Dân trồng cà phê Đắk Lắk lao đao vì thời tiết thất thường

Từ đầu 2017, mưa kéo dài khiến nhiều nụ hoa cà phê bung sớm làm người dân Đắk Lắk lo lắng lại sắp thêm một vụ cà phê thất bại.
thoi tiet that thuong cay ca phe tro chung lam nguoi dan lao dao
Mưa bất chợt vào trung tuần tháng 11 khiến hoa cà phê nở không đều, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. (Ảnh Trang Anh).

Đắk Lắk được xem là thủ phủ cà phê trên cả nước với hơn 190.000 ha với năng suất trung bình 23-24 tạ/ha. Loại cây trồng này chủ yếu được trồng tập trung tại các huyện như Ea H’Leo, Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Năng... Những năm trước, do giá cà phê tăng cao đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân nên mọi người ồ ạt trồng cà phê trên diện rộng. Nhưng hai năm trở lại đây thời tiết có nhiều biến động bất thường làm người dân như ngồi trên đống lửa khi mùa cũ kết thúc, mùa vụ mới lại bắt đầu.

Bà Đinh Thị Ngân (xã Ea Đắh, huyện Krông Năng) chia sẻ, như thường lệ, sau khi thu hoạch cà phê xong vào giữa tháng 11 đến đầu tháng 12, người dân bắt đầu tỉa cành, nhổ cỏ. Qua Tết Tây mọi người mới tập trung tưới nước để kích thích cho hoa cà phê nở bung.

“Năm nay do thời tiết thất thường, mưa kéo dài sang mùa khô nên khi thu hoạch cây cà phê đã rộ hoa. Việc hoa nở sớm khiến quả đậu thấp, dễ hư hại. Muốn không ảnh hưởng đến cây trồng gia đình tôi phải bứt quả bỏ đi”, bà Ngân chia sẻ.

thoi tiet that thuong cay ca phe tro chung lam nguoi dan lao dao
Trên một cây cà phê pha lẫn trái hoa chưa nở, hoa đã nở và trái gần thu hoạch. (Ảnh Trang Anh)

Theo quan sát của chúng tôi tại một số vườn cà phê, đa số hoa cà phê nở không đều. Nhiều cây có cành hiện mới nở bông trong khi trên cành khác trái đã già, sắp cho thu hoạch.

Anh Lê Xuân Huỳnh (37 tuổi, huyện Cư Mgar) cho hay, những năm trước gia đình anh thu hoạch được khoảng bốn tấn/ha, năm ngoái thời tiết khắc nghiệt nên chỉ thu hoạch được một tấn/ha. Đến năm nay, thời tiết mưa sớm lại bất chợt khiến hoa cà phê nở bung, nhiều bông rụng trắng gốc.

“Hoa cà phê trong vườn tôi hiện nay với đủ dạng, có cái nở bung, có cái còn nụ, có cái đã thành trái, đủ loại hết nên không biết chăm sóc như thế nào. Với tình trạng này không biết đến lúc thu hoạch có được 50% sản lượng năm ngoái không nữa”, anh Huỳnh chia sẻ.

thoi tiet that thuong cay ca phe tro chung lam nguoi dan lao dao
Thời tiết thất thường khiến hoa cà phê rụng trắng gốc. (Ảnh Trang Anh)

Cũng theo anh Huỳnh nhiều gia đình thua lỗ nặng nề từ việc trồng cà phê nên đã bán thốc bán tháo vườn rẫy để đi làm thuê với hy vọng kiếm được chút tiền công nuôi sống gia đình.

“Công sức, vốn liếng bỏ ra nhiều nhưng cứ thua lỗ như thế này người dân nào theo nổi. Người ta đi làm thuê một tháng vài triệu còn khỏe hơn. Gia đình tôi lỡ đâm lao phải theo lao thôi, giờ không trồng cà phê chả biết lấy gì mà sống. Biết lỗ nhưng vẫn phải cắn răng mà cố gắng với hy vọng những năm sau thời tiết sẽ chiều lòng người”, anh Huỳnh tâm sự.

thoi tiet that thuong cay ca phe tro chung lam nguoi dan lao dao
Người nông dân lo lắng cho vụ mùa trước mắt. (Ảnh Trang Anh)

Ông Huỳnh Quốc Thích, Phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Năm nay mưa trái vụ xảy ra gây ảnh hưởng đến tất cả các loại cây trồng, đặc biệt là cây cà phê dẫn đến giảm năng suất vụ sau. Sở NNPTNT khuyến cáo người dân cần chủ động chăm sóc vườn cây, cung cấp đủ phân bón theo chu kỳ sinh trưởng, phát triển để tránh sâu bệnh xâm nhập cây trồng”.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.