Để tự bảo vệ mình, khi yêu đừng thề non hẹn biển, sau chia tay đừng nên gặp lại

Trước những vụ việc sát hại người yêu cũ do người yêu cũ có người yêu mới gần đây, chuyên gia tâm lý giáo dục Kim Thành cho rằng: "Để bảo vệ chính mình, khi yêu đừng thề non hẹn biển, khi chia tay đừng nên gặp lại".

Liên tiếp những vụ việc sát hại người yêu dã man gần đây vì "cuồng yêu", vì ghen tuông hay vì người yêu cũ có người yêu mới gây rúng động dư luận.

Tháng 7/2013, Phan Thị Hồng Vân (SN 1991 sinh viên trường Cao đẳng Nghề Phú Châu) bị Ngô Đình Tuân (SN 1988, sinh viên trường Trung cấp Bách khoa) người yêu cũ của Vân đâm nhiều nhát vào ngực và bụng rồi tử vong sau đó tại bệnh viện. Nguyên nhân do Vân không chịu ngồi lại nói chuyện tình cảm giữa hai người.

Tháng 5/2015, Công an tỉnh Thái Bình đã bắt Nguyễn Xuân Chiến (25 tuổi, trú tại xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Nghi phạm Chiến đã đột nhập vào nhà chị Hoa - người yêu của Chiến, dùng dao chém trọng thương chị Hoa và 4 người trong gia đình chị. Được biết, do chị Hoa sắp đi xuất khẩu lao động, dọa nạt không được, Chiến đã đột nhập vào nhà bạn gái và cầm dao truy sát cả nhà.

Tháng 12/2017, Đỗ Thị Phụng (23 tuổi, quê thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai) bị người yêu là Lương Ngọc Biển (21 tuổi, cùng quê Gia Lai) tạt một lít xăng vào người rồi châm lửa đốt.

Và gần đây nhất, vụ việc chị Đ.Y.N. (27 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, Tp. HCM) bị người yêu sát hại và phân xác phi tang gây bàng hoàng dư luận. Nguyên nhân của hành động dã man này một lần nữa lại vì "cuồng yêu".

Trước những vụ việc sát hại người yêu cũ do người yêu cũ có người yêu mới gần đây, chuyên gia tâm lý giáo dục Kim Thành - tác giả sách "5 Bước Đơn Giản Để Có Mối Quan Hệ Hoàn Hảo" cho rằng: "Để bảo vệ chính mình, khi yêu đừng thề non hẹn biển, khi chia tay đừng nên gặp lại". Cùng trò chuyện với chuyên gia Kim Thành về những văn hóa ứng xử phù hợp và kỹ năng cần thiết khi yêu và khi chia tay.

de tu bao ve minh khi yeu dung the non hen bien sau chia tay dung nen gap lai
Chuyên gia tâm lý giáo dục Trần Thị Kim Thành, tác giả sách "5 Bước Đơn Giản Để Có Mối Quan Hệ Hoàn Hảo".

- Là chuyên gia tâm lý gia đình, theo chị bao lâu chia tay thì nên công khai tình mới, để vừa đảm bảo không gây tổn thương cho người cũ, vừa để mình được an toàn?

Bao lâu công khai tình mới tuỳ thuộc vào tính cách của người cũ và mức sâu đậm với người mới. Thông thường thì nên ít nhất cũng 1 năm, để người cũ không cảm thấy hờn giận, bất mãn kiểu vừa chia tay đã yêu được ngay người mới. Còn như gặp mấy người cũ thuộc kiểu "cuồng yêu" hoặc khi yêu có biểu hiện kiểm soát, sở hữu, ghen tuông thái quá thì càng lâu công khai người mới càng tốt. Có thể là vài năm cho người cũ quên mình đi và/hoặc đã có người khác cho an toàn. Cũng không cần phải công khai chuyện có người mới với họ làm gì. Càng không cần phải gặp lại. Thậm thì chặn số, xoá liên lạc, thay số và đổi chỗ ở nếu cần.

- Khi yêu và sau đó chia tay, người trẻ cần trang bị những kỹ năng gì, thưa chị?

Thứ nhất, các bạn trẻ cần hiểu rằng thời gian yêu là để tìm hiểu nhau và tìm hiểu hai bên, xem tình cảm ban đầu chỉ là sự rung cảm hay là tình yêu đủ lớn, xem tính cách và nhiều điểm quan trọng khác trong cuộc sống có phù hợp để tiến xa hơn đến giai đoạn đính hôn và cưới hỏi không. Đừng thề non hẹn biển, sống chết có nhau khi mới giai đoạn yêu, cũng đừng tạo cho người yêu cảm giác sở hữu mình, khi chia tay sẽ rất phiền phức.

Khi chia tay, cần có thời gian cho cả hai quen với điều đó, tránh gây sốc tâm lý, làm cho người còn lại hiểu và cảm thấy rằng mình vẫn tôn trọng họ, cảm ơn họ về quãng thời gian đã chia sẻ cùng nhau, nhưng vì hai bên không phù hợp và hết tình cảm rồi nên dừng lại. Tuyệt đối đừng gieo vào lòng họ sự phẫn uất, căm tức vì cảm thấy bị so sánh, khinh chê điều gì đó về bản thân họ, về gia cảnh của họ, về tính cách, con người họ.

