Đắk Lắk: Cả khu dân cư bức xúc vì trại nuôi vịt gây ô nhiễm

Dù nuôi hàng ngàn con vịt nhưng trang trại không xử lý nguồn phân thải ra triệt để khiến mùi hôi bay khắp nơi gây bức xúc cho người dân.
dak lak ca khu dan cu buc xuc vi trai nuoi vit gay o nhiem
Trang trại chăn nuôi vịt của gia đình chị Vũ Thị Kim Hương gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhiều năm nay, các hộ dân thuộc thôn 1, xã Hòa Thắng, phải chung sống với mùi hôi thối bốc lên từ trang trại chăn nuôi vịt, của hộ gia đình bà Vũ Thị Kim Hương (SN 1964).

Được biết, gia đình bà Hương chăn nuôi để vịt lấy trứng được 6 năm nay, với số lượng lên đến 2.000 con. Ngoài chăn nuôi vịt, gia đình bà còn nuôi thêm bồ câu, nên lượng chất thải đổ ra môi trường mỗi ngày, khá lớn. Những hộ dân sống quanh, qua góp ý để chủ trang trại khắc phục, nhưng tình trạng vẫn cứ tiếp tục xảy ra, khiến bà con vô cùng bức xúc.

Bà Trần Thị Sâm (cụm trưởng cụm 1 và 2) cho biết, nhiều lần góp ý với gia đình bà Hương nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục xảy ra. Bà Sâm cùng các hộ dân xung quanh đã viết đơn và gửi lên chính quyền xã nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên Việt Nam Mới, trại chăn nuôi vịt không có hầm tự hoại, để xử lí chất thải. Chủ trang trại chỉ lắp một đường ống, dẫn chất thải xuống hồ cá của một hộ dân gần đó.

Hàng ngày, người dân nơi đây vẫn phải “gồng mình” sống chung với mùi hôi thối bốc lên. Người dân ở đây còn cho biết, vào những ngày trời nắng, mùi hôi càng “nồng nặc”. Bên cạnh đó, khu vực này thời gian gần đây xuất hiện ruồi, muỗi rất nhiều. Gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe người dân.

Trước những bức xúc của người dân, chúng tôi tìm đến trang trại chăn nuôi vịt của hộ gia đình chị Hương, ghi nhận thực tế. Trang trại luôn được đóng kín bằng cửa sắt cao, ít người ra vào. Khi bước vào trong khuôn viên trại, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi, là mùi hôi, tanh nồng đã xộc thẳng vào mũi. Tất cả chuồng trại đều được gia đình rào kín bằng lưới. Vịt được nhốt chung vào trong khuôn viên khoảng 200m2, chất thải có ở khắp mọi nơi.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hương (chủ trang trại) cho biết: “Người dân họ phản ánh như thế nào, có đơn từ gì không? Trang trại của gia đình tôi đã hoạt động 6 năm nay, nhưng trước giờ chưa có trường hợp nào phản ánh về tình trạng ô nhiễm. Gia đình cũng đã đầu tư đường ống gần 150 triệu, nước thay liên tục hàng ngày, đứng cách 100 m còn không ngửi thấy gì huống gì là các gia đình khác bị ảnh hưởng.”

Tiếp đó, chị Hương có đề cập rằng, trước đây xã đã có người xuống tham quan, khen mô hình chăn nuôi của gia đình và muốn “nhân rộng mô hình chăn nuôi” tiên tiến đến mọi người.

dak lak ca khu dan cu buc xuc vi trai nuoi vit gay o nhiem
Chăn nuôi vịt với số lượng lớn, nhưng chất thải không được xử lí kịp thời bốc mùi hôi thối.

Với số lượng vịt lớn, nhưng chỉ nuôi nhốt trong chuồng trại nhỏ, chất thải “tuồn” ra ngoài môi trường mỗi ngày với số lượng lớn. Không xử lí kịp thời, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Ông Lương Đức Thọ (thôn 1, xã Hòa Thắng) bức xúc: “Người dân chúng tôi khổ lắm, hôm nào trời nắng, mùi bốc lên, khiến ai cũng đau đầu, mệt mỏi. “Cứ gió hướng nào, mùi hôi thối kéo theo tới đó. Mùa này còn đỡ, chứ đến mùa gió không ai chịu nổi, đóng cửa suốt ngày, nhưng vẫn thối um lên. Chúng tôi đã có kiến nghị, gửi lên chính quyền nhiều lần, nhưng chưa được giải quyết. Người dân chúng tôi chỉ mong rằng, chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ, sớm giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm từ trang trại vịt. Để bà con sống trong môi trường trong sạch, không ảnh hưởng đến sức khỏe.” Ông Thọ chia sẻ thêm.

Trả lời cho những lo lắng của người dân, ông Nguyễn Quang Tuy – Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết: “Sau khi nhận được phản ánhcủa người dân về tình trạng ô nhiễm từ trang trại nuôi vịt của hộ gia đình Vũ Thị Kim Hương. Ủy ban xã đã cử cán bộ xuống ghi nhận và kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu chủ trang trại quan tâm, khắc phục việc xử lí chất thải, tránh gây ảnh hưởng đến môi trường. Mấy ngày gần đây cũng chưa thấy bà con có ý kiến gì thêm”.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.