Cuối xuân đi đâu? Rủ nhau về Bình Định dự hội Chùa Ông Núi và ngắm tượng phật ngồi cao nhất Đông Nam Á

Chùa Ông Núi hay còn gọi là Linh Phong Thiền Tự thuộc thôn Phương Phi, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát tọa lạc ngay lưng chừng đỉnh Chóp Vung. Cứ vào dịp 24 - 25 tháng Giêng âm lịch, du khách từ khắp nơi lại nô nức đổ về đây hành hương, chiêm bái.
cuoi xuan di dau ru nhau ve binh dinh du hoi chua ong nui va ngam tuong phat ngoi cao nhat dong nam a Hàng nghìn người chiêm ngưỡng tượng phật ngồi cao nhất Đông Nam Á

//////////

Nằm cách trung tâm thành phố chừng 35km, bạn sẽ di chuyển được đến Chùa Ông Núi - Một trong những ngôi chùa cổ, linh thiêng của mảnh đất Bình Định.

Đường lên chùa, khung cảnh thiên nhiên vô cùng tĩnh lạc với cỏ cây hoa lá mọc chen với những tảng đá. Đến đây du khách không chỉ được ngắm cảnh và đến hang Tổ để dâng hương ngưỡng vọng công đức của Ông Núi, cầu nguyện cho một năm mới bình an và may mắn.

Điều đặc biệt là trong dịp lễ năm nay, du khách sẽ được chiêm ngưỡng Pho tượng Phật ngồi được đánh giá là cao nhất Đông Nam Á với độ cao 69 m, tọa lạc trên một tòa sen nằm ở lưng chừng núi, có độ cao 129 m so với mặt nước biển.

////////

cuoi xuan di dau ru nhau ve binh dinh du hoi chua ong nui va ngam tuong phat ngoi cao nhat dong nam a
Vào ngày 24 - 25 tháng Giêng, du khách từ khắp nơi đổ về đây để chiêm bái và hành hương. (Ảnh: tuyetnggan)
cuoi xuan di dau ru nhau ve binh dinh du hoi chua ong nui va ngam tuong phat ngoi cao nhat dong nam a
Địa thế tuyệt đẹp của chùa ông Núi khi có tầm nhìn hướng thẳng ra biển xanh. (Ảnh: meosam)
cuoi xuan di dau ru nhau ve binh dinh du hoi chua ong nui va ngam tuong phat ngoi cao nhat dong nam a
Khung cảnh chùa Ông Núi vào buổi chiều hoàng hôn. (Ảnh: hoangyen)

Hướng dẫn đường đi

Quy Nhơn - Bình Định thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam. Cách thủ đô Hà Nội khoảng 1.065km về phía Bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 649km về phía Nam.

Phương án di chuyển thuận tiện nhất là từ Hà Nội và Tp.HCM, du khách có thể đặt vé máy bay của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet air… Điểm dừng là tại sân bay Phù Cát cách Quy Nhơn khoảng 30km.

Từ đây, bạn tiếp tục di chuyển bằng taxi hoặc xe bus để đến thẳng khu vực Chùa Ông Núi.

cuoi xuan di dau ru nhau ve binh dinh du hoi chua ong nui va ngam tuong phat ngoi cao nhat dong nam a
Để leo lên chùa ông núi, du khách sẽ phải leo bộ chừng 610 bậc thang, để leo lên đài hoa sen sẽ mất thêm 90 bậc. (Ảnh: xuanthanhlee)

Ẩm thực ngon ở Phù Cát, Bình Định

Tại khu vưc xung quanh chùa hầu như không có nhiều lựa chọn về ăn uống, do đó bạn nên di chuyển ra trung tâm thành phố. Ở đây có nhiều món ăn ngon đặc trưng của Bình Định.

Bún chả cá: Là một trong những món ăn ngon của người Bình Định, thương được dùng vào bữa sáng và bữa trưa. Chả cá ở đây được chế biến từ cá tươi, thịt dày và có hương vị rất thơm, nước dùng được ninh tư xương cá nên tạo được độ ngọt ngon vừa miệng.

