Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Lo ngại giao dịch bất động sản sụt giảm

Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng, làm giảm hoạt động đầu tư, kinh doanh dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch, theo HoREA.
 
danh thue nha tren 700 trieu lo ngai giao dich bat dong san sut giam Anh và Mỹ đang đánh thuế nhà ở ra sao?
danh thue nha tren 700 trieu lo ngai giao dich bat dong san sut giam Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Người dân phải chịu thuế kép
danh thue nha tren 700 trieu lo ngai giao dich bat dong san sut giam Đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu đồng: Cần tính toán, tránh tạo gánh nặng với dân!
danh thue nha tren 700 trieu lo ngai giao dich bat dong san sut giam
Luật Thuế tài sản nếu được ban hành có thể dẫn đến "thuế chồng thuế". Ảnh: Thịnh Châu

Hiệp hội Bất động sản Tp.Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có đóng góp ý kiến về đề xuất ban hành Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính, trong đó, có đối tượng chịu thuế là tài sản nhà ở, đất ở.

Theo đó, HoREA cho rằng, Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng.

Bên cạnh mặt tích cực như tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần làm cho thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh, Hiệp hội cũng có nhiều quan ngại. Cụ thể, việc này sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế", do người tiêu dùng (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản.

Bên cạnh đó là sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là giá cả trên thị trường bất động sản. Quy định mới này cũng sẽ làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.

Về giá tính thuế và thuế suất theo dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính, Hiệp hội cho biết đồng tình việc xác định giá 1m2 đất tính thuế là giá 1m2 đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành; tán thành cách tính có phân biệt giá nhà mới xây dựng và giá nhà đã qua sử dụng.

HoREA cho rằng việc đề xuất áp dụng mức thuế suất 0,4% đối với đất ở, đất xây dựng nhà chung cư, nhà ở có giá trị trên 1 tỷ đồng (như Hiệp hội từng đề xuất) là có thể chấp nhận được khi so sánh với thuế suất của nhiều nước.

HoREA tán thành việc áp dụng mức thuế suất 1% (cao hơn) "đối với đất sử dụng không đúng mục đích; đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế không đưa vào sử dụng" và áp dụng mức thuế suất 2% "đối với đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế lấn, chiếm".

Đáng chú ý, Hiệp hội cho rằng nên áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 1 tỷ đồng trở xuống để hỗ trợ thiết thực cho những người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp trong xã hội.

Bởi, “Dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính chỉ đề xuất áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở xuống thì chưa thật thỏa đáng”, Hiệp hội bày tỏ.

Về thời điểm ban hành Luật Thuế tài sản, Hiệp hội kiến nghị xem xét, ban hành Luật Thuế tài sản sau thời điểm năm 2020 thì phù hợp hơn.

Trước đó, Bộ Tài chính đưa ra đề nghị đánh thuế đối với nhà có giá trị 700 triệu đồng trở lên có thể sẽ bị đánh thuế tài sản ở mức 0,3% (phương án 1) 0,4% (phương án 2). Việc đánh thuế là việc cần thiết để tái cơ cấu nguồn thu ngân sách, khai thác tốt nguồn thu tài sản và “phù hợp với thông lệ quốc tế”. Bộ này dẫn chứng, đây là một loại thuế ra đời sớm trong hệ thống thuế của đa số các quốc gia, đặc biệt là ở những nơi có nền kinh tế thị trường phát triển.

Bộ Tài chính cho biết hiện có 174 trong số 193 quốc gia, vùng lãnh thổ thu thuế tài sản hàng năm. Nếu áp dụng cho Việt Nam, ngân sách sẽ thu tối đa 1,5 tỷ USD (tương đương khoảng 31.000 tỷ đồng)...

Mặc dù đưa ra nhiều lý lẽ để dẫn giải song đề xuất đánh thuế tài sản nhà và đất ở này vấp phải sự tranh luận của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, việc này sẽ dẫn đến “thuế chồng thuế”, hay làm khó cho người dân bởi hàng triệu người có nhà trên 700 triệu sẽ phải “cõng” trên lưng thêm một khoản chi tiêu.

danh thue nha tren 700 trieu lo ngai giao dich bat dong san sut giam Đề xuất xây dựng luật đánh thuế nhà, đất giá trị trên 700 triệu: Chính sách 'đè nát' giấc mơ?

Trước thông tin nhà giá trị trên 700 triệu đồng có thể phải nộp thuế tài sản, nhiều người muốn mua chung cư ở Hà ...

danh thue nha tren 700 trieu lo ngai giao dich bat dong san sut giam Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Bộ Tài chính giải thích thế nào?

Một trong những nội dung đang gây chú ý đó là việc Bộ Tài chính đề nghị đánh thuế đối với nhà có giá trị ...

danh thue nha tren 700 trieu lo ngai giao dich bat dong san sut giam Nhà trên 700 triệu bị đánh thuế: Hàng triệu người mất thêm tiền

Nhà có giá trị 700 triệu đồng trở lên có thể sẽ bị đánh thuế tài sản ở mức 0,4%. Như vậy, giá trị nhà ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.