách vô tư để đồ trên bãi biển không người trông giữ.

Thượng tá Phan Thanh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, lợi dụng khách du lịch đến đông, một số băng nhóm tội phạm có hành vi móc túi, trấn lột đồ của du khách.

Mới đây, Công an quận Sơn Trà bắt một nhóm 8 thanh thiếu niên chuyên móc túi, trấn lột đồ của khách du lịch trên bán đảo Sơn Trà. Lợi dụng ban đêm, lúc vắng người, các đối tượng này thực hiện 7 vụ trấn lột tài sản. Công an 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đã phối hợp bắt một đối tượng trộm túi xách của 2 du khách nước ngoài tại bãi biển T20.

Thượng tá Phan Thanh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết, đơn vị đang triển khai kế hoạch chuyên đề chống trộm cắp tài sản của khách du lịch dọc tuyến biển: “Người nước ngoài vào thành phố Đà Nẵng thường có tâm lý thành phố bình yên, thành phố đáng sống nên họ rất lơ là, mất cảnh giác. Chúng tôi đã đấu tranh, làm rõ một số chuyên án cướp giật tài sản của người nước ngoài. Chúng tôi cũng tuyên truyền các cơ sở lưu trú nâng cao cảnh giác cho người nước ngoài, khi ra đường không nên mang tài sản, trang sức có giá trị lớn. Đồng thời, các điểm xa, điểm vắng như bán đảo Sơn Trà thì hạn chế đi riêng lẻ thì các đối tượng không có cơ hội phạm tội”.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cảnh báo tình trạng du khách bị mất cắp, móc túi, trấn lột đã ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến của Đà Nẵng. Hiện nay, trên địa bàn thành phố cũng xuất hiện băng nhóm dùng cả hung khí để đe dọa, uy hiếp lẫn nhau, giành giật mối để bán các mặt hàng khô, quà lưu niệm cho khách du lịch.

Các băng nhóm này chuyên tụ tập tại các điểm tham quan, khách sạn, khi có đoàn khách đến là chèo kéo, dắt mối về các nhà hàng, cửa hàng của mình để bán thức ăn khô, quà lưu niệm. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Công an, Sở Du lịch phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn nạn kinh doanh, buôn bán theo kiểu chộp giật, làm xấu hình ảnh của thành phố.

“Những băng nhóm xã hội đen trong cạnh tranh với nhau, buôn bán ép phe nhau, làm giá, nâng giá, dành khách hàng. Công an phải quyết liệt vào chấn chỉnh, liên tục có lực lượng dưới đó đừng để những hiện tượng như vậy. Khi mà phát triển rồi thì khó dẹp lắm. Băng nhóm đó khi mà có nanh, có vuốt rồi lại cấu kết với chính quyền, những ông có chức năng, kể cả công an nữa là không xử được”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh./.

# DU LỊCH ĐÀ NẴNG

da nang quyet dep nan moc tui tran lot khach du lich Tin tức du lịch mới nhất: Lễ hội thả diều nghệ thuật ở Đà Nẵng hấp dẫn du khách, TP.HCM bàn cách phát triển du lịch thông minh

Lễ hội thả diều nghệ thuật diễn ra tại bãi biển Phạm Văn Đồng, TP Đà Nẵng vào ngày hôm qua cùng những hé lộ ...

da nang quyet dep nan moc tui tran lot khach du lich 'Thiên đường Santorini' đẹp ngây ngất giữa lòng Đà Nẵng

Với tông màu chủ đạo xanh và trắng, nhiều người ghé thăm resort này đều ngỡ ngàng như mình đang lạc vào giữa "hòn đảo ...

da nang quyet dep nan moc tui tran lot khach du lich Biển Đà Nẵng đông nghẹt khi người người đổ xô đi trốn nóng

Trong những ngày nắng nóng này, nhiều người chọn giải pháp đến với biển để tránh nóng. Chính vì thế, biển Đà Nẵng luôn trong ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.