Đến sớm về muộn lấy lòng sếp là sai lầm. Chỉ cần làm việc 4 ngày mỗi tuần mới là cách hay?

Chỉ cho phép nhân viên làm việc 32 tiếng tức 4 ngày/tuần nhưng CEO Jason Fried vẫn cảm thấy hài lòng và muốn nhân viên biết sắp xếp thời gian cụ thể.

Nhiều nhân viên có thể nghĩ đến văn phòng sớm và ở lại muộn là cách tốt nhất để khiến sếp tin tưởng và hài lòng. Nhưng với Giám đốc điều hành công ty Base Camp (Chuyên về phần mềm) - ông Jason Fried cho hay, rõ ràng làm thêm giờ không phải là cách để nhận được sự đánh giá của ông.

Fried tự hào 56 nhân viên của ông có thể làm việc từ xa với cuộc sống cân bằng mà không phải làm việc cả ngày. Giám đốc điều hành của Base Camp cho hay, tháng 5- tháng 9 hàng năm, quy định tuần làm việc 32 tiếng được áp dụng tại công ty và nhân viên chỉ làm việc 4 ngày trong 1 tuần.

den som ve muon lay long sep la sai lam vi ceo nay chi cho nhan vien lam 32 tiengtuan
CEO Jason Fried quy định nghiêm tuần làm việc 4 ngày từ tháng 5- tháng 9 hàng năm

Theo Fried, nhiều người ngạc nhiên về quy định này. "Tôi nói với họ rằng, có thể có nhiều việc được giải quyết trong 32-40 tiếng nếu bỏ đi những thứ lãng phí thời gian".

Ngoài làm việc, nhân viên của Base Camp không có lịch cố định cho các cuộc họp. Bất cứ cuộc họp nào cũng đươc điều phối theo lịch của các cá nhân có liên quan. Ngoài ra các cuộc họp ở đây cũng có ít người tham gia với không gian nhỏ.

"Tôi có thể đếm trên đầu ngón tay các cuộc họp có hơn 4 người tham gia. Ít người họp giúp quá trình họp nhanh hơn", ông nói.

Chase Clemons - Nhân viên hỗ trợ khách hàng của Base Camp cho hay, việc hạn chế số giờ làm việc mỗi tuần đặt ra thách thức cho mỗi người và giúp bản thân làm việc tốt hơn.

Mặc dù đến công ty sớm và về nhà muộn có thể là công thức để thành công tại nhiều công ty nhất là lĩnh vực công nghệ. Nhưng CEO Fried đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt để tạo nền tảng văn hóa cho Basecamp.

"Nếu bạn đang làm việc quá sức và mệt mỏi là sai lầm. Sai lầm này là lãng phí. Nếu công ty muốn mọi người sắc bén và ít sai lầm hơn, bạn không nên làm việc 60-70 giờ/tuần", CEO Fried nói.

Làm việc nhiều căng thẳng quá mức?

Cách đây không lâu, tại Thụy Điển đã tiến hành thử nghiệm ngày làm việc 6 tiếng với một nhóm nhân viên. Quá trình thử nghiêm kéo dài từ 2/2015 đến 12/2016.

Các số liệu thu được đã được đo chặt chẽ. Theo đó, nhóm nhân viên này chỉ làm việc mỗi ngày 6 tiếng với mức lương giữ nguyên.

Kết quả cho thấy, số ngày ốm giảm 4,7%, số nhân viên vắng mặt giảm hơn. Các y tá tham gia nhóm thử nghiệm cho hay, làm việc 6 giờ/ngày nên sau giờ làm vẫn còn năng lượng, nếu làm 8 giờ/ngày chỉ có 20% người nói còn năng lượng. Những người làm việc 6 giờ cho thấy stress giảm, cảm thấy khỏe hơn.

Cách đây không lâu, công ty đầu tư mạo hiểm BGF ở Anh đã tiến hành nghiên cứu với 500 nhà sáng lập startup ở Anh xem họ làm việc như thế nào. Nhiều nhà startup cho hay, họ làm việc nhiều giờ mỗi ngày, có người làm hơn 35 giờ/ngày, có người làm hơn 80 giờ mỗi tuần.

Chính điều này gây nên stress, ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội cũng như tìm niềm vui trong cuộc sống.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.