Đề Toán thi vào lớp 10 của Hà Nội: Cách hỏi cũ kĩ, học sinh hùng hục lao vào tính toán

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng cho rằng, đề Toán thi vào lớp 10 năm 2019 của Hà Nội chưa có câu hỏi mang tính sáng tạo và sẽ hiếm điểm tuyệt đối.

Sẽ hiếm điểm 10 môn Toán thi vào lớp 10 năm 2019 tại Hà Nội

Chiều nay (3/6), các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Toán kì thi vào lớp 10 THPT năm 2019 tại Hà Nội. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề Toán khó và xuất hiện những câu hỏi về hình học không gian khiến thí sinh bất ngờ. 

Đề Toán thi vào lớp 10 của Hà Nội: Cách hỏi cũ kĩ, học sinh hùng hục lao vào tính toán - Ảnh 1.

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: Đề giữ cấu trúc và độ khó tương tự như năm trước. Các câu hỏi phân hóa ở phần IV.3 và V. Đề xuất hiện các câu lạ về hình học không gian (câu II.2). Điều này có thể làm thí sinh bỡ ngỡ vì trong quá trình ôn thi hay xem nhẹ phần này. 

Bài hình học thí sinh sẽ khó 'ăn điểm' như mọi năm. Câu V có dạng min, max, biểu thức 2 ẩn gây khó khăn cho thí sinh hơn là dạng biểu thức 1 ẩn. 

Đề Toán thi vào lớp 10 của Hà Nội: Cách hỏi cũ kĩ, học sinh hùng hục lao vào tính toán - Ảnh 2.

Đề Toán thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

Câu I: 2 ý đầu cơ bản, học sinh có thể làm một cách dễ dàng. Ý 3 bắt đầu yêu cầu thí sinh phải biết lập luận về số nguyên và lập bảng giá trị để loại các trường hợp. 

Câu II: Ý 1 bài toán lập hệ phương trình quen thuộc không gây khó cho thí sinh. Ý 2 không khó nhưng lạ vì lần đầu có phần hình học không gian trong đề thi. Thí sinh nắm được công thức tính thể tích khối trụ là có thể làm được. 

Câu III: Ý 1 về giải phương trình có thể nói là dễ nhất trong tất cả các câu trong đề thi. 

Ý 2 về bài toán hàm số thường gặp sử dụng Denta và định lý Vi-et thông thường. Ở câu này không có tính phân hóa và học sinh phần lớn làm được. 

Câu IV: Ý 1 yêu cầu chứng minh các điểm thuộc đường tròn. Đây là ý đơn giản, thí sinh có thể sử dụng hai góc 90 độ là ra được kết quả. 

Ý 2 chứng minh OA vuông góc với EF. Thí sinh phải chứng minh rất nhiều cặp tam giác bằng nhau mới làm được. 

Ý 3 là câu phân hóa mạnh nhất của đề. Thí sinh cần để ý đến tính chất của các góc trong hình để chứng minh được tam giác đồng dạng và KH // IP. 

Câu V: Câu min, max, biểu thức 2 ẩn thí sinh cần đặt ẩn phụ để đánh giá qui về 1 ẩn rồi đi tìm min, max của biểu thức 1 ẩn. 

Đề Toán thi vào lớp 10 của Hà Nội: Cách hỏi cũ kĩ, học sinh hùng hục lao vào tính toán - Ảnh 3.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm 2019 tại điểm thi trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ.

Cũng theo thầy Tùng, với các học sinh trung bình sẽ đạt từ 6 - 7 điểm, những em học khá có thể đạt 7 - 8 điểm, học sinh giỏi có thể được 8 - 9 điểm. Với những em có kĩ năng Toán tốt, làm toán nhanh, lực học chắc thì có thể đạt từ 9 - 9.5 điểm nhưng điểm 10 sẽ rất ít.

"Nhìn chung, đề Toán chưa hay, vẫn là cách hỏi cũ kĩ, học sinh hùng hục lao vào tính toán. Không có câu hỏi nào có tính chất vận dụng đời sống, chưa kiểm tra được tính sáng tạo của thí sinh. 

Đề đặt nặng tính an toàn, khó đánh giá năng lực thí sinh, chưa phù hợp với cách kiểm tra, đánh giá theo tiêu chí mới của Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục", thầy Tùng nói.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.