Đắk Lắk: Không còn trường nào nhiễm vi rút Zika

Ngày 5/11, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, cho biết, không còn phát hiện vi rút Zika trong cơ thể của cháu H’Lệ M’lô và người mẹ là chị H’Lươm M’Lô.
dak lak khong con truong nao nhiem vi rut zika
Họp báo công bố không còn trường hợp nhiễm vi rút Zika.

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp báo công bố kết quả về trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ nghi do liên quan với vi rút Zika tại Buôn T’Lan. Theo đó, cháu H’Lệ M’lô (SN 2016, ngụ huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) và người mẹ là chị H’Lươm M’Lô không còn phát hiện vi rút Zika trong cơ thể.

Bé H’Lệ M’lô sinh ngày 12/6/2016, với cân nặng 2.6kg, vòng đầu 22cm, cháu bé được kết luận mắc chứng đầu nhỏ. Ngày 10/9, cháu bé được bệnh viện Nhi đồng I (TP HCM) chuẩn đoán: Dị tật bẩm sinh não. Đến ngày 13/10 sau khi tái khám, cháu được xác định: Dị tật bẩm sinh não/tật đầu nhỏ.

Để xác định rõ cháu bé có bị nhiễm vi rút ZiKa hay không, Đoàn công tác của Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế tiếp tục xuống điều tra thực địa và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 21/10, Viện vệ sinh dịch tể Trung ương báo cáo kết quả xét nghiệm các trường hợp nghi do nhiễm vi rút Zika trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, đã phát hiện kháng thể IgM kháng đặc hiệu vi rút Zika và kháng thể trung hòa vi rút Zika ở mẫu huyết thanh của bệnh nhân và 5 mẫu huyết thanh của những người sống trong gia đình gồm: bố, mẹ, ngoại, cậu và người con nuôi. Tất cả các mẫu phẩm bệnh trên đều cho kết quả âm tính với vi rút Zika.

Trao đổi về kết quả xét nghiệm của cháu bé, bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Dựa vào kết quả xét nghiệm thì trước đây cháu H’Lệ và 5 người thân có nhiễm vi rút Zika. Nhưng hiện tại, trong cơ thể của những người này không còn vi rút mà chỉ còn kháng thể của vi rút Zika nên không có khả năng lây nhiễm cho người khác”.

Bác sĩ Lào còn cho biết, trước đó, Đoàn công tác của Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế và Trường đại học Nagasaki đã tiếp tục lấy mẫu và đang tiến hành kiểm tra.

Còn đối với trường hợp của hai cháu Giàng Thị Kim Tuyến (7 tuổi) và Giàng A Đức Duy (4 tuổi, trú tại xã Ea Đăh, huyện Krông Năng) vào năm 2015, bác sĩ Lào cũng cho biết. Trước đó, hai cháu được xác định là mắc chứng đầu nhỏ, nhưng sau khi giám sát, kiểm tra và gửi các mẫu xét nghiệm ra Trường đại học Nagasaki thì hai cháu bé không có dấu hiệu bị chứng đầu nhỏ.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch KCN số 7, huyện Ân Thi, Hưng Yên
Khu công nghiệp số 7 có diện tích khoảng 150 ha được dự kiến quy hoạch trên địa bàn huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.