Đắk Lắk: Nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà dân

Thời gian gần đây, nhiều người dân thôn 9, xã Tân Hòa đã kéo đến công ty TNHH Tài Phát để đòi bồi thường sau khi công ty nổ mìn khái thác đá gây nứt nhà dân.
dak lak no min khai thac da lam nut nha dan
Các hộ gia đình ở thôn 9 kéo đến công ty Tài Phát đòi bồi thường thiệt hại, do nổ mìn gây nứt nhà.

Trưa ngày 27/10, gần 20 hộ dân thuộc thôn 9, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) đã kéo nhau đến mỏ đá của Công ty TNHH Tài Phát đòi bồi thường do công ty nổ mìn hai lần gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân. Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã đến yêu cầu người dân và công ty giải quyết dứt điểm, tránh làm mất an ninh trật tự. Đến 16h, sau khi nhất trí phương án đền bù của công ty, người dân đã ra về.

Theo như phản ánh của người dân thôn 9, trong vòng hai tháng trở lại đây công ty Tài Phát đã tiến hành hoạt động nổ mìn khai thác đá gần khu dân cư làm nứt nhiều nhà, khiến người dân luôn phải sống trong cảnh “nơm nớp” lo sợ. Ông Nguyễn Văn Quang cho biết, nhà ông cách mỏ đá 150m, trước đây nhà của ông kiên cố lắm, nhưng từ khi công ty tiến hành nổ mìn thì nhà ông lại xuất hiện những vết nứt kéo dài. “Từ ngày về đây, công ty đã cho nổ mìn hai lần, mỗi lần như vậy nhà tôi lại rung lên, các vết nứt lại xuất hiện ngày một nhiều. Đến sáng nay, sau khi nhận được thông báo công ty nổ mìn lần 3 nên bà rủ nhau lên công ty để phản đối.”

Cũng trong tình cảnh tương tự, gia đình ông Vi La Bảo cách mỏ đá khoảng 400m cũng xuất hiện nhiều vết nứt trên tường nhà. Sau hai lần bị ảnh hưởng, gia đình ông cũng đã thông báo lên chính quyền địa phương. “Từ ngày mỏ đá được cấp phép hoạt động, những hộ gia đình sống gần khu vực này phải “gồng mình” chịu đựng tiếng ồn và ảnh hưởng từ việc nổ mìn. Chúng tôi đã thông báo lên chính quyền xã nhưng vẫn chưa thấy giải quyết”, ông Bảo bức xúc nói.

dak lak no min khai thac da lam nut nha dan
Ông Vi La Bảo chỉ các vết nứt trên tường nhà mình.

Để làm rõ vụ việc các hộ dân kéo đến công ty đòi bồi thường do nổ mìn, gây nứt nhà, PV Việt Nam mới đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thế Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Khoáng sản Tài Phát. Ông Chiến cũng đã thừa nhận việc công ty nổ mìn có gây ảnh hưởng đến một số hộ dân sinh sống gần mỏ đá. Sau đó, công ty đã cùng chính quyền địa phương xuống từng hộ gia đình kiểm tra, ghi nhận thiệt hại.

“Chiều ngày 27/10 công ty đã tiến hành chi trả 300 triệu cho 8 hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc nổ mìn. Có những hộ dân sinh sống ngoài phạm vi ảnh hưởng cũng đến công ty yêu cầu đền bù nên cũng rất khó cho phía công ty”, ông Chiến phân bua. Cũng theo ông Chiến, hai lần nổ mìn trước đó công ty đã tuân thủ theo đúng quy định của giấy phép nổ mìn là 800kg/lần. Theo đó, ở lần đầu tiên công ty cho nổ gần 700kg vào ngày 29/9; lần thứ hai 600kg ngày 9/10. Trước khi nổ mìn công ty cũng đã thông báo trên loa đài để người dân nắm bắt được khung giờ nổ mìn.

dak lak no min khai thac da lam nut nha dan
Nhiều ngôi nhà bị nứt có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Giáp, trưởng công an xã Tan Hòa xác nhận đã nắm được thông tin về việc Công ty TNHH Khoáng sản Tài Phát cho nổ mìn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. “Sau khi nhận được tin báo chính quyền xã đã cử một số đồng chí xuống địa bàn để nắm bắt tình hình. Qua kiểm tra, chính quyền xã cùng với đại diện công ty đã đến từng hộ gia đình bị ảnh hưởng để thống kê thiệt hại do nổ mìn gây ra. Từ đó, yêu cầu công ty đền bù thiệt hại cho người dân thỏa đáng. Bên cạnh đó, chính quyền xã đã yêu cầu công ty Tài Phát tuân thủ đúng quy định về việc nổ mìn để tránh gây thêm thiệt hại cho người dân”, ông Giáp cho biết.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.