Đề nghị công an điều tra vụ tàu vỏ thép bị hỏng

Việc các công ty tự ý thay tôn thép vỏ tàu từ loại Hàn Quốc, Nhật Bản sang loại Trung Quốc trái với hợp đồng đã ký kết là không thể chấp nhận.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Trao đổi với Pháp Luật TP HCM chiều 28/5, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, xác nhận UBND tỉnh này đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an), Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) phải có nghĩa vụ sửa chữa các tàu cá do đơn vị mình đóng bị hư hỏng theo hợp đồng thỏa thuận với các chủ tàu. Việc khắc phục các tàu vỏ thép bị hỏng, sự cố trục trặc phải hoàn thành trong tháng 6/2017.

Thép Nhật, Hàn bị đổi sang thép Trung Quốc

UBND tỉnh cũng tái khẳng định việc các công ty đóng tàu tự ý thay tôn thép vỏ tàu từ loại Hàn Quốc, Nhật Bản sang loại Trung Quốc trái với hợp đồng đã ký kết là không thể chấp nhận. Tỉnh cũng yêu cầu các công ty đóng tàu phải hỗ trợ cho các chủ tàu cá bị thiệt hại do nằm bờ, không thểra khơi hoạt động do lỗi của cơ sở đóng tàu.

Cũng tại văn bản trên, UBND tỉnh giao chủ tịch UBND các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, TP Quy Nhơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn các chủ tàu cá các thủ tục pháp lý để tiến hành khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân trong trường hợp các đơn vị đóng tàu không thực hiện nghĩa vụ của mình.

“Hợp đồng ghi phải đóng bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản mà tự ý thay bằng thép Trung Quốc là buộc phải tháo gỡ ra, đóng lại theo đúng yêu cầu. Máy tàu cũng vậy! Máy mới mua, đang thời hạn bảo hành mà bị lỗi, bị hỏng liên tục như vậy là phải đền bằng máy mới khác, đúng hiệu ghi trong hợp đồng.

Còn việc một số máy tàu bên ngoài thì nhãn hiệu Mitsubishi như hợp đồng nhưng bên trong lại là một nhãn hiệu khác thì phải làm rõ. Nếu các công ty đóng tàu không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của mình, vi phạm hợp đồng, chính quyền sẽ hướng dẫn, hỗ trợ bà con khởi kiện ra tòa đểgiải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng” - ông Châu nói.

Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cũng cho biết chính quyền địa phương này đã ghi nhận kiến nghị của các ngư dân chủ tàu và đang kiểm tra việc khắc phục của các công ty đóng tàu. Khi ngư dân chính thức có đơn yêu cầu, huyện sẽ phân công cán bộ chuyên môn trợ giúp về pháp lý để khởi kiện ra tòa.

Sở sẽ can thiệp!

Cũng theo ông Tân, hiện nay Công ty Nam Triệu đang kiểm tra để sửa chữa các máy tàu bị hỏng.

“Nhưng tôi không đồng ývì máy mới do công ty giao, mới hoạt động vài tháng mà bị hỏng liên tục như vậy thì phải đổi máy mới khác đúng chất lượng, nhãn hiệu theo hợp đồng chứ không sửa chữa gì cả! Riêng việc các công ty đóng tàu tự ýthay thép kém chất lượng hay một số máy móc, thiết bị không rõ xuất xứ, chất lượng thì cần đề nghị cơ quan công an điều tra” - ông Tân nói.

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cho hay trong tuần tới đơn vị tư vấn độc lập do Sở thuê sẽ tiến hành kiểm định tất cả tàu vỏ thép bị hỏng của ngư dân tỉnh này.

Theo ông Phúc, có đến ba trong năm tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng mới bị gỉ sét nặng phần vỏ tàu và công ty này đã thừa nhận tự ýthay bằng thép Trung Quốc. Còn Công ty TNHH MTV Nam Triệu có đến 12 trong tổng số 20 tàu vỏ thép đóng mới cho ngư dân Bình Định bị hỏng, nhiều nhất là bị sự cố máy chính.

“Vừa qua, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu, đại diện hãng máy tàu Doosan của Hàn Quốc cùng công ty bán máy tàu có làm việc với một số chủ tàu. Hôm đó, tôi bận làm việc với lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cũng về giải quyết tàu vỏ thép hỏng nên không dự được.

Nghe anh em báo lại là cứ nói qua nói lại, các đơn vị đổ lỗi cho ngư dân. Sở sẽ can thiệp chứ không để như vậy! Sau khi có kết quả kiểm định, nếu xác định máy bị lỗi thì nhà cung cấp phải thay máy mới cho bà con chứ không thể chấp nhận chỉ thay phụ tùng như các công ty đó nói được” - ông Phúc nhấn mạnh.

de nghi cong an dieu tra vu tau vo thep bi hong Một ngư dân chi 17 tỉ đồng đóng tàu cá vỏ thép

Một ngư dân ở Quảng Nam vừa tiếp nhận con tàu vỏ thép trị giá hơn 17 tỉ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Khu đô thị gần 8.600 tỷ của Investco bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh sau khi đón dòng tiền từ nhóm Him Lam
Trong 9 tháng đầu năm, Investco phát sinh hơn 3 tỷ đồng chi phí san lấp nền tại Investco Green City, đánh dấu động thái mới của dự án hoang hoá suốt nhiều năm ở khu Nam Sài Gòn.