Đất nước Antigua and Barbuda cấp quốc tịch thứ 2 cho Vũ 'nhôm' nằm ở đâu?

Ngoài quốc tịch Việt Nam, Vũ “nhôm” còn có quốc tịch Antigua and Barbuda. Đất Antigua and Barbuda nằm ở đâu?

Sáng nay (27/11), TAND TP HCM mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Liên quan đến vụ án, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty Bắc Nam 79) bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, bị cáo Vũ “nhôm” có 2 tư cách tại phiên tòa, vừa là bị cáo, vừa là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, khi được HĐXX thẩm tra lý lịch, Vũ “nhôm” khai ngoài tên Phan Văn Anh Vũ còn có hai tên là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Ngoài quốc tịch Việt Nam, Vũ “nhôm” còn có quốc tịch Antigua and Barbuda.

Theo thông tin trên Wikipedia, Antigua và Barbuda là quốc gia nằm ở khu vực Trung Mỹ, thuộc quần đảo Tiểu Antilles; nằm về phía Đông và Đông Nam đảo Puerto Rico; gồm ba đảo: Antigua (280 km2), Barbuda (160,5 km2) và Redonda (1,5 km2).

dat nuoc antigua and barbuda cap quoc tich thu 2 cho vu nhom nam o dau
Hình ảnh về đất nước Antigua and Barbuda trên Wikipedia. (Ảnh: wikipedia).

Các đảo đá vôi này không có nguồn tài nguyên khoáng sản và năng lượng, đất đai ít màu mỡ và cũng không có dòng sông nào. Các bãi biển đẹp nằm trong miền khí hậu nhiệt đới trở thành địa điểm thu hút khách du lịch.

Dân cư phân bố không đồng đều: đảo Redonda không có người ở, đảo Barbuda chỉ có khoảng 2.000 người, phần dân cư còn lại tập trung phần lớn ở thủ đô Saint John's thuộc đảo Antigua.

Liên quan đến đất nước này, báo Infonet viết: Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Antigua and Barbuda là một quốc đảo nằm ở phía đông Caribe (châu Mỹ), có diện tích khoảng 440km2 với dân số chưa tới 100.000 người. Dù vậy, GDP của quốc gia này lên tới 1,5 tỉ USD, bình quân đầu người khoảng 17.500USD.

dat nuoc antigua and barbuda cap quoc tich thu 2 cho vu nhom nam o dau
Vị trí đất nước Antigua and Barbuda. (Ảnh: Googlemaps)

Dù ít người biết nhưng nơi này nổi tiếng trong giới “nhà giàu” với những khu nghỉ dưỡng sang trọng. Một điều kiện trở thành công dân Antigua and Barbuda là phải có khoản đầu tư từ 100.000 USD đến 1,5 triệu USD vào các dự án tại nước này.

Cũng theo thông tin được tờ báo này dẫn từ trang web của Chính phủ Antigua and Barbuda (cip.gov.ag), người có hộ chiếu của Antigua and Barbuda được miễn thị thực du lịch đến 131 quốc gia, trong đó bao gồm cả khối Schengen (26 quốc gia châu Âu) và Vương quốc Anh.

Từ Việt Nam có thể đến Antigua and Barbuda từ 3 sân bay lớn là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất bằng các chuyến bay của Vietnam Airlines; Cathay Pacific Airlines; Dragonair; Japan Airlines (trung chuyển tại Hàn Quốc, Mỹ…) với mức giá vé từ hơn 1.000 đến gần 10.000 USD.

dat nuoc antigua and barbuda cap quoc tich thu 2 cho vu nhom nam o dau Ngoài vị trí bị cáo, Vũ 'nhôm' còn xuất hiện tại phiên tòa đông gần 400 người với một tư cách khác

Tại phiên toà xét xử Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình và 24 bị cáo trong vụ án Ngân hàng Đông Á, rất đông người đến ...

dat nuoc antigua and barbuda cap quoc tich thu 2 cho vu nhom nam o dau Vũ 'nhôm' khai có 3 tên, 2 quốc tịch và liên tục kêu oan tại tòa

Dù chưa đi vào phần xét hỏi, Vũ “nhôm” đã nhiều lần kêu oan khi được HĐXX thẩm tra lý lịch.

dat nuoc antigua and barbuda cap quoc tich thu 2 cho vu nhom nam o dau Vũ ‘nhôm’ sẽ ra tòa tại TP HCM vào ngày mai

Trong thời gian giữ chức vụ “ông trùm” tại DongA Bank, Trần Phương Bình đã cùng các thuộc cấp gây thiệt hại trên 3.400 tỉ ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.