Đàn ông cũng cần... bờ vai

Chẳng biết từ khi nào tự trong vô thức người đàn ông luôn gắn với sự mạnh mẽ - có quyền lực, là trụ cột của gia đình, là bờ vai cho phụ nữ. Người đàn ông thành công là người có "địa vị - giàu có"...
dan ong cung can bo vai
Người đàn ông sẽ rất hạnh phúc khi sống với người phụ nữ hiểu và tôn trọng mình. (Ảnh: Quang Định)

Xuyên qua cuộc đời nhiều người đã sống như thế và xem đó như một thuộc tính cho chất "đàn ông" của mình. Và cuộc đời có lẽ sẽ tuyệt vời khi mọi chuyện cứ thế trôi xuôi...

Gãy tài chính, gãy mọi thứ

Dòng đời không bằng phẳng. Nhiều trường hợp khi người đàn ông thất bại, gia đình "rơi tự do".

Trường hợp gia đình anh T.Đ. là một minh chứng. Khi anh rơi vào thất bại, mọi thứ bỗng phút chốc đổ vỡ. Công việc không còn, tiền bạc bấp bênh, nợ nần chồng chất..., vậy nhưng anh vẫn nói với vợ rằng "mọi việc để anh lo".

Anh T.Đ. phải gồng mình lên mà không thể chia sẻ được với ai. "Mọi sức mạnh trong tôi lúc đó được xây trên cát. Chỉ một chạm khẽ là vỡ òa. Và vợ tôi ở khoảnh khắc ấy cũng không hiểu. Mọi thứ dường như vỡ tan", anh T.Đ. chia sẻ.

Thật ra, đó là phút mong manh của người đàn ông khi thất bại, vấp ngã. Một mặt, họ không thể thừa nhận thất bại với xã hội, vì niềm kiêu hãnh, vì cái tôi. Mặt khác, họ gồng mình gánh vác trách nhiệm của gia đình.

Họ đơn độc bước đi mà chân không thể chạm đất. Hay đúng hơn họ rơi vào một hố sâu thăm thẳm. Họ cần lắm người bạn đời lúc đó, lắng nghe với yêu thương và tôn trọng để rồi họ có thể tự vực mình dậy và bước tiếp trong đời.

Nhiều lần, trong những cuộc nhậu, những lúc uống cà phê với nhau, một anh bạn thời sinh viên tâm sự những căng thẳng, mệt mỏi từ cuộc sống dẫn đến stress kéo dài.

Muốn được chia sẻ những vấn đề đang gặp phải, anh thường tìm đến bạn bè, lúc thì uống ly cà phê để hàn huyên, lúc thì lai rai mấy ly bia để cho thoải mái, bớt căng thẳng.

Có lần, trong lúc gặp gỡ bạn bè, anh tâm sự rằng anh đang bị áp lực trong công việc, đặc biệt là việc anh bị một sếp của mình "đì cho hói trán".

Bên cạnh đó, công việc làm ăn không được thuận lợi nhưng anh vẫn phải cố gắng tự mình sắp xếp, không than vãn nửa lời với vợ bởi "từ trước tới nay, những việc như thế này mình ít khi tâm sự với vợ.

Bởi khi tâm sự, việc không những không được giải quyết mà có khi vợ lại cho rằng mình thế này, thế nọ. Như vậy vô tình tạo ra không khí căng thẳng trong gia đình", anh bạn tâm sự.

"Đàn ông chúng tôi đủ mạnh mẽ để tự chăm sóc mình nhưng lại cần vô cùng những quan tâm nho nhỏ, những ánh mắt yêu thương trìu mến. Để sưởi ấm, để làm tan chảy trái tim vốn bị gánh nặng định kiến làm xơ cứng" - anh B.X. chia sẻ.

Cần lắm bờ vai mềm

Đàn ông cũng rất mong manh. Những giây phút đen tối của cuộc đời họ cũng cần lắm một vòng tay ôm, một bờ vai để gục đầu vào, để buông rơi bao lớp mặt nạ được khoác lên người, để là chính mình như một đứa trẻ gục đầu vào vai mẹ.

Khóc mà không cảm thấy cái tôi "đàn ông" bị tổn thương. Bởi sâu thẳm trong tim người đàn ông vẫn là một đứa trẻ cần sự nuôi dưỡng và chăm sóc. Và ngay khoảnh khắc ấy họ được khôi phục toàn bộ sức mạnh của mình.

Những khoảnh khắc khó khăn của cuộc đời. Lúc đó không còn chuyện đúng sai. Họ cần lắm sự yêu thương từ người bạn đời của mình.

Không phải ngẫu nhiên mà "đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ". Bởi con đường thành công luôn đầy chông gai, vách đá. Những phút giây ấy họ cần lắm một bờ vai. Không phải từ ba mẹ, anh chị em hay bạn bè mà từ chính người mình yêu thương và yêu thương mình.

