Sáng 2/6, hơn 80.000 thí sinh TP HCM làm bài thi môn đầu tiên kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020.
Kì thi sẽ diễn ra tại 135 điểm thi, trong đó có 126 điểm thi thường và 9 điểm thi chuyên, với tổng số 3.417 phòng thi. Có trên 10.250 giám thị được huy động để phục vụ kì thi vào lớp 10 này.
Dưới đây là đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT ở TP HCM năm 2019:
Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Sở GD&ĐT TP HCM năm 2019
Bắt đầu từ năm học 2018-2019, TP HCM có sự cách tân về cách thức ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo hướng mở và quan điểm đó tiếp tục được thể hiện ở đề thi năm 2019.
Theo các giáo viên, hình thức thể hiện đề thi Ngữ văn thi vào lớp 10 THPT năm 2019 tại TP HCM, cấu trúc và barem điểm vẫn giữ nguyên với 3 câu hỏi được phân bổ điểm theo tỉ lệ 3/3/4. Trong đó, câu hỏi thứ 3 luôn có 2 lựa chọn cho thí sinh. Cụ thể nhận định về từng câu như sau:
Câu I (3 điểm): Có cấu trúc tương tự như đề năm 2018 với 4 ý hỏi, trong đó ý 1 và ý 2 ở mức độ tương đối cơ bản. Ý 3 yêu cầu học sinh phải chỉ ra điểm chung và điểm khác biệt về nội dung nên học sinh phải lưu ý đọc kĩ văn bản mới trả lời được. Ý thứ 4 mang tính phản đề yêu cầu thí sinh phải có sự định hướng thay đổi theo những chuẩn mực nhất định phù hợp với đạo đức và pháp luật.
Câu II (3 điểm): Là câu nghị luận xã hội, thí sinh được quyền lựa chọn vấn đề nghị luận ở hình 2,3,4. Hình thức câu hỏi là một bài văn ngắn, dung lượng một trang giấy. Học sinh cần đánh giá được ưu và nhược điểm của mỗi cách ứng xử và có lập luận phù hợp, dẫn chứng xác đáng để bảo vệ quan điểm.
Trong đó, cách ứng xử ở hình số 3 là mang tính tích cực nhất. Yêu cầu của vấn đề nghị luận năm nay là hướng đến sự thay đổi đầu tiên là thay đổi về nhận thức, suy nghĩ và hành động của mỗi cá nhân từ đó sẽ làm thay đổi cuộc sống trong cộng đồng, tập thể.
Câu III (4 điểm):
Đề 1: Dạng thức đề quen thuộc kết hợp giữa Nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần nghị luận xã hội hướng về sức mạnh của gia đình nên cách lập luận của thí sinh vẫn phải nhấn mạnh về vai trò của gia đình tác động đến sự phát triển của bản thân mỗi cá nhân.
Đề 2: Đây được coi là một câu hỏi khó, có yếu tố thách thức với thí sinh, đặc biệt là gây được sức hút với những thí sinh có năng lực tốt về môn Ngữ văn. Câu hỏi thiên về vai trò và chức năng của văn học trong việc hướng con người tới những điều tốt đẹp, những cảm xúc chân thành, cụ thể "văn học có khả năng đánh thức tâm hồn, gõ cửa trái tim"
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2019 tại TP HCM vẫn có 'đất diễn' dành riêng cho những học sinh giỏi môn Ngữ văn. (Ảnh: Hoàng Thương)
Cô Đỗ Khánh Phương, giáo viên Ngữ văn - Hệ thống Giáo dục Học mãi cho rằng: "Nhìn chung đề thi được đánh giá tương đối hay, ngữ liệu phù hợp, có tính mở, gần gũi với thực tế đặc biệt là hướng tới cách ứng xử đẹp, tích cực của con người trong xã hội, đặc biệt đề thi vẫn có "đất diễn" dành riêng cho những học sinh giỏi môn Văn".
"Đề thi tiếp nối mạch đổi mới trong cách biên soạn đề thi như năm 2018. Đề giảm nhẹ các câu hỏi mang tính lí thuyết, học thuộc, gia tăng các câu hỏi gắn liền với cuộc sống đồng thời vẫn cho phép thí sinh thể hiện được quan điểm cá nhân, năng lực cảm thụ các tác phẩm văn chương trong kì thi vào lớp 10 năm nay", thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn – Hệ thống Giáo dục Học mãi nhận định.
Giáo dục 19:28 | 15/06/2019
Giáo dục 17:27 | 14/06/2019
Giáo dục 17:17 | 14/06/2019
Giáo dục 17:04 | 14/06/2019
Giáo dục 19:36 | 13/06/2019
Giáo dục 15:54 | 13/06/2019
Giáo dục 10:07 | 13/06/2019
Giáo dục 06:45 | 13/06/2019