Dấu hiệu cơ thể cảnh báo bệnh ung thư vú tái phát

Ở một số phụ nữ, kể cả sau khi đã được phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… thành công bệnh ung thư vú vẫn có nguy cơ tái phát. Khối u có thể xuất hiện lại tại vú, hoặc có thể di căn tới những khu vực khác trên cơ thể.
dau hieu co the canh bao benh ung thu vu tai phat Bệnh ung thư vú có xu hướng gia tăng và trẻ hóa
dau hieu co the canh bao benh ung thu vu tai phat Bí kíp phòng tránh bệnh ung thư vú
dau hieu co the canh bao benh ung thu vu tai phat Phái đẹp ngồi nhiều dễ bị ung thư

Ung thư vú tái phát là thế nào?

Điều trị ung thư vú thường được chỉ định bằng một số liệu pháp nhất định để loại bỏ các khối u và tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Tuy vậy, trong một số trường hợp, ung thư vú có thể tái phát và đi kèm với một số triệu chứng nhất định.

Những tế bào ung thư sót lại có thể nhân rộng và dần phát triển thành khối u mới sau một thời gian. Tái phát ung thư vú có thể xảy ra trong vòng vài tháng hoặc vài năm sau điều trị ban đầu.

dau hieu co the canh bao benh ung thu vu tai phat
Ung thư vú có thể tái phát tại cùng một vị trí hoặc gần với khối u ban đầu, hoặc có thể lây lan sang các khu vực khác, điển hình là xương, gan, phổi. (Ảnh: ungbuouvietnam)

NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH UNG THƯ VÚ TÁI PHÁT

1. Sốt nhẹ

Sốt là cách cơ thể phản ứng lại với tình trạng nhiễm trùng, cụ thể là khi các tế bào miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, những người bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú không nên xem nhẹ dấu hiệu này. Nếu cơn sốt không thuyên giảm trong vòng 1 - 2 ngày, hãy đi khám ngay lập tức.

dau hieu co the canh bao benh ung thu vu tai phat
(Ảnh: healthplus)

2. Ho, cảm lạnh thường xuyên

Nếu bạn hay bị ho, cảm lạnh thường xuyên dù đã uống thuốc, rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể. Người bệnh ung thư vú cần đặc biệt chú ý tới điều này vì tình trạng nhiễm trùng có thể làm gia tăng nguy cơ hình thành khối u.

dau hieu co the canh bao benh ung thu vu tai phat

Nếu cơn ho, cảm lạnh kéo dài hơn 1 tuần, hãy đi khám để kiểm tra lại tình trạng bệnh. (Ảnh: easycare)

3. Đau xương

Trong giai đoạn hồi phục sau khi điều trị bệnh ung thư vú, bạn có thể cảm thấy lo lắng, đau đớn đôi chút và điều này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đau xương dù quá trình điều trị đã kết thúc từ lâu, rất có thể đây là dấu hiệu tái phát ung thư vú.

dau hieu co the canh bao benh ung thu vu tai phat
Ung thư vú có thể di căn tới xương và tình trạng này vẫn có thể điều trị được. Vì vậy đừng bỏ qua cơn đau này mà hãy đi khám sớm. (Ảnh: songkhoe)

4. Mất vị giác, chán ăn

Cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng có thể được coi là bình thường trong quá trình hồi phục sau điều trị bệnh. Tuy nhiên, nếu đột ngột cảm thấy chán ăn, không muốn ăn (dù chỉ một vài miếng nhỏ), rất có thể ung thư vú đã di căn tới gan.

5. Giảm cân

Thông thường sau khi điều trị bệnh ung thư, các bác sỹ sẽ yêu cầu bạn giảm cân, kiểm soát cân nặng để ngăn các tế bào mỡ trong bụng tiết ra estrogen làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn giảm cân nhanh, đột ngột, hãy trao đổi với bác sỹ để kiểm tra lại bệnh

6. Mệt mỏi

Có nhiều lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải trong ngày, nhưng nếu đã từng bị ung thư vú, bạn nên biết thường xuyên cảm thấy mệt mỏi là dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo ung thư tái phát.

7. Nhức đầu

Nhức đầu là kết quả của sự tái phát ung thư vú thường sẽ khác với những triệu chứng thông thường của bệnh nhân đau đầu. Nhức đầu do việc tái phát ung thư vú có thể trở nên nghiêm trọng hơn, kéo dài hơn và xảy ra thường xuyên hơn, có thể đi kèm với rối loạn thị giác hoặc yếu cơ. Thường xuyên bị đau đầu có thể là dấu hiệu ung thư di căn tới não hoặc xương sống.

dau hieu co the canh bao benh ung thu vu tai phat
(Ảnh: Alobacsi)

8. Núm vú tiết dịch

Cho dù tiết dịch nhẹ ở núm vú theo sau ca phẫu thuật vú đầu tiên cũng rất nguy hiểm. Bạn cần đến bệnh viện kiểm tra ngay.

9. Sưng phồng dưới nách

Đây có thể là một triệu chứng khác cảnh báo bệnh tái phát. Ngoài ra, những phụ nữ bị sưng ở cổ sau vài tháng hoặc một năm sau khi điều trị ung thư vú cũng nên đi tái khám để phát hiện kịp thời.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.