Đề xuất xây dựng luật đánh thuế nhà, đất giá trị trên 700 triệu: Chính sách 'đè nát' giấc mơ?

Trước thông tin nhà giá trị trên 700 triệu đồng có thể phải nộp thuế tài sản, nhiều người muốn mua chung cư ở Hà Nội tỏ ra lo lắng.
de xuat xay dung luat danh thue nha dat gia tri tren 700 trieu chinh sach de nat giac mo
Đánh thuế với nhà ở trị giá trên 700 triệu đồng bị cho là khiến người có thu nhập thấp gặp khó khăn. Ảnh minh họa: Di Linh

Ngày 13/4, Bộ Tài chính đã có họp báo, thông tin về các phương án đề xuất đối với việc đánh thuế bất động sản trong Dự án Luật Thuế Tài sản.

Cụ thể, thay vì đánh thuế căn nhà thứ 2, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng thuế với mọi chủ sở hữu nhà gồm chung cư, đất ở, đất xây nhà chung cư, đất kinh doanh...

Theo đó, Bộ này đưa ra 2 ngưỡng chịu thuế là giá trị nhà trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng với thuế suất 0,4%/năm cho phần giá trị vượt.

Ví dụ, với ngưỡng 700 triệu đồng, một căn nhà có giá 1 tỷ đồng sẽ bị tính thuế 0,4% của phần giá trị vượt tức là 300 triệu đồng. Như vậy, thuế của căn nhà 1 tỷ đồng là 1,2 triệu đồng/năm.

Trao đổi với chúng tôi về thông tin nêu trên, anh Vũ Huy Tưởng (Triều Khúc, Hà Nội) cho rằng điều này không hợp lý.

"Chúng ta đã có quy định người có quyền sử dụng đất phải nộp thuế sử đụng đất hàng năm. Nếu đề xuất xây dựng luật mà quy định đánh thuế nhà có giá trị trên 700 triệu thì tức là hai lần thuế", anh Tưởng cho biết.

Cũng theo Tưởng, hai vợ chồng anh tiết kiệm vài năm nay và đang muốn vay tiền để mua chung cư nhưng dường như "giấc mơ" an cư lạc nghiệp này đang bị "đè nát".

"Ví dụ, nếu vay ngân hàng để mua căn chung cư 800 triệu đồng, hàng tháng tôi phải trả lãi ngân hàng và hàng năm thêm thuế suất của 100 triệu đồng giá trị vượt ngưỡng. Như vậy có thể coi là tính lãi 2 lần cho một khối tài sản.

Trong khi đó, Thủ tướng mới quyết định về lãi xuất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 4,8%/năm (0,4%/tháng) để khuyến khích những người như chúng tôi có nhà ở thì việc nếu phải thu thêm thuế sẽ khiến động lực giảm sút", anh Tưởng nói.

de xuat xay dung luat danh thue nha dat gia tri tren 700 trieu chinh sach de nat giac mo
Ảnh minh họa. Di Linh

Anh Trần Văn Tuấn (Thường Tín, Hà Nội) cũng cho rằng trong phân khúc từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng có nhiều chung cư phù hợp với người có thu nhập thấp nếu có thể vay ưu đãi để mua cũng như trả dần trong nhiều năm.

"Trong phân khúc này, có rất nhiều người có nhu cầu thực về nhà ở. Nhà nước đang khuyến khích, Chính phủ cũng có ưu đãi về lãi xuất vay.

Như vậy việc đề xuất của dự án luật là tính thuế nhà với ngưỡng giá trị từ 700 triệu đồng trở nên có thể sẽ khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở lo ngại. Và đơn giản nếu đã hỗ trợ người dân mua nhà thì tại sao lại tính thuế từ phần hỗ trợ đó?", anh Tuấn đặt câu hỏi.

Theo anh Tứ (Đại Mỗ, Hà Nội), trên thực tế, một căn hộ chung cư theo diện nhà ở xã hội cũng chịu rất nhiều loại phí chung cư nhiều phí.

"Nếu mua chung cư, chúng tôi phải trả lãi ngân hàng hàng tháng công thêm đủ loại chi phí khác. Nếu tiếp tục đánh thuế thì sẽ rất vô lý.

Theo tôi, đánh thuế căn nhà thứ 2 có lẽ hợp lý hơn. Bởi những người có kinh tế khá giả mới có thể mua được căn nhà thứ 2.

Việc đánh thuế như trên gần như kiểu trả tiền thuê hàng năm với chính căn nhà mình vay nợ để sở hữu", anh Tứ chia sẻ.

Theo thông tin trên trang web của Bộ Tài chính, việc đề xuất xây dựng Luật Thuế tài sản góp phần hạn chế đầu cơ tài nguyên đất đai, nhà ở.

Tuy nhiên, những người thu nhập thấp đang chật vật với việc mua nhà thì lấy đâu ra tiền để "đầu cơ tài nguyên đất đai, nhà ở"?

Thông tin đăng tải trên website của Bộ tài chính cho biết: "Theo tính toán trên cơ sở diện tích đất theo số liệu thống kê năm 2015 và giá 1m2 đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố cho giai đoạn 2015-2020; số liệu về nhà ở năm 2011 tại Đề án Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ Xây dựng, số liệu về nhà ở tính đến năm 2014 do Bộ Xây dựng cung cấp; và số liệu thu thuế SDĐPNN qua các năm thì dự kiến số thu thuế tài sản đối với phương án 1 là khoảng 22.700 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng) hoặc khoảng 23.300 (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng).

Đối với phương án 2 là khoảng 30.300 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng) hoặc khoảng 31.000 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng)".

de xuat xay dung luat danh thue nha dat gia tri tren 700 trieu chinh sach de nat giac mo Nhà ở có giá trị trên 700 triệu sẽ phải nộp thuế tài sản?

Tại buổi họp báo công bố dự án Luật thuế tài sản chiều 13-4, ông Phạm Đình Thi - vụ trưởng Vụ chính sách thuế, ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.