Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ: Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên

Với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đánh giá kĩ, cụ thể về nguyên nhân và trách nhiệm của các bên trong việc để xảy ra việc chậm trễ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2019.

Đánh giá trách nhiệm ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ngày 24/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT.

Đáng chú ý, đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục có biện pháp yêu cầu Tổng thầu nghiêm túc thực hiện trách nhiệm với dự án.

img2728-15694178176721492051906

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm khai thác thương mại trong khi nơi dự án đi qua thường xuyên ùn tắc. (Ảnh: Di Linh).

Khẩn trương và tích cực phối hợp với Chủ đầu tư giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc; đánh giá kĩ, cụ thể về nguyên nhân và trách nhiệm của các bên trong việc để xảy ra việc chậm trễ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2019.

Với Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo triển khai. Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét giao kế hoạch vốn (đợt 3) cho dự án bảo đảm tiến độ.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề nghị của Bộ GTVT về kế hoạch thực hiện và xử lí thủ tục điều chỉnh Dự án.

Trong đó có việc tổ chức lại các ga, tách chức năng đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia, điều chỉnh lại qui hoạch có liên quan.

Dự án đường sắt đô thị TP HCM tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Phó Thủ tướng giao UBND TP HCM khẩn trương thực hiện thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư theo hướng dẫn của Bộ KH&ĐT.

Nhiều dự án trọng điểm ngành GTVT chậm tiến độ

Kết luận của Phó Thủ tướng nêu rõ thời gian qua Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan tập trung thực hiện các công trình, dự án trong điểm, đạt kết quả quan trọng. Tuy nhiên, nhìn chung các công trình giao thông đang chậm tiến độ, đặc biệt là các công trình trọng điểm quốc gia.

Điều này ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; chậm giải ngân vốn đầu tư công có nguy cơ phải điều chuyển vốn, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông vận tải.

img2972-156941769963276139693

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Liên quan đến những vấn đề nêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tập trung giải quyết một số nhiệm vụ như hoàn thiện cơ chế chính sách; chủ động báo cáo, đề xuất vốn. Cần phối hợp với địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cụ thể đối với từng dự án.

Đặc biệt đối với các dự án ODA, Bộ GTVT cần tăng cường phối hợp với giữa các bộ, ngành liên quan để kịp thời bổ sung nguồn vốn đối ứng phục vụ công tác GPMB nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân của dự án.

Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án công trình giao thông, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức PPP, dự án đường sắt tốc độ cao, các dự án sân bay...

Đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thực hiện các bước lựa chọn nhà đầu tư; báo cáo tình hình giải ngân vốn.

Với dự án này, Bộ cần chỉ đạo các Ban Quản lí dự án phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ giải ngân và bàn giao mặt bằng để tổ chức thi công.

Với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cần phối hợp với bộ, địa phương để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ giải ngân.

Đối vớ Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương giải quyết các tồn tại của Dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thời gian hoàn thành dự án trong thời hạn của Hiệp định vay vốn.

Kỉ luật nhiều lãnh đạo Bộ GTVT

Thủ tướng Chính phủ vừa có các quyết định thi hành kỉ luật đối với 3 Thứ trưởng và 1 nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỉ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỉ luật về Đảng.

Thủ tướng cũng quyết định thi hành kỉ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỉ luật về Đảng.

Ngoài ra, Thủ tướng quyết định thi hành kỉ luật bằng hình thức Xóa tư cách nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT giai đoạn 2011 - 2015 và 2016 - 2017 đối với ông Nguyễn Hồng Trường do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỉ luật về Đảng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.