Đặng Lê Nguyên Vũ: đại gia tuổi Hợi xây dựng đế chế Trung Nguyên và lùm xùm chuyện gia đình

Bất ngờ xuất hiện giữa năm ngoái trong những ồn ào về kiện tụng, tranh chấp tài sản tại Trung Nguyên, doanh nhân tuổi Hợi Đặng Lê Nguyên Vũ liệu sẽ có một năm tuổi của mình thế nào?

Sau gần 5 năm ở ẩn, giữa tháng 6 năm ngoái, ông chủ tuổi Hợi của Tập đoàn Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có mặt trong sự kiện kỉ niệm thành lập thương hiệu và ra mắt hệ sản phẩm cà phê mới mang tên Trung Nguyên Legend của tập đoàn.

Ông chủ Trung Nguyên không chỉ khiến mọi người ngạc nhiên vì sự xuất hiện không một dấu hiệu báo trước mà còn trong dáng vẻ lạ lẫm với áo khoác dài đen, quần vải trắng thùng thình, cổ quấn khăn rằn, luôn chắp tay sau lưng, và gọi người xung quanh là các “anh chị em” của “qua”.

Trước đó, ông Vũ và vợ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã liên tục xảy ra những lùm xùm, kiện cáo xung quanh thương hiệu Trung Nguyên. Sau khi ông Vũ xuất hiện, những ồn ào của họ càng trở nên căng thẳng hơn.

Đặng Lê Nguyên Vũ: “Tôi không bị bệnh gì”

Hai tháng sau khi xuất hiện, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã có một cuộc hẹn với báo chí. Cuộc trò chuyện kéo dài hơn 3h đồng hồ của ông xoay quanh các vấn đề triết lí làm giàu, siêu nhiên, nguyên lí trị quốc đến cả việc xây dựng thế giới.

Trong cuộc gặp gỡ này, ông vẫn trung thành với cách ăn mặc gây ngạc nhiên trước đó: giày trắng, quần trắng, áo trắng, vest đen và xưng “qua” cùng những người “anh chị em”.

Ông chủ Trung Nguyên cho rằng nếu chỉ vì bản thân ông thì sẽ không xuất hiện trong cuộc gặp gỡ này. Ông nói hiện Trung Nguyên đang bị tấn công từ mọi hướng bởi một chiến dịch từ “người ta” nên buộc ông phải lên tiếng. Chiến dịch này có thể liên quan đến cả những người làm truyền thông mà ông đang ngồi trò chuyện.

“Cô nói qua bị bệnh. Qua nói thôi được rồi để qua đi khám để chứng minh cô thấy qua không bệnh. Qua đi Chợ Rẫy, rồi qua Việt Pháp, nhưng như thế chưa xong. Qua phải ra bệnh viện tâm thần Biên Hoà, họ có một hội đồng hỏi qua như hỏi cung.

Rồi chưa xong, đem kết quả họ cũng không chịu, qua ra một hội đồng giám định sức khỏe tâm thần của trung ương, họ ngồi họ quần qua cả một ngày.”, ông Vũ nói trong cuộc trò chuyện với báo chí hồi tháng 8 năm ngoái.

dang le nguyen vu dai gia tuoi hoi xay dung de che trung nguyen va lum xum chuyen gia dinh
Trong cuộc trao đổi với báo chí hồi tháng 8 năm ngoái, ông Vũ khẳng định mình không bị bệnh. (Ảnh: Tô Thanh Tân)

Sau những đồn đoán về việc mình bị bệnh, bà Thảo cũng lên tiếng cho rằng chồng không thể xuất hiện trước công chúng, làm việc và giao lưu với các doanh nhân khác trong 4 năm qua vì bị bệnh, thì ông Vũ đã phủ định hoàn toàn điều đó.

Ông nhấn mạnh mình không bị bệnh gì và kết quả giám định cũng như thế. Ông cho rằng những triết lí về trời, thần, phật… mà ông nói đó là từ cái duyên sau gần 5 năm ở ẩn trên núi.

Ông nói trong thời gian đó, mọi chuyện ông đều biết, chuyện nước Mỹ, nước Nga. Vì vậy, mọi ngõ ngách của Trung Nguyên ông cũng tường tận, và đều chỉ đạo, hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên của mình khiến tập đoàn vẫn tồn tại và phát triển.

Những giằng co, tranh chấp kéo dài tại Trung Nguyên

dang le nguyen vu dai gia tuoi hoi xay dung de che trung nguyen va lum xum chuyen gia dinh

Lùm xùm của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên Đăng Lê Nguyên Vũ bắt đầu từ tháng 4/2015, khi ông đột ngột bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại Trung Nguyên.

