Nhu cầu gửi xe cá nhân của người dân ở trung tâm TP rất lớn nhưng các dự án bãi xe ngầm, bãi xe thông minh chậm tiến độ triển khai hoặc không được UBND TP chấp thuận chủ trương.
Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch đô thị (Sở GTVT TP.HCM), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có kết luận thông báo không đồng ý đề án xây dựng bãi xe lắp ghép thông minh 9 tầng tại các vị trí khu B Công viên 23 tháng 9; Công trường Lam Sơn; Công viên Lê Văn Tám; Công viên văn hóa Tao Đàn.
Đường Hồ Tùng Mậu thông thoáng sau khi bãi xe ở đây bị đình chỉ hoạt động. Ảnh: Phước Tuần. |
Sở GTVT đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của UBND TP đến các nhà đầu tư cần tìm vị trí khác ở cửa ngõ TP để đầu tư. Về các bãi giữ xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng, ông Toàn cho biết các nhà đầu tư đang triển khai các bước thủ tục, điều chỉnh hồ sơ thiết kế, di dời cây để khởi công xây dựng. Dự kiến trong quý I/2018, hai bãi giữ xe ngầm này được khởi công.
Theo quan điểm của Sở GTVT, hiện TP tập trung đầu tư xây dựng các bãi đậu xe theo quy hoạch, trong đó khuyến khích đầu tư xây dựng bãi đậu xe tại các của ngõ thành phố. Sở Giao thông Vận tải đang rà soát các vị trí bãi đậu ôtô theo quy hoạch trên địa bàn thành phố.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Toàn, nhà đầu tư đang lập hồ sơ dự án xây dựng hai bãi xe quy mô ở Công viên Tao Đàn và Sân vận động Hoa Lư nhằm đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân tại trung tâm TP.
Ở trung tâm TP.HCM, ngoài các bãi xe do lực lượng Thanh niên xung phong TP quản lý, được cấp phép như ở Công viên Lê Văn Tám, Công viên 23 tháng 9, Tao Đàn, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, đường Hai Bà Trưng (sau Bưu điện TP.HCM), người dân có thể gửi xe ở các bãi xe tư nhân được cấp phép trên đường Lê Duẩn (đối diện UBND quận 1), đường Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Thiệp, sân khấu Sen Hồng (đường Phạm Ngũ Lão), Trường tiểu học Hòa Bình (Công xã Paris)...
Các điểm giữ ôtô, xe máy tại các khu vực quận 1, TP.HCM. Đồ họa: Minh Trí. |
Một chuyên gia giao thông cho rằng muốn giải quyết bãi giữ xe ở trung tâm trước hết cần đánh giá nhu cầu, quy hoạch cụ thể. Đặc biệt tập trung phát triển mạnh vận tải hành khách công cộng thật tốt như xe buýt, metro, xe điện, xe đạp điện để tập cho người dân có thói quen hạn chế sử dụng xe cá nhân.
"Chưa có giải pháp giảm xe cá nhân vào trung tâm TP thì khó giải quyết được bài toán đáp ứng bãi giữ xe của người dân. Khi nào vận tải công cộng thật tốt, xe cá nhân vào trung tâm sẽ ít, giảm áp lực lên các bãi giữ xe", chuyên gia này nói.
Theo ghi nhận của Zing.vn, hai ngày 12 và 13/1 sau khi có chỉ đạo dừng hoạt động các bãi xe do các phòng, ban UBND quận 1 quản lý trên vỉa hè các tuyến đường trung tâm, hầu hết bãi giữ xe của phòng, ban, UBND các phường, đều dừng hoạt động, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
Vỉa hè các tuyến đường Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Du, Hải Triều (góc đường Hồ Tùng Mậu) thông thoáng, không còn lộn xộn như những ngày trước. Người dân có thể thoải mái bước trên những con đường sạch đẹp.
Việc đình chỉ, tạm đình chỉ các bãi giữ xe trung tâm đã khiến nhiều người loay hoay tìm kiếm chỗ giữ xe khi đến trung tâm quận 1 tham quan, mua sắm. Anh Lê Hữu Khánh (29 tuổi, nhân viên Truyền thông làm việc ở quận 1) chia sẻ: "Mình hay gửi xe trên đường Hải Triều, đối diện tòa nhà Bitexco khi đi làm. Nay nghe tin bãi xe không còn giữ nữa chắc phải tìm nơi khác hoặc tìm phương tiện khác đi làm".
Bãi giữ xe bên hông Nhà văn hoá Thanh Niên, đường Nguyễn Văn Chiêm, quận 1. Ảnh: Phước Tuần. |
Nhiều bạn trẻ thường đến phố đi bộ Nguyễn Huệ chơi cũng lo lắng, đặc biệt là dịp cuối tuần kiếm chỗ giữ xe rất khó. "Thường ngày kiếm chỗ gửi xe đã khó, giờ dẹp hết bãi giữ xe trên vỉa hè thì tụi em tìm chỗ gửi sẽ khó khăn hơn", anh Hoàng Bình nói.
Ngay sau khi các bãi giữ xe quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ dừng hoạt động, các hộ gia đình xung quanh đường Hàm Nghi, Ngô Đức Kế, Mạc Thị Bưởi, Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu... mở dịch vụ giữ xe trong nhà với giá 10.000 đồng/chiếc.
Mặc dù giá gấp đôi so với các bãi giữ xe trên vỉa hè trước đây, các hộ gia đình này vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu gửi xe của người dân khi đến khu vực trung tâm Sài Gòn.
Trước đó, ngày 11/1, UBND TP.HCM gửi công văn yêu cầu 24 quận, huyện rà soát, đình chỉ các bãi giữ xe trên vỉa hè để kiểm tra và báo cáo với UBND TP ngay trong quý I/2018. TP yêu cầu các quận, huyện chấm dứt các bãi xe trên vỉa hè.
Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết ngay sau khi nhận công văn, quận Gò Vấp đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra các bãi xe trên địa bàn quận.
Các hộ dân mở dịch vụ giữ xe trong nhà nhưng lượng xe gửi quá nhiều, phải để ra cả hiên nhà . Ảnh: Phước Tuần. |
Theo ông Hà, hầu hết việc thí điểm dùng vỉa hè lập bãi giữ xe chủ yếu tập trung ở trung tâm TP, các quận, huyện khác rất ít. Trên địa bàn quận Gò Vấp xưa nay không cấp phép lập bãi giữ xe trên vỉa hè; tuy nhiên, đợt này lãnh đạo quận cũng tiến hành rà soát tất cả các tuyến đường để đảm bảo quy định của UBND TP.
Lãnh đạo nhiều quận nội đô TP cũng cho biết đã bắt đầu tiến hành rà soát, kiểm tra các bãi giữ xe trên vỉa hè trên địa bàn.
Trưa 11/1, trao đổi với Zing.vn, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), cho biết đã chỉ đạo đình chỉ ngay 48 bãi giữ xe do