Đề nghị di dời đường sắt khỏi trung tâm TP Việt Trì và TX Phú Thọ

Cử tri tỉnh Phú Thọ đề nghị đưa tuyến đường sắt ra ngoài khu vực trung tâm TP Việt Trì và thị xã Phú Thọ.

IMG_0601

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới Kì họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, cử tri tỉnh Phú Thọ phản ánh theo điều chỉnh qui hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến vận tải đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ gồm có:

Tuyến nâng cấp Hà Nội - Lào Cai (Yên Viên - Lào Cai) khổ 1,0m; tuyến xây mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khố 1,435m.

"Đề nghị xem xét trong quá trình cải tạo nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường sắt có phương án đưa tuyến đường sắt ra ngoài khu vực trung tâm TP Việt Trì và thị xã Phú Thọ vì đây là các trung tâm kinh tế - chính trị trọng yếu của tỉnh Phú Thọ", cử tri đề nghị.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết theo Chiến lược, Qui hoạch phát triển GTVT đường sắt tại Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/02/2015 và Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ bên cạnh việc định hướng phát triển tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai hiện có.

Tuy nhiên, Chiến lược, Qui hoạch nêu trên không đề cập đến việc cải tạo, điều chỉnh hướng tuyến đường sắt hiện có ra ngoài trung tâm TP Việt Trì.

Đối với tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, vào tháng 4/2019, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ để có ý kiến thống nhất về phương án hướng tuyến trên địa bàn tỉnh.

"Về quan điểm, Bộ GTVT nhận thấy mạng lưới đường sắt quốc gia hiện có đi qua hầu hết trung tâm của các tỉnh/thành phố, các đô thị lớn và có những ảnh hưởng nhất định đối với các đô thị (như ùn tắc cục bộ giao thông do giao cắt cùng mức, tiếng ồn...)", Bộ GTVT cho biết.

Tuy nhiên, Bộ này cho rằng không thể phủ nhận vai trò của vận tải đường sắt trong việc phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối và khả năng phát triển hài hòa các phương thức vận tải (nhất là giao thông đô thị tại các thành phố lớn, trong đó có TP Việt Trì).

Vì vậy, Bộ GTVT cho biết việc điều chỉnh qui hoạch di dời hướng tuyến đường sắt ra khỏi thành phố như kiến nghị của cử tri tỉnh Phủ Thọ cần xem xét, cân nhấc kĩ luỡng.

"Trong thời gian sắp tới khi triển khai nghiên cứu, lập qui hoạch ngành quốc gia, qui hoạch có tính chất kĩ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt theo qui định của Luật Qui hoạch, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu ý kiến của cử tri tỉnh Phú Thọ", Bộ GTVT cho biết thêm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).