Da tiếp da có thể cứu sống trẻ sinh non

Nghiên cứu gần đây được đăng tải trên trang ABC News cho thấy việc da tiếp da có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì sự sống cho trẻ sinh non.
 

Jessie Holland (sống tại Úc) sinh bé trai Ziggy bằng phương pháp mổ đẻ cấp cứu khi ở tuần thai thứ 29. Trong suốt hơn 24 giờ sau sinh, bà mẹ này đã không thể gặp con mình.

da tiep da co the cuu song tre sinh non
Jessie Holland cho biết việc da tiếp da trong suốt 6 tuần đầu sau sinh đã giúp con cô hồi phục rất nhiều.

Ziggy chào đời sớm hơn ngày dự sinh rất nhiều do mẹ em bị tiền sản giật thai kỳ. Cân nặng lúc mới sinh của em chỉ vỏn vẹn 1.2 kg.

Ngay sau sinh, em được đặt trong lồng ấp tại Bệnh viện Royal Women ở Melbourne. Và bố mẹ em phải chờ đến 4 ngày sau mới được ôm ấp đứa con bé bỏng của mình.

“Thật tuyệt vời khi cuối cùng tôi cũng được nhìn thấy thằng bé, nhưng hai vợ chồng tôi chỉ có thể chạm vào con qua một cái lỗ rất nhỏ của lồng ấp. 4 ngày sau tôi mới được ôm con vào lòng và cho con da tiếp da. Cảm giác được ôm và nâng niu con bé tí xíu rất đặc biệt, tôi chẳng thể nào quên”, Holland – mẹ Ziggy nói.

Phương pháp da tiếp da hay còn gọi là “kangaroo care” là phương pháp được thực hiện ngay sau khi trẻ chào đời, trẻ sơ sinh được đặt ngay lên trên ngực để trần của mẹ. Những lợi ích của da tiếp da với trẻ sơ sinh được phổ biến rộng rãi và áp dụng triệt để tại các bệnh viện của Úc.

da tiep da co the cuu song tre sinh non
Da tiếp da sau sinh mang lại nhiều lợi ích với trẻ sinh đủ tháng, và bây giờ là cả trẻ sinh non.

Tuy nhiên đối với trường hợp của những trẻ sinh non, lợi ích của da tiếp da vẫn đang được cân nhắc và xem xét. Bởi nguy cơ của trẻ sinh non cao hơn, nên trẻ thường được đưa vào lồng ấp ngay, xung quanh là sự hỗ trợ của các loại máy móc thiết bị theo dõi.

“Tôi đã rất sợ hãi, không biết rằng đưa con ra khỏi lồng ấp như thế có vấn đề gì không. Nhưng các y tá đã trấn an tôi và bảo không sao cả”, Holland chia sẻ về cảm giác lo lắng khi con được đưa ra khỏi lồng ấp và da tiếp da với mẹ.

Bà mẹ này còn chia sẻ việc ngày ngày da tiếp da với con trong suốt 6 tuần đầu đã giúp con tăng thêm 1 kg nữa và có hy vọng được về nhà sớm.

da tiep da co the cuu song tre sinh non
Da tiếp da thực sự có thể cứu sống trẻ sinh non, nghiên cứu cho biết.

Da tiếp da có thể cứu sống trẻ sinh non

Một nghiên cứu mới đây của Bệnh viện Royal Women ở Melbourne đã chỉ ra rằng phương pháp da tiếp da an toàn ngay cả với những trẻ sinh non nhẹ cân.

Bác sĩ nhi, công tác tại khoa Sơ sinh Sue Jacobs là đồng tác giả nghiên cứu và cho biết những phát hiện rất quan trọng.

“Chúng ta vốn đều biết rõ những lợi ích mà da tiếp da mang lại với trẻ sơ sinh, nhưng còn với trẻ sinh non thì sao, chúng ta đã từng rất mơ hồ về nó. Vì trẻ sinh non là đối tượng dễ bị tổn thương hơn trẻ bình thường, thế nên chúng ta lo lắng bất cứ một hành động nhỏ nào cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của trẻ”, tiến sĩ nói.

Nghiên cứu này đã theo dõi quá trình hô hấp của trẻ trong 90 phút khi được ấp trong lồng kính và khi được da tiếp da với bố mẹ. Kết quả cho thấy ít có khác biệt về nồng độ oxy trong máu và không có bất cứ sự thay đổi về nhịp tim, nhịp thở và nhiệt độ.

da tiep da co the cuu song tre sinh non
“Kết quả này nói với chúng ta điều gì? Nó nói rằng hãy đưa trẻ sinh non ra khỏi lồng ấp, cho trẻ da tiếp da với bố mẹ vì điều đó không gây nguy hại gì cho trẻ”.

“Kết quả này nói với chúng ta điều gì? Nó nói rằng hãy đưa trẻ sinh non ra khỏi lồng ấp, cho trẻ da tiếp da với bố mẹ vì điều đó không gây nguy hại gì cho trẻ”, tiến sĩ Jacobs chia sẻ.

“Hy vọng rằng trẻ sinh non cũng được hưởng những lợi ích vô giá mà da tiếp da mang lại giống như những trẻ sinh đủ tháng”.

10 năm trước đây, các gia đình có trẻ sinh non có thể phải chờ đến 5 tuần mới được ôm ấp con, nhưng hiện nay khoảng thời gian này rút ngắn lại chỉ dưới 1 tuần.

Tiến sĩ Jacobs cho biết kết quả của nghiên cứu đã tiếp thêm niềm tin và sức mạnh cho đội ngũ nhân viên y tế trong việc thực hành phương pháp da tiếp da sau sinh ngay cả với những em bé sinh non. Đặc biệt càng tự tin hơn khi kéo dài số lần và thời gian bé được bố mẹ cho da tiếp da trong một ngày.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.