Đại tá Lê Hồng Thắng: Lập chiến công để “trở về thầm lặng”

Hơn 30 năm trong nghề, Đại tá Lê Hồng Thắng đã cùng đồng đội điều tra, triệt phá hơn 3.000 vụ án hình sự; trong đó có hơn 220 chuyên án, vụ án đặc biệt nghiêm trọng.
dai ta le hong thang lap chien cong de tro ve tham lang Cựu Bí thư thị xã Bến Cát bị khởi tố, bắt tạm giam
dai ta le hong thang lap chien cong de tro ve tham lang Tướng Trần Việt Tân bị giáng 1 cấp bậc, ông Bùi Văn Thành xuống hàm đại tá

Thành phố Cảng Hải Phòng nổi tiếng với những băng nhóm giang hồ, xã hội đen hay những tay anh chị có tiếng. Thế nhưng, tại đây lại có một người được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm, người mà nhiều “giang hồ đất Cảng” nghe đến tên cũng phải nể sợ.

Đó là Đại tá, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Lê Hồng Thắng – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hải Phòng.

dai ta le hong thang lap chien cong de tro ve tham lang
Đại tá, AHLLVTND Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CA Hải Phòng)

Hơn 30 năm trong nghề, qua nhiều vị trí công tác khác nhau, Đại tá Lê Hồng Thắng đã cùng đồng đội điều tra, triệt phá hơn 3.000 vụ án hình sự; trong đó có hơn 220 chuyên án, vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Thế nhưng, những vụ án mà ông nhớ nhất không phải là những vụ “lừng lẫy” như: chuyên án 613S triệt phá ổ nhóm chế tạo, mua bán vũ khí trái phép, vụ án cướp 92.000 USD hay việc ngăn chặn bữa tiệc của 500 giang hồ khét tiếng cả nước tại Hải Phòng…

Điều khiến vị Đại tá này nhó nhất lại là những câu chuyện đầy nước mắt, là ranh giới mỏng manh giữa thiện – ác trong các vụ án, là nụ cười hồn nhiên đến nhói lòng của em bé câm điếc phạm tội giết người mà không hiểu được mức độ nguy hiểm trong hành vi của mình…

Chính lòng nhân từ, sự mềm dẻo nhưng kiên quyết trong điều tra, trấn áp tội phạm của Đại tá Lê Hồng Thắng đã khiến nhiều đối tượng phạm tội phải nể phục, tự nguyện ra đầu thú.

“Khi đối diện với người ta, mình phải trải lòng, phân tích cho họ hiểu được sai và đúng cái gì.

Làm công tác đấu tranh tội phạm không phải là bắt giữ, xử lý bao nhiêu người một năm mà làm sao để ít người vi phạm hơn, ít vụ án hơn và những đối tượng mình quản lý tốt hơn.

Đó mới là cái gốc của công tác đấu tranh tội phạm, để người dân được hưởng yên bình hơn”-Đại tá Lê Hồng Thắng bộc bạch.

Đại tá Lê Hồng Thắng là người đầu tiên của Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an thành phố Hải Phòng) làm hồ sơ quản lý nghiệp vụ, ghi nhớ đặc điểm, chi tiết của từng đối tượng.

Đến bây giờ, ông có thể kể ra những đặc điểm béo, gầy, cao, thấp, vết sẹo của những tay anh chị có tiếng đất Hải Phòng cách đây cả hai, ba chục năm.

Sự vững vàng trong nghiệp vụ đã giúp ông phá được nhiều vụ án gai góc, ví như: lần ông phát hiện, bắt giữ được đối tượng giết người vì hiểu được thói quen thích ăn trứng của nghi phạm.

Không chỉ góp phần to lớn trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Đại tá Lê Hồng Thắng còn được nhiều người biết đến với mô hình “tuần tra vũ trang ban đêm” do ông xây dựng được Cục Cảnh sát hình sự đánh giá cao và nhân rộng ở các tỉnh như: Hải Dương, Quảng Ninh…

Chiến công nhiều, cũng đồng nghĩa với mức độ hiểm nguy cao, không chỉ với bản thân người lính hình sự mà còn với cả gia đình.