Và người phụ nữ dù đẹp đến đâu rồi cũng tàn phai theo thời gian. Chỉ trong bước ngoặt gian khó của cuộc đời, phẩm chất người phụ nữ mãi trường tồn theo thời gian. Đó là yêu thương - cảm thông và chia sẻ.

Đôi khi họ rất cô đơn

Đàn ông cũng có những lúc mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống. Từ trước tới nay, quan niệm về đàn ông phải luôn mạnh mẽ, can trường, còn phụ nữ là phái yếu, cần được nâng niu, chiều chuộng đã vô tình tạo ra cho đàn ông những áp lực nhất định, trong đó có những thiệt thòi về mặt tinh thần.

Trong đó, việc hình thành ở nam giới bản năng bao bọc, lắng nghe, chia sẻ những ưu phiền trong cuộc sống của người phụ nữ của mình là điều bình thường. Đồng thời, ý thức "tự mình giải quyết vấn đề" cũng được bám rễ sâu trong tư tưởng, suy nghĩ và hành động của chính họ. Chính những suy nghĩ đó đã gây khó khăn cho họ và cả những người phụ nữ ở bên họ.

Dù có mạnh mẽ đến mấy, đôi lúc người đàn ông vẫn cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là cô đơn. Và những lúc như vậy, họ dù có mạnh mẽ đến mấy cũng cần và xứng đáng nhận được lời động viên, chia sẻ từ chính người bạn đời của mình để vượt qua những sóng gió của cuộc đời.

Quế Diệu

Bức thư tâm sự của người trong cuộc:

Người ấy để tôi là chính mình

Ngày ấy, khi còn bé, bữa cơm gia đình luôn là niềm hạnh phúc trong tôi. Cho đến một ngày khi vừa ngồi xuống mâm cơm, má tôi hất đổ mâm cơm, tiếng loảng xoảng rơi vỡ của tô chén xoáy vào tim tôi đau buốt. Trong trí óc non nớt của tôi ngày ấy nào hiểu chuyện gì đâu. Chỉ một nỗi sợ...

Và không biết sao dạo đó ba ở nhà nhiều hơn, má thì lúc nào cũng giận dữ cay nghiệt...

Lớn lên vào đời không ít lần tôi chứng kiến bạn bè, những người xung quanh gia đình đổ vỡ khi người đàn ông gặp thất bại. Tôi nhận ra, ba tôi ngày ấy thất nghiệp.

Bạn đã bao giờ thấy niềm đau trên gương mặt người đàn ông? Méo mó, biến dạng, thất thần, dồn nén và bất lực... Tôi đã nhìn thấy bạn tôi như thế khi bạn tôi lâm vào túng quẫn.

Tôi cũng không thể hiểu tại sao lại như thế, cho đến ngày chính tôi trải nghiệm điều đó.

Tôi khủng hoảng, bế tắc chơi vơi... và tôi đã gặp người ấy - một người bước vào đời tôi như một dòng suối mát lành. Tôi có thể chia sẻ, nói thật mọi điều.

Được nói thật và được sống là chính mình không gì hạnh phúc hơn. Những con người khác trong tôi dần rơi rụng. Tôi nhẹ nhõm. Tôi được là chính mình mà không còn nỗi sợ hãi bao trùm. Khó khăn vẫn chồng chất nhưng tôi đối diện nhẹ nhàng hơn và biết rằng dù thế nào tôi vẫn được yêu thương như là chính tôi chứ không bởi những "giá trị đàn ông".

Khoảnh khắc ấy giật mình nhìn lại tôi cảm thông sâu sắc cho những người như tôi, như bạn bè tôi... Khi đi qua đêm tối của cuộc đời, họ cũng cần lắm một người phụ nữ sống cạnh mình bằng trái tim yêu thương.

Cao Anh

XEM THÊM

dan ong cung can bo vai 4 chiến lược hiệu quả để tìm được 'một nửa'

Đừng ỷ vào câu nói "Tình yêu sẽ đến vào lúc bạn ít mong đợi nhất" mà há miệng chờ sung!

dan ong cung can bo vai Tiết lộ những lý do khiến phụ nữ hiện đại ngại kết hôn

Có thể thấy, phụ nữ hiện đại rất ngại kết hôn. Có những lo sợ sau hôn nhân khiến họ không mặn mà gì với ...

dan ong cung can bo vai Cụ bà chạy thận 'sống' nhờ những bài thơ tình của chồng

Bà Tảo đọc lại những bài thơ của chồng đều đặn mỗi tối, coi đó là động lực để vượt qua nỗi đau bệnh tật.

dan ong cung can bo vai Cụ bà vẽ 1.000 trái tim để đốt tặng sinh nhật chồng đã mất

Câu chuyện cảm động về tình yêu của cụ bà gần 100 tuổi vẽ 1.000 trái tim gửi người chồng đã mất khiến nhiều bạn ...

dan ong cung can bo vai Tình yêu hiện đại: bình đẳng và tôn trọng

Với giới trẻ ngày nay, yêu là "tới bến", chưa kết hôn đã làm “chuyện ấy” là thường. Tình yêu - tình dục song hành ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.