Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm vì còn nhiều vấn đề chưa thống nhất giữa Bộ GTVT và tổng thầu

TP Hà Nội nhận định, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.

Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa có thông báo ý kiến kết luận của Ban Thường vụ  Thành ủy Hà Nội về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá, đây là đường sắt đô thị quan trọng quốc gia, do Bộ GTVT là chủ đầu tư. TP Hà Nội có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến việc tiếp nhận, khai thác, vận hành hệ thống giao thông công cộng này.

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, thời gian qua, TP Hà Nội đã chủ động trao đổi với Bộ GTVT về các nội dung liên quan đến công tác bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đồng thời, TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan thực hiện những công việc thuộc trách nhiệm của TP trong triển khai dự án.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm vì còn nhiều vấn đề chưa thống nhất giữa Bộ GTVT và tổng thầu - Ảnh 1.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông chỉ còn 1% tiến độ nhưng cả năm nay vẫn chưa thể vận hành thương mại

TP Hà Nội cho biết, hiện vẫn còn một số vấn đề về thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư (Bộ GTVT) và tổng thầu của dự án. Do vậy, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho rằng, những khó khăn vướng mắc hiện nay của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan.

Để giải quyết vấn đề trên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội xây dựng dự thảo Báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về những khó khăn, vướng mắc nêu trên và xin ý kiến chỉ đạo.

Theo Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT, tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông hiện đã hoàn thành đến 99% tiến độ, còn 1% nữa thuộc về việc đánh giá tác động và an toàn thời gian vận hành thử của tuyến đường sắt này. Tuy nhiên, đến nay Tổng thầu EPC Trung Quốc vẫn chưa kết thúc dù Bộ GTVT đã nhiều lần chỉ đạo.

Thậm chí, Bộ GTVT đã phải báo cáo những khó khăn vướng mắc của dự án lên Thủ tướng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc, để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết.

Bên cạnh đó, ngày 17/9 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Tổng thầu EPC Trung Quốc báo cáo thời gian chạy tàu trước 30/9 để báo cáo Chính phủ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/10 - 18/10): Nhóm Vingroup làm thêm dự án bất động sản ở Hải Phòng và Quảng Ninh
Hà Nội mở bán NOXH giá 18,4 triệu/m2, Sun Group, Novaland cùng 7 doanh nghiệp đầu tư 35.000 tỷ vào Lâm Đồng; công ty con Vinhomes trúng khu đô thị sân golf hơn 11.000 tỷ ở Hải Phòng, Nam Mê Kông trúng dự án gần 2.000 tỷ ở Đề Gi... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.