Dân làng Trung Quốc đòi trả tượng Phật chứa 'xác ướp' 1.000 năm tuổi

Người dân một ngôi làng tại Trung Quốc đã đến Hà Lan để đòi lại bức tượng Phật có chứa xác ướp 1.000 năm tuổi, vốn bị đánh cắp từ năm 1996.

Những người đại diện cho ngôi làng Dương Xuân, phía đông Trung Quốc, mới đây đã đến Hà Lan tham gia phiên tòa nhằm đòi lại bức tượng Phật có chứa xác ướp (còn gọi là nhục thân) 1.000 năm tuổi.

"Chúng tôi lớn lên với bức tượng này. Ông ấy đã luôn hiện hữu ở đó và là lãnh đạo tinh thần của chúng tôi. Vì vậy mang được bức tượng trở về là việc tối quan trọng", đại diện dân làng Dương Xuân Lâm Văn Thanh nói với Guardian. Ông là một trong 6 người từ ngôi làng nhỏ đến Hà Lan để tham dự phiên điều trần.

Sau 2 thập niên mất tích, bức tượng được gọi là "tộc trưởng Chương Công" xuất hiện trở lại tại buổi triển lãm Thế giới Xác ướp của bảo tàng lịch sử tự nhiên Budapest (Hungari) năm 2015.

Khi dùng máy quét bức tượng, các chuyên gia tìm thấy một bộ xương nằm bên trong, được cho là của một nhà sư Trung Quốc sống vào triều Tống cách đây gần 1.000 năm. Bức tượng sau đó đã được rút khỏi triển lãm.

dan lang trung quoc doi tra tuong phat chua xac uop 1000 nam tuoi

Bức tượng Phật có chứa xác ướp 1.000 năm tuổi của nhà sư Trung Quốc. (Ảnh: Bảo tàng Drents).

"Có một mối liên hệ rất đặc biệt giữa dân làng và bức tượng này", luật sư Jan Holthuis nói với các thẩm phán. Tại phiên tòa, ngôi làng nhỏ Dương Xuân cáo buộc nhà sưu tầm Hà Lan Oscar van Overeem mua lại bức tượng Phật vốn bị đánh cắp tại Hong Kong vào năm 1996.

Ông Van Overeem nhắc lại trước tòa rằng ông đã trao đổi với một nhà sưu tầm Trung Quốc để có bức tượng vào năm 2015. "Tôi đã mua lại bức tượng và rất vui nếu nó có thể quay trở về quê nhà", ông nói và cho biết thêm rằng ông không biết danh tính của nhà sưu tầm mà ông đã trao đổi.

Ông Van Overeem cũng bác bỏ tuyên bố của luật sư Holthuis cho rằng ông là người buôn bán các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc và đã mua bức tượng từ năm 1996 tại Hong Kong, nơi tập trung nhiều cổ vật bị đánh cắp.

"Tôi là một kiến trúc sư và một nhà sưu tầm, nhưng tôi không phải một con buôn", ông van Overeem nói.

Nếu bức tượng được quay lại quê nhà thì đây sẽ là thành công đầu tiên trong việc trao trả di tích lịch sử Trung Quốc bằng biện pháp pháp lý. Trước đó, cổ vật và các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc bị thất lạc đều được trao trả lại bằng con đường ngoại giao.

Vụ việc đang được dư luận theo dõi sát sao và thẩm phán sẽ ra phán quyết vào ngày 12/12 tới.

dan lang trung quoc doi tra tuong phat chua xac uop 1000 nam tuoi Tượng Phật ở Trung Quốc bị tu sửa như trong phim hoạt hình

Hình ảnh bức tượng Phật bị sơn đủ màu sặc sỡ ở tỉnh Tứ Xuyên khiến dư luận chỉ trích mạnh mẽ.

dan lang trung quoc doi tra tuong phat chua xac uop 1000 nam tuoi Ngôi chùa gần 300 tuổi có tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam

Chùa Hội Khánh ở Bình Dương ngoài vẻ cổ kính còn thu hút du khách khi có tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam.

dan lang trung quoc doi tra tuong phat chua xac uop 1000 nam tuoi Nhóm du khách trèo lên đầu tượng Phật để chụp ảnh

Để chụp được những bức ảnh ưng ý, các du khách nam bất chấp nguy hiểm trèo lên bức tượng Phật được điêu khắc trong ...

dan lang trung quoc doi tra tuong phat chua xac uop 1000 nam tuoi Cuối xuân đi đâu? Rủ nhau về Bình Định dự hội Chùa Ông Núi và ngắm tượng phật ngồi cao nhất Đông Nam Á

Chùa Ông Núi hay còn gọi là Linh Phong Thiền Tự thuộc thôn Phương Phi, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát tọa lạc ngay lưng chừng ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.