Đề xuất giải pháp gỡ khó cho nguồn vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Đề xuất giải pháp gỡ khó cho nguồn vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Hoàng Huy).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đinh Thọ cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam đã tháo gỡ, giảm bớt thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ.

“Hiện nay, đã có một số mỏ vật liệu đất đắp nền đường đã được cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác theo Nghị quyết 60/NQ-CP của Chính phủ, góp phần giảm bớt khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường cho dự án”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, thực tế một số mỏ có thể tiếp tục nâng công suất khai thác, tăng trữ lượng để đáp ứng nhu cầu vật liệu đất đắp nền đường của dự án. Hiện vẫn còn 9/11 dự án thành phần qua địa bàn 11 tỉnh thiếu hụt về nguồn vật liệu đắp ở các mức độ khác nhau.

Theo đó, tại các dự án thành phần đang thi công, việc thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường sẽ dẫn tới chậm tiến độ thi công, không giải ngân được vốn đầu tư công.

Để tháo gỡ khó khăn về việc thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường tại các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tai nguyên và Môi trường tham mưu ban hành Nghị quyết sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 60/NQ-CP.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị cho phép UBND tỉnh nơi dự án đi qua được điều chỉnh công suất khai thác các mỏ đất đắp nền đường theo nhu cầu của dự án thành phần, đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường và an toàn. Sau khi cung cấp đủ vật liệu san lấp cho dự án thành phần thì dừng việc nâng công suất và tiếp tục khai thác theo công suất quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp trước đó.

Lý giải về đề xuất này, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, nhiều mỏ đất đắp trong khu vực có điều kiện thuận lợi nhưng công suất khai thác ghi trong giấy phép mỏ thường chỉ từ 20.000 - 40.000m3/năm nên việc nâng công suất khai thác theo Nghị quyết 60/NQ-CP thêm 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác cũng không khai thác hết trữ lượng của mỏ trong thời gian thi công dự án.

Bộ GTVT cũng kiến nghị trong Nghị quyết sửa đổi sẽ lược bỏ quy định: “Không tăng trữ lưỡng đã cấp phép” tại điểm b khoản 1 Nghị quyết 60/NQ-CP. Bởi, thực tế một số mỏ đất trong giấy phép khai thác quy định trữ lượng nhỏ hơn nhiều so với trữ lượng, khả năng khai thác thực tế của mỏ.

Chẳng hạn, mỏ tại Bình Thuận như Hàm Trí có trữ lượng 93.000m3, có thể tăng lên 400.000m3; mỏ Hàm Cần trữ lượng 53.000m3, có thể tăng lên 200.000m3; mỏ Núi Ếch trữ lượng 384.000m3, có thể tăng lên 600.000m3.

Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá: “Việc lược bỏ quy định này nhằm tăng nguồn cung cấp cho dự án trong thời gian chờ các mỏ bổ sung làm thủ tục cấp phép”.

Theo đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), hiện nay, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có 9 dự án thành phần đi qua địa bàn 11 tỉnh gặp vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp.

Các dự án này đang thiếu hụt khoảng 21,6 triệu m3 vật liệu đất đắp nền đường, gồm: 14,4 triệu m3 tại các mỏ chưa được cấp phép khai thác và 7,2 triệu m3 nằm tại các mỏ đã cấp phép khai thác nhưng do chưa giải phóng mặt bằng. Hoặc, cự ly vận chuyển quá xa nên cần phải cấp phép bổ sung thêm các mỏ đất.

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho rằng, nếu không kịp thời tháo gỡ các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu đất đắp, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ chậm tiến độ. Đặc biệt là hai dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không hoàn thành vào tháng 12/2022.

Các dự án thiếu hụt vật liệu đất đắp, gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45 (tỉnh Ninh Bình), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Nghi Sơn - Diễn Châu (tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An), Diễn Châu - Bãi Vọt (tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), Cam Lộ - La Sơn (tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế), Nha Trang - Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (tỉnh Bình Thuận), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Phan Thiết - Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Cận cảnh 32 ha đất ven Vành đai 4 sắp thu hồi để xây depot Sơn Đồng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 5
Dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Vị trí thực hiện dự án tại địa bàn xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, TP Hà Nội.