'Lửa' gia đình, đàn ông cũng phải giữ!

Đừng nghĩ chỉ có đàn bà mới phải giữ lửa gia đình đàn ông cũng cần có trách nhiệm trong việc này.

Người ta vẫn thường bảo “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Nhưng trên thực tế, tổ ấm muốn hạnh phúc đủ đầy, vai trò của người đàn ông cũng vô cùng lớn.

Ngày nay đàn bà có thể ra ngoài cáng đáng việc xã hội vậy thì tại sao đàn ông không thể chung tay giúp chị em vun vén tổ ấm gia đình? Đồng ý bếp nhà có ấm lửa hay không rất cần một người vợ đảm đang, vén khéo nhưng không có nghĩa là người đàn ông trong nhà không góp sức thổi bùng ngọn lửa yêu thương đó.

lua gia dinh dan ong cung phai giu
Muốn tổ ấm muốn hạnh phúc đủ đầy, vai trò của người đàn ông cũng vô cùng lớn

Chị Thương (31 tuổi-Vĩnh Long) chia sẻ rằng: “Thời nay đàn bà cũng làm trăm công ngàn việc kiếm tiền như đàn ông. Nên những việc nhỏ nhặt trong nhà như giúp vợ nấu một bữa ăn khi chiều muộn hoặc rửa bát lau nhà mỗi cuối tuần đàn ông cũng nên gánh vác.”

Cùng chung suy nghĩ này, chị Lệ Thu (công tác tại trung tâm học liệu) chia sẻ rằng: Ngọn lửa gia đình muốn cháy sáng rất cần bàn tay của một người đàn ông. Đàn bà đôi phút mệt mỏi với vô vàn công việc bên ngoài kể cả chuyện con cái, không có đàn ông hỗ trợ sẽ rất khó khăn, vất vả.

Bên cạnh những ý kiến thực tế thì khoa học cũng chứng minh rằng, đàn ông không giúp vợ việc nhà, gia đình rất dễ ly hôn. Theo đó, các nhà nghiên cứu tại bộ môn Nhân khẩu học, Đại học Stockholm, Thụy Điển chỉ ra rằng họ có bằng chứng khoa học cho thấy phân chia việc nhà có tác động rất lớn tới sự ổn định và thỏa mãn trong hôn nhân. Trong bài nghiên cứu các chuyên gia chứng minh được những người vợ phải làm quá nhiều việc nhà thường không hạnh phúc và dễ chán chồng. Hơn nữa những ông chồng trong các gia đình này thường cũng không cảm thấy hạnh phúc dẫn đến tình trạng đổ vỡ.

Tiến sĩ Maria Branden, một trong những tác giả nghiên cứu, nói với trang The Local của Thụy Điển rằng vấn đề nghiêm trọng nhất là ở những ông chồng nghĩ rằng họ đang chia sẻ việc nhà với vợ ngang với vợ trong khi người vợ lại thấy mình phải làm nhiều hơn. Từ đây dẫn đến mâu thuẫn.

Đây là kết luận của các nhà khoa học khi phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu về tình trạng công việc và gia đình của 3.500 người trong giai đoạn 10 năm đầu kể từ lúc trưởng thành.

lua gia dinh dan ong cung phai giu
Khoa học chứng minh, đàn ông không giúp vợ việc nhà, gia đình rất dễ ly hôn.

Một nghiên cứu khác của Đại Học Harvard cũng cho ra kết quả tương tự. Khi các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 6.300 cặp vợ chồng bình thường và đồng tính.

Giáo sư xã hội học Alexandra Killeward của đại học Harvard đã phát hiện tỷ lệ ly hôn tăng cao trong nửa sau của thế kỷ 20 không phải là do nữ giới ra ngoài làm việc nhiều hơn hay họ có khả năng tài chính nên không dựa dẫm vào đàn ông mà do đàn ông không thể thỏa mãn việc chia sẻ việc nhà với vợ. Cụ thể, các cặp chỉ một người làm việc nhà có tỉ lệ “chia tay” cao, trong khi những cặp vợ chồng chia sẻ việc nhà một cách công bằng, hài lòng về cuộc hôn nhân.

Anh An làm giao dịch viên trong công ty tôi, cứ đúng bon 5 giờ chiều là sắp xếp giấy tờ, tắt máy tính xách cặp ra về đi chợ nấu ăn rồi rửa bát cho vợ. Anh bảo chị làm thu ngân trong ngân hàng nên rất vất vả, hay về muộn nên việc gì giúp được anh đều giúp vợ, kể cả lau nhà và chà nhà vệ sinh. Mấy chị đồng nghiệp công ty tôi hay trêu anh sợ vợ nhưng thực chất trong lòng ai nấy đều cảm thấy ganh tị, bởi có được mấy người chủ động chia sẻ việc nhà với vợ như anh.

lua gia dinh dan ong cung phai giu
Hãy thể hiện tình thương của các anh chồng với vợ bằng những hành động thiết thực.

Mặc dù không ai phủ nhận để giữ gìn hạnh phúc gia đình, người phụ nữ phải đóng vai trò chủ động, mang tính quyết định nhưng thời buổi bây giờ gian bếp không còn là của riêng người phụ nữ nữa, nó thật sự là của chung hai người. Nó cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc người đàn ông cùng góp công sức vào việc giữ gìn ngọn lửa hạnh phúc trong gia đình là có thật.

Hạnh phúc luôn cần sự vun đắp của cả hai phía. Ngọn lửa hạnh phúc sẽ ấm mãi trong tim mỗi gia đình nếu như cả hai cùng vừa xây nhà vừa xây tổ ấm.

XEM THÊM

lua gia dinh dan ong cung phai giu Nghệ sĩ Chí Trung: Rửa bát, nấu cơm không phải là việc của đàn ông

“Táo Giao thông” nói rằng, trong gia đình, anh là người kiếm tiền chính nên tự cho mình cái quyền được nghỉ ngơi khi về ...

lua gia dinh dan ong cung phai giu Đàn bà li hôn rồi mới biết đàn ông không là tất cả

Phụ nữ mình đừng nghĩ lấy chồng rồi thì cứ thu xếp cuộc đời mình theo chồng. Có những thứ đàn ông có thể cho ...

lua gia dinh dan ong cung phai giu Chồng lén lút 'lập phòng nhì' khi biết vợ vô sinh

Anh bảo tình yêu của anh là tôi, người anh muốn chung sống suốt đời là tôi...

lua gia dinh dan ong cung phai giu Bí mật mà kẻ thứ ba nào cũng dễ dàng 'hạ gục' các bà vợ

Kẻ thứ ba luôn là mối lo ngại đối với các bà vợ trong hành trình giữ gìn hạnh phúc. Việc biết được bí mật ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.