Đắk Lắk: Nông dân điêu đứng vì tiêu chết hàng loạt

Những ngày qua, nhiều nông dân ở Đắk Lắk đã vô cùng xót xa khi hàng ngàn trụ tiêu trị chết khô mà không rõ nguyên nhân.
dak lak nong dan dieu dung vi tieu chet hang loat
Ông Quang thất thần nhìn trụ tiêu rụng trái hàng loạt.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Việt Nam Mới đã tìm về huyện Cư M’gar để tìm hiểu sự việc. Tại đây, nhiều vườn tiêu đã chết trắng trước sự bất lực của người dân.

Theo ông Châu Văn Quang (ngụ Tổ dân phố 2, Thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) thì vào ngày 28/9, ông có đến một đại lí vật tư nông nghiệp H.A ở thị trấn Quảng Phú mua một chai thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, ông có mua ở Đại lí Q.T (TP.BMT, tỉnh Đắk Lắk) hai loại thuốc kích thích rễ cây.

Ngày 29/9, ông Quang có pha 3 loại thuốc trên vào 400 lít nước, ông sử dụng 200 lít thuốc để phun cho 3 sào đậu phộng và 300 trụ tiêu con. 200 lít thuốc còn lại ông hòa thêm vào một số loại thuốc chăm sóc tiêu và 800 lít nước nữa để sử dụng phun cho gần 800 trụ tiêu đang chuẩn bị thu hoạch.

Sau khi phun thuốc cho diện tích cây trồng trên, đến ngày 4/10, khi đi thăm vườn, gia đình ông vô cùng hốt hoảng khi phát hiện số đậu phộng bị vàng lá và chết gần hết, tiêu con bị tháo lóng, còn số tiêu chuẩn bị thu hoạch, tay vuốt đến đâu lá và quả rụng đến đó. Đến nay, gần như toàn bộ 1.100 trụ tiêu trị giá gần 500 triệu đồng đã chết khô khiến gia đình ông lâm vào cảnh khốn cùng.

“Gia đình tôi vay mượn hàng trăm triệu đồng để mua giống, phân bón để đầu tư cho vụ tiêu này. Sau gần 1 năm chăm sóc giờ tiêu chuẩn bị thu hoạch thì xảy ra sự việc trên khiến gia đình tôi lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Giờ các chủ phân bón đang hối trả tiền mà gia đình tôi chưa thể vay mượn ở đâu được. Tôi đã báo sự việc lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng”, ông Quang ngậm ngùi chia sẻ.

Cũng giống như gia đình ông Quang, bà Hương (huyện Cư M’gar) cho biết: “Tôi đầu tư gần 300 triệu vào 2.000 trụ tiêu. Giờ tiêu cho trái thì lại bỗng dưng chết trắng mà không rõ nguyên do. Tôi giờ đang đứng trước nguy cơ phải bán đất trả nợ cho các đại lý phân bón. Tôi mong sao các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu để bà con yên tâm trồng tiêu cho mùa tới”.

Theo ghi nhận của phóng viên Việt Nam Mới, tình trạng tiêu chết không rõ nguyên do đã xảy ra ở Đắk Lắk khá lâu. Gia đình nào may thì chết vài chục, vài trăm trụ; có hộ thì tiêu chết trắng vườn với hàng nghìn gốc khiến người dân khá hoang mang.

dak lak nong dan dieu dung vi tieu chet hang loat
Ngoài số lượng tiêu bị rụng trái, 3 sào đậu phộng cũng chết vàng.

Sau khi phát hiện sự việc, gia đình ông Quang đã báo tin cho những đại lí vật tư nông nghiệp mà ông đã mua về sự việc tiêu bị rụng quả hàng loạt. Sáng 4/10, ông Hồ Thanh Hùng (chủ một đại lý) đã trực tiếp đến vườn ông Quang ghi nhận sự việc. Tại thời điểm này, ông Hùng cho rằng, ông Quang pha hỗn hợp quá nhiều thành phần thuốc nên tiêu bị rụng trái và đậu bị cháy lá do bị ngộ độc hàm lượng.

Với ánh mắt đượm buồn, ông Quang nghẹn ngào nói: “Hiện gia đình tôi đã làm đơn gởi cho Phòng Nông Nghiệp huyện Cư M’Gar và chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk để nhờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc cho gia đình tôi”.

Giải thích về tình trạng trên, ông Hồ Thanh Hùng cho hay: “Tại thời điểm ông Quang đến mua thuốc, ông Quang có hỏi một số loại thuốc BVTV sử dụng để phun cho tiêu gần thu hoạch có sao không, thì tôi nói không nên phun. Vì giai đoạn này phun thuốc thì không hợp lí, vì trái đang non, đợi trái tiêu già hơn mới sử dụng phun được. Mặc dù vậy, nhưng ông Quang vẫn đến đại lí khác mua và sử dụng cho vườn tiêu nhà mình. Sự việc tiêu nhà ông Quang bị rụng trái hàng loạt rất có khả năng là do ông sử dụng thuốc sai thời điểm”.

Hiện, sự việc đang được các cơ quan chức năng xem xét, tìm hiểu.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.