Bún tôm: Nhìn qua món ăn này, bạn sẽ cảm thấy tổng thể khá đơn giản. Tuy nhiên, lựa được đúng và đủ nguyên liệu để làm nên món ăn này mới là điều phức tạp. Tôm dùng nấu bún phải là những con tôm đất được đánh bắt từ đầm Châu Trúc, còn tươi nguyên. Khi thưởng thức sẽ ăn kèm với bánh tráng nướng giòn thơm.

Bánh tráng nước dừa: Điều đặc biệt của món ăn này khiến bạn không thể bỏ lỡ chính là phần bột bánh được chế thêm nước cốt dừa để tạo hương vị thơm ngon, béo ngậy. Món ăn này tại Bình Định còn được ăn kèm với nhiều món ăn khác.

Bánh xèo tôm nhảy: Bánh xèo có 2 loại nhân: tôm và thịt bò xào. Bánh ở đây hình tròn, vỏ bánh giòn và khá dày chứ không mỏng sát vỏ như bánh Sài Gòn hay miền Tây. Những khuôn bánh xèo chín phủ tròn một lớp tôm đỏ, mực tím hay bò tái mềm, kèm theo vài cọng giá, ít hành xanh, trông hấp dẫn vô cùng. Bánh xèo tôm nhảy phải cuốn cùng bánh tráng cuốn, rau ăn kèm phải có xoài xanh, dưa leo, rau cải và đặc biệt không thể thiếu món cải mầm và chấm kèm với nước mắm tỏi ớt.

cuoi xuan di dau ru nhau ve binh dinh du hoi chua ong nui va ngam tuong phat ngoi cao nhat dong nam a
Món ngon Bình Định. (Ảnh: dino)

Từ chùa ông Núi, bạn có thể ghé

Hòn Vọng Phu núi Bà: thuộc thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Núi Bà được biết đến nhờ thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú và cả những di tích lịch sử thăng trầm qua thời gian.

Khu dã ngoại Trung Lương: Thuộc thôn Trung Lương, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát nằm cách thành phố Quy Nhơn chừng 35km. Đây là khu vui chơi, cắm trại nổi tiếng của giới trẻ và những gia đình có trẻ nhỏ. Điểm đặc trưng nổi bật nhất chính là những mái lều xanh đỏ nhấp nhô, hay những hàng ghế nghỉ đủ màu với tầm mắt hướng ngay về phía biển.

cuoi xuan di dau ru nhau ve binh dinh du hoi chua ong nui va ngam tuong phat ngoi cao nhat dong nam a
Khu dã ngoại Trung Lương. (Ảnh: Tino bmt)

Suối nước nóng Hội Vân: Thuộc xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 50km về phía Tây Bắc. Nước chảy vào hồ nhỏ rộng khoảng 400m², sâu hơn 1m, nhiệt độ khoảng 70°C - 80°C, chứa khoảng 20 chất khoáng giúp xoa dịu tinh thần và chữa một số bệnh rất hiệu quả. Hồ nằm lọt giữa một thung lũng cát mênh mông, xung quanh có núi non vây bọc rất yên tĩnh.

----

'MỜI XEM THÊM'

cuoi xuan di dau ru nhau ve binh dinh du hoi chua ong nui va ngam tuong phat ngoi cao nhat dong nam a Đêm ngắm sao, ngày nghe sóng hát ở khu dã ngoại Trung Lương
cuoi xuan di dau ru nhau ve binh dinh du hoi chua ong nui va ngam tuong phat ngoi cao nhat dong nam a Chưa có nhiều tiền đi đảo Jeju, thì thôi cùng nhau tới Eo Gió, Bình Định đẹp không kém, lại tiết kiệm hơn nhiều
cuoi xuan di dau ru nhau ve binh dinh du hoi chua ong nui va ngam tuong phat ngoi cao nhat dong nam a Trung Lương - điểm dã ngoại lý tưởng gần biển ở Bình Định
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City