Không cần thiết phải duy trì mối quan hệ với người cũ sau khi chia tay dù là quan hệ bạn bè để hai bên dễ dàng vượt qua và quên đi chuyện cũ. Không cần phải công khai chuyện có người mới với người cũ. Càng không cần phải gặp lại. Xoá liên lạc, huỷ kết bạn facebook và mạng xã hội, hạn chế tối đa cơ hội có thể gặp lại và tiếp xúc với người cũ ít nhất trong vài năm đầu sau chia tay. Nếu không cần, thì sau đó cũng không cần liên hệ lại. Có câu "tình cũ không rủ cũng tới" bởi con người là giống loài sống bằng kí ức, một khi từng có kí ức tình cảm chung thì rất dễ động lòng.

de tu bao ve minh khi yeu dung the non hen bien sau chia tay dung nen gap lai
"Không cần thiết phải duy trì mối quan hệ với người cũ sau khi chia tay".

- Theo chị tại sao họ lại có hành vi xấu với người yêu cũ khi biết người cũ có tình yêu mới? Liệu đó có phải là ghen?

Khi một người có hành vi xấu với người yêu cũ có tình yêu mới, đấy thường không dừng lại ở ghen. Khi yêu người ta có ghen nhưng người ta cũng mong cho người mình từng yêu được hạnh phúc.

Có 2 loại người có thể có hành vi xâm hại người cũ như vậy: Loại 1 là những người có có tính ghen thái quá kèm tính kiểm soát, sở hữu thái quá và ôm hận khi chia tay; loại 2 là những người mắc chứng "cuồng yêu" hay rối loạn tâm thần.

Khi yêu, chỉ cần đủ quan tâm, quan sát hành vi, lời nói, thái độ, biểu hiện của người yêu là cũng có thể nhận ra họ có thuộc 2 loại trên không. Nếu họ thuộc 2 loại trên thì bạn nên "cao chạy xa bay" sớm và phải biết cách rút êm như tôi đã chia sẻ dù họ có yêu bạn đến mấy, vì sự an toàn và tự do của bạn.

Tôi từng giúp một chị khách hàng gặp phải người như thế. Lúc đầu, chị cho rằng những biểu hiện ghen tuông, kiểm soát của người này với chị là do anh ta quá yêu chị nên chị chịu đựng. Nhưng dần dần, chị cảm thấy bức bối, ngột ngạt và sợ hãi. Thậm chí, anh ta nhiều lần đe doạ chị, cầm dao dọa giết chị nếu chị bỏ anh ta. Sau 1 vài lần nhờ đến sự trợ giúp của công an khu vực không được (vì bên ngoài, biểu hiện của họ vẫn rất bình thường), chị đã tìm đến tôi.

Tôi đã phải cho chị biết rằng anh ta thuộc loại người 2 và để an toàn cho chị, chị cần phải rút êm. Chị phải làm tâm lý với anh ta trước. Rồi chị phải bỏ nhà đi xa, thay đổi toàn bộ số điện thoại, ở nhà anh ta nhắn tin đe doạ gia đình chị cũng tuyệt đối không liên lạc, không gặp lại. Tuyệt đối không có người mới trong một vài năm, để lỡ anh ta theo dõi tìm ra, biết vậy cũng đỡ tức giận. Anh ta điên cuồng trong hơn 1 năm đầu và làm nhiều hành vi bạo hành tinh thần chị và gia đình chị. Sau nhiều năm, anh ta nguôi ngoai và tìm đến những người mới và để chị yên. Những người mới của anh ta tinh ý hơn chị này nên chỉ một thời gian ngắn tìm hiểu là họ đã rút lui.

- Xin cảm ơn chị vì những chia sẻ rất hữu ích!

XEM THÊM

de tu bao ve minh khi yeu dung the non hen bien sau chia tay dung nen gap lai Chuyện ngược đời, từ bao giờ kẻ thứ 3 lại có quyền ghen tuông với 'chính thất'?

Vợ đã không ghen tuông thì thôi, đằng này nhân tình nhân ngãi là người thừa của trong một mối quan hệ, mà lại hậm ...

de tu bao ve minh khi yeu dung the non hen bien sau chia tay dung nen gap lai Từ vụ vợ mới đánh ghen vợ cũ: Vợ chồng sau li hôn có nên gặp nhau?

Nhìn từ vụ việc vợ mới đánh ghen vợ cũ, chuyên gia tâm lý Tuấn Lê cho rằng, vợ chồng sau li hôn tuyệt đối ...

de tu bao ve minh khi yeu dung the non hen bien sau chia tay dung nen gap lai Vợ mới đánh ghen vợ cũ: Sướng nhất vẫn là đàn ông, khổ nhất vẫn là đàn bà

Sau vụ việc vợ mới đánh ghen vợ cũ ở TP Móng Cái gần đây, người vợ cũ phải nhập viện và khâu 11 mũi, ...

de tu bao ve minh khi yeu dung the non hen bien sau chia tay dung nen gap lai Để cơn ghen không thành 'trái đắng'

"Lòng ghen, thực ra ai cũng có, nhưng ghen thế nào để có thể giữ được tổ ấm, để không dẫn tới hệ lụy đáng ...

de tu bao ve minh khi yeu dung the non hen bien sau chia tay dung nen gap lai Sau đánh ghen, chồng xót thương người tình bé nhỏ, ghê sợ người vợ ‘độc ác’

"Đánh ghen - được thì được ít lắm, nhưng mất thì mất rất nhiều", chuyên gia tâm lý Trần Thị Kim Thành nói.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.