Đại tá Lê Hồng Thắng kể: “Trong quá trình đấu tranh với tội phạm, tôi đã nhiều lần bị tấn công, nổ sung. Có những đối tượng đã theo bắn 2, 3 ngày.

Có đối tượng đến nhà đe dọa cả mẹ đẻ, lên zalo, facebook đe dọa giết cả nhà. Người nào càng đấu tranh kiên quyết thì chắc chắn sẽ bị đe dọa, tấn công”.

Không ít người lầm đường lạc lối qua sự cảm hóa của Đại tá Lê Hồng Thắng đã phục thiện, trở lại làm ăn chân chính. Nhiều người sau khi hoàn lương đã coi ông như ân nhân, được ông giúp đỡ, để ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, ông còn cùng với các cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Hải Phòng) thường xuyên quan tâm, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, như: xây cầu qua suối cho bà con ở bản Là Lay (Định Hóa, Thái Nguyên), xây trường học ở Tả Cu Tỷ (Tam Đường, Lai Châu), Tân Lạc (Hòa Bình), Thanh Hóa, Bắc Trà My (Quảng Nam)…

Ông cùng với gia đình xây dựng “Ngôi nhà yêu thương” tại Hải Phòng, đón những người neo đơn, không nơi nương tựa, trẻ mồ côi… về chăm sóc.

dai ta le hong thang lap chien cong de tro ve tham lang
Đại tá Lê Hồng Thắng đang chỉ đạo phá án.

Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn, đội trưởng Đội đấu tranh tội phạm tổ chức có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công anh thành phố Hải Phòng) cho biết, anh cùng các chiến sĩ trẻ học được rất nhiều điều từ Đại tá Lê Hồng Thắng:

“Cái đầu tiên chúng tôi học tập được từ đại tá Lê Hồng Thắng là lòng tâm huyết với nghề, để lại cho chúng tôi bất kỳ việc gì cũng phải giữ cái tâm với nghề.

Thứ hai là học từ đồng chí cách quy tụ anh em, kể cả anh em đồng đội trong đơn vị, ngoài đơn vị và anh em ngoài xã hội.

Ngoài công việc chuyên môn, còn học từ đồng chí cách sống. Cách sống của đồng chí để lại cho chúng tôi khi làm bất cứ việc gì cũng nghĩ tới, hướng tới”-Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn cho biết.

Những danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Điển hình tiên tiến Bộ Công an và toàn quốc, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương chiến công, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là minh chứng và là sự ghi nhận của lãnh đạo các cấp, của nhân dân đối với những thành tích đặc biệt xuất sắc của đại tá Lê Hồng Thắng.

Với ông, những chiến công, những thành tích này xuất phát từ “Tình yêu đất nước nồng nàn/Vì cuộc sống hạnh phúc bình yên” để “Ngày mai trở về thầm lặng/Tặng em nụ cười chiến thắng” giống như những câu thơ trong bài “Đêm sơn cước” mà ông sáng tác sau một chuyên án tại Mộc Châu (Sơn La) đã được nhạc sĩ Quốc Phòng phổ thành bài hát./.

dai ta le hong thang lap chien cong de tro ve tham lang Thủ tướng cách chức Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và trình giáng cấp xuống đại tá

Chiều 8/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký các quyết định thi hành kỷ luật đối với Thượng tướng Trần Việt Tân, nguyên Thứ ...

dai ta le hong thang lap chien cong de tro ve tham lang Vụ rước dâu 13 người chết: Người thân khóc hết nước mắt khi ngày đại hỷ thành đại tang

Ngày rước dâu trở thành ngày đại tang với 13 người chết do ô tô va chạm với xe container tại Quảng Nam.

dai ta le hong thang lap chien cong de tro ve tham lang Vụ tai nạn 13 người chết ở Quảng Nam: Những vụ tai nạn biến đám cưới thành đám tang

Đã có không ít vụ đã xảy ra trong lúc đưa, rước dâu, biến nhiều đám cưới thành những đại tang thảm khốc.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City