Đang đi du lịch thì gặp động đất, phải làm sao?

Hãy tham khảo những kinh nghiệm dưới đây để có thể đối phó với thảm họa động đất xảy ra đúng thời điểm bạn đang du lịch.

Mỗi năm trên thế giới có vài chục trận động đất lớn với cường độ từ 7 đến 7,9 độ Richter. Những trận động đất không báo trước, có thể xảy ra đúng thời điểm và khu vực mà bạn đang đi du lịch. Do đó nếu đến các địa điểm dọc theo Thái Bình Dương như Hawaii, California, Mexico hay Nhật Bản... bạn cần chuẩn bị tâm lý để ứng phó khi tình huống xấu nhất xảy ra.

Hãy hỏi kế hoạch sơ tán của khách sạn

dang di du lich thi gap dong dat phai lam sao
Hãy thật bình tĩnh và lắng nghe những phương án sơ tán của khách sạn nơi bạn ở.

Nếu động đất xảy ra trong lúc bạn đang ở khách sạn thì ngay lập tức hãy kiểm tra những lối thoát an toàn, các kế hoạch chữa cháy và phương án sơ tán của khách sạn.

Nếu khách sạn bạn ở gần biển, hãy lắng nghe những thông báo của khách sạn về kế hoạch sơ tán khi có sóng thần, chuyên gia an toàn du lịch Phil Sylvester khuyến cáo du khách trên WorldNomads.com.

Đánh giá môi trường xung quanh

Hãy quan sát kỹ phòng khách sạn của bạn để tìm điểm an toàn khi động đất xảy ra. Bạn có thể xê dịch giường ra giữa phòng và đảm bảo đồ không có đồ dùng nào có thể gây nguy hại cho bản thân. Bên cạnh đó hãy xác định vị trí bình cứu hỏa gần nhất và xem cách sử dụng. Hãy chắc chắn rằng các lối thoát hiểm của khách sạn đều được mở.

Hãy quan sát kỹ phòng khách sạn của bạn để tìm điểm an toàn khi động đất xảy ra. Bạn có thể xê dịch giường ra giữa phòng và đảm bảo đồ không có đồ dùng nào có thể gây nguy hại cho bản thân. Bên cạnh đó hãy xác định vị trí bình cứu hỏa gần nhất và xem cách sử dụng. Hãy chắc chắn rằng các lối thoát hiểm của khách sạn đều được mở.

Thống nhất địa điểm đoàn tụ với bạn đồng hành

Khi động đất xảy ra, hãy thống nhất một địa điểm nào đó để gặp gỡ gia đình và bạn bè vì rất dễ xảy ra trường hợp lạc mất nhau trong quá trình sơ tán. Ngoài ra, hãy thống nhất cách thức liên lạc với từng thành viên để biết được mọi người vẫn an toàn sau thiên tai.

Mang theo đèn pin

Trước khi đi du lịch đến những địa điểm dễ có nguy cơ xảy ra động đất, hãy tìm hiểu kỹ thông tin để chuẩn bị những món đồ dùng cần thiết mà trong đó đèn pin là tối quan trọng. Khi tình huống xấu xảy ra, bạn có thể dùng đèn pin để soi sáng hoặc làm tín hiệu cấp cứu một cách rất hiệu quả. Đừng dùng diêm vì nếu không may có rò rỉ khí ga sẽ dẫn đến cháy nổ.

dang di du lich thi gap dong dat phai lam sao
Mang đèn pin theo người là điều cần thiết nhất là trong trường hợp xảy ra động đất.

Tìm nơi ẩn náu an toàn

Nếu bạn vô tình gặp tình huống nguy hiểm này khi đang ở ngoài đường thì hãy cố gắng bình tĩnh để tìm một nơi ẩn nấp an toàn, che đầu và cổ bạn để tránh bị thương. Hãy tránh phòng tắm vì các thiết bị vệ sinh làm từ thủy tinh hay sứ có thể vỡ và làm bạn bị thương.

Xử lý khi mắc kẹt trong đống đổ nát

Hãy đặt mình vào tình huống bị mắc kẹt trong đống đổ nát khi trận động đất xảy ra. Lúc đó, giữ được bình tĩnh là điều cơ bản. Sau đó, bạn nên giữ nguyên vị trí của mình thay vì di chuyển để tránh những tổn thương cho cơ thể và tìm cách báo hiệu cho người khác đến ứng cứu. Nếu không thể hô tô, không mang theo đèn pin hay còi thì nên tìm kiếm những vật có thể cầm nắm để gõ vào bề mặt tường, bê tông, giúp đội cứu hộ nghe thấy.

Biết các dấu hiệu cảnh báo sóng thần

Những trận động đất xảy ra thường kéo theo hệ lụy là cảnh báo sóng thần. Do đó, bạn cũng cần biết những dấu hiệu sóng thần có thể xảy ra, thông thường gồm 3 dấu hiệu như mặt đất chấn động, nước biển rút hơn mức bình thường và những tiếng động lớn trên biển.

dang di du lich thi gap dong dat phai lam sao
Hãy chú ý lắng nghe cả những thông báo từ chính quyền địa phương và trên các phương tiện truyền thông để di chuyển theo dòng người khi có tình huống này xảy ra.

Liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại

Nếu bất ngờ rơi vào hoàn cảnh không may gặp động đất khi đang đi du lịch nước ngoài, bạn nên tìm cách để liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại để thông báo an toàn và tìm sự trợ giúp cần thiết. Đó là lý do mỗi du khách nên cẩn thận tìm hiểu và lưu lại địa chỉ cũng như số điện thoại của Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại đất nước hoặc khu vực bạn đi du lịch.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.