Vài tháng sau, ông chính thức triệu tập cuộc họp Hội đồng Quản trị (HĐQT) để thảo luận, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc của bà Thảo và thay đổi người đại diện pháp luật cho Trung Nguyên.

Tháng 11/2015, bà Thảo khởi kiện vụ việc lên TAND Bình Dương. Đến tháng 8/2016, tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện và không chấp nhận yêu cầu của bà Thảo. Tòa cho rằng các văn bản mà bà Thảo yêu cầu tòa hủy đã được phía ông Vũ thu hồi trước đó.

Tháng 9/2017, vụ việc lại đảo ngược hoàn toàn khi TAND TP HCM thụ lí và xét xử sơ thẩm, tuyên hủy quyết định bãi nhiệm do ông Vũ kí và khôi phục chức danh Phó tổng Giám đốc cho bà Thảo.

Một tháng sau, ông Vũ và Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên gửi đơn kháng cáo và tiếp tục ra quyết định bãi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo. Tháng 2 năm ngoái, vụ việc dự kiến đưa ra xét xử sơ thẩm ở TAND cấp cao tại TP HCM nhưng bị tạm hoãn.

Sau đó, vợ chồng này lại gặp nhau trong một vụ kiện khác. Ông Vũ đứng đơn kiện bà Thảo về hành vi chiếm giữ trái phép các con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên cùng các công ty con thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Trong vụ việc này, tòa đã tuyên ông Vũ thắng kiện và buộc bà Thảo trả lại con dấu đã chiếm giữ trái phép cũng như giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên.

Chưa dừng ở đó, trong thời gian này, vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên còn dính đến một vụ kiện liên quan nhà máy sản xuất cà phê Bắc Giang. Nguyên đơn yêu cầu bà Diệp Thảo bồi thường cho Trung Nguyên IC số tiền thiệt hại 1.709 tỉ đồng, tính đến tháng 4/2017.

Trước khi ông Vũ xuất hiện vài ngày, bà Thảo còn lên tiếng tố 4 người điều hành tập đoàn đã thao túng quyền lực nhằm cướp nhà máy Trung Nguyên tại Bình Dương, đồng thời tố cáo những người này cấu kết để bôi nhọ bà.

Vụ li hôn nghìn tỉ tiếp tục kéo dài

Ngoài những lùm xùm liên quan Tập đoàn Trung Nguyên, vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ còn kéo dài vụ li hôn đã hơn ba năm nay khi bà Thảo nộp đơn li dị lên TAND TP HCM vào tháng 11/2015.

Tháng 8/2017, cơ quan tư pháp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, bảo vệ khối tài sản của ông Vũ và bà Thảo. Sau đó, tòa đã mở hai phiên hòa giải nhưng hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Sáng 14/9/2018, tức một tháng sau khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ có buổi trò chuyện với truyền thông, TAND TP HCM tiếp tục tổ chức hòa giải để làm rõ việc thẩm định giá của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Trung Nguyên và tranh chấp xoay quanh vấn đề con cái. Tuy nhiên, bà Thảo lại không đến.

Ngày 22/10/2018, TAND TP HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để thu thập thêm chứng cứ từ cơ quan chức năng. Ngay sau đó, bà Thảo gửi đơn yêu cầu TAND Cấp cao hủy bỏ quyết định này.

Kết thúc buổi hòa giải cuối ngày 14/1, bà Thảo đã đề xuất phương án phân chia tài sản. Bà Thảo đề nghị tổng tài sản của vợ chồng sẽ được chia thành hai nhóm, gồm Trung Nguyên và G7. Quyền lựa chọn đầu tiên sẽ thuộc về ông Vũ.

Mới đây, ngày 29/1 (tức 24 tháng Chạp Âm lịch), TAND TP HCM đã mở phiên xét xử vụ ly hôn nghìn tỉ này. Trong khi cả ông Vũ và bà Thảo đều đến toà thì một trong các luật sư của hai bên vắng mặt, ba đương sự liên quan cũng không đến. HĐXX quyết định hoãn phiên toà, và được mở lại sau Tết Nguyên đán, ngày 20/2.

Ông Vũ từng khẳng định ông không sân si về tài sản trong cuộc li hôn này. “Qua nói với toà thôi phiên phiến thôi, qua chấp nhận hết. Qua sẽ chu cấp cho các con chu đáo”, ông nói.

Giấc mơ của Vua Cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ

Phủ định những đồn đoán bị bệnh sau 5 năm lên núi ở ẩn, trong hai lần ông Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiện, ông đều nói nhiều về cà phê, về Trung Nguyên và khát vọng xây dựng Trung Nguyên thời gian tới.

Tại buổi kỉ niệm thành lập thương hiệu hồi tháng 6/2018, ông nói Trung Nguyên sẽ bắt đầu cho một dịch vụ khác biệt, mô hình kinh doanh khác biệt, hướng tới mục tiêu tập đoàn số 1 nhằm thống ngự toàn diện trên thế giới. Theo ông, thời gian qua, những gì Trung Nguyên làm chỉ là những bước cơ bản đầu tiên.

dang le nguyen vu dai gia tuoi hoi xay dung de che trung nguyen va lum xum chuyen gia dinh
Ông Vũ hướng Trung Nguyên trở thành tập đoàn số 1 nhằm thống ngự toàn diện trên thế giới. (Ảnh: Vietnamnet).

Ông chủ Trung Nguyên đã kêu gọi các nhân viên của mình phải làm một cuộc cách mạng toàn diện để hiểu rõ và thấm nhuần sự định vị cà phê năng lượng, cà phê đổi đời của tập đoàn.

Tương tự, trong cuộc gặp gỡ báo chí hai tháng sau đó, ông Vũ nhấn mạnh Việt Nam là nước số một về xuất khẩu cà phê Robusta. Theo ông, muốn đưa cà phê đi xa và nổi tiếng thì phải có nền tảng triết lí của nó. Ông tham vọng sẽ tạo ra đạo cà phê với các hệ sinh thái vật chất, hệ sinh thái cà phê tinh thần và hệ sinh thái cà phê xã hội như cách người Nhật đã làm với trà.

Sinh năm 1971 tại tỉnh Khánh Hòa, doanh nhân tuổi Hợi Đặng Lê Nguyễn Vũ từng được tạp chí National Geographic Traveller gọi là “Vua Cà phê” và Forbes phong cho danh hiệu “Từ số không trở thành người hùng” trong việc xây dựng một đế chế cà phê tại Việt Nam.

Xuất phát từ tay trắng, bỏ học Đại học Y Tây Nguyên để tìm một hướng đi riêng về cà phê. Thời gian đầu, ông phải cọc cạch đến từng đại lý thu mua cà phê để bắt đầu sự nghiệp. Và rồi, ông cũng đã chủ động đi tìm những hướng đi mới trong việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt.

Ông chủ Trung Nguyên cho biết đã đưa hệ thống tưới nước về từ Israel và phân bón đặc biệt từ Phần Lan nhằm nhắm đến mục tiêu chuyển tỉ suất cà phê Robusta rẻ tiền sang loại cà phê Arabica ngon và cho giá trị kinh tế hơn.

Ông Vũ đã thành công và 20 năm qua, thương hiệu cà phê Việt, đại diện là Trung Nguyên có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, từ London đến New York hay các thị trường đông dân như Trung Quốc với mức tăng trưởng hàng năm đạt đến 25%.

Giấc mơ cà phê vươn ra thế giới của ông Vũ đã đạt được và hiện Vua Cà Phê muốn hướng tới một mục tiêu lớn hơn, trở thành tập đoàn cà phê số 1 nhằm thống ngự toàn cầu với hệ triết lí về cà phê, đạo cà phê mà nhiều người cho rằng ông đang điên rồ, hoang tưởng.

dang le nguyen vu dai gia tuoi hoi xay dung de che trung nguyen va lum xum chuyen gia dinh ‘Cuộc chiến’ Trung Nguyên: Đặng Lê Nguyên Vũ - Lê Hoàng Diệp Thảo

Dự kiến, ngày 29 - 30/1, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo ...

dang le nguyen vu dai gia tuoi hoi xay dung de che trung nguyen va lum xum chuyen gia dinh Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: 'Thôi, chắc là kiếp nạn'

"Không, không bao giờ. Luôn luôn đến đây là sự đau lòng. Không ai hài lòng. Sự việc đau lòng xảy ra, không ai muốn. ...

dang le nguyen vu dai gia tuoi hoi xay dung de che trung nguyen va lum xum chuyen gia dinh Biến động quyền điều hành, Trung Nguyên có bị đối thủ bỏ xa?

Cuộc ly hôn nghìn tỷ của đế chế Trung Nguyên, quyền điều hành công ty đang biến động, nhưng từ số liệu trên báo cáo ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.