Đề nghị truy tố nhóm trộm dầu máy bay

Ngoài 12 tài xế xe bồn và nhóm người trực tiếp trộm cắp, thu mua thì hai chủ doanh nghiệp cũng bị đề nghị truy tố.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C45) vừa chuyển toàn bộ hồ sơ vụ trộm cắp và tiêu thụ xăng dầu ở khu vực cảng Cát Lái (TP.HCM) sang VKSND Tối cao, đề nghị truy tố 26 bị can về các tội Trộm cắp, Tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Đây là chuyên án mà sau khi thâm nhập, một phóng viên đã cung cấp thông tin cho Bộ Công an và cơ quan này đã lập chuyên án, triệt phá vào tháng 3/2017.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2010, Huỳnh Minh Dũng (Dũng “lủng”, ngụ huyện Nhà Bè) là tài xế xe bồn cho doanh nghiệp (DN) Hoàng Nguyên. Năm 2015, DN này ký hợp đồng vận chuyển dầu máy bay (Jet-A1) từ kho xăng dầu Cát Lái, Nhà Bè về sân bay Tân Sơn Nhất với Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam.

de nghi truy to nhom trom dau may bay

Nhóm người của Dũng “lủng” trộm dầu Jet-A1 từ xe bồn trên đường Nguyễn Văn Linh ngày 6/10/2016.

DN giao cho Dũng quản lý việc chở dầu và Dũng lợi dụng việc này câu kết với nhiều cá nhân ở quận 7, Nhà Bè, Cần Giờ… trộm cắp và tiêu thụ số dầu trộm cắp được.

Theo đó, hàng ngày nhóm trộm chờ trên đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Định, khi xe bồn chở dầu máy bay đi qua thì lấy trộm các can dầu để sẵn bên hông xe bồn, mang về tập kết tại nhà một bị can trong đường dây ở quận 7.

Một nhóm khác do Đoàn Anh Dũng, Đoàn Anh Vũ canh ở cổng kho Cát Lái. Khi xe bồn chở dầu ra cổng, các tài xế sẽ dừng lại khoảng năm phút để Phan Văn Hải (Hải “Quế”, ngụ quận 2) mở niêm chì, rút dầu từ xe bồn ra can nhựa, để sẵn bên hông xe bồn cho nhóm của Dũng lấy đi khi xe di chuyển trên đường. Hải sẽ nhận tiền công 150.000-200.000 đồng từ các tài xế.

Sau khi củng cố chứng cứ, tìm hiểu quy luật hoạt động, tháng 3/2017, lực lượng phá án đồng loạt tấn công bảy điểm trên đường và các kho chứa xăng dầu ăn trộm, bắt giữ gần 30 người, hàng chục ngàn lít xăng dầu trong các kho chứa của các DN.

Trong kết luận điều tra đề nghị truy tố 26 bị can, có 12 tài xế xe bồn bị truy tố về tội trộm cắp tài sản thì 11 người là của DN Hoàng Nguyên, một người của Công ty Nhiên liệu hàng không Việt Nam.

Kết thúc chuyên án, công an đã truy nã hai bị can Trần Văn Vàng và Nguyễn Tuấn Cường, xử phạt hành chính 25 người liên quan.

"Đây là vụ án do báo chí cung cấp thông tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nên đưa nội dung này vào kết luận để đánh giá đúng vai trò của báo chí trong công cuộc phòng, chống tội phạm", một thượng tá thanh tra viên - Thanh tra Bộ Công an nói.

Trần Văn Tình, chủ Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất Hiếu Bình (đường Nguyễn Bình, xã Nhơn Đức, Nhà Bè) được xác định là đã mua dầu ăn trộm của Dũng “lủng” và của các tài xế xe bồn khác hàng chục ngàn lít.

Nguyễn Quang Đức, chủ Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quang Đức, cũng là đầu mối thu mua dầu trộm cắp với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng

Hai chủ DN bị Bộ Công an đề nghị truy tố tội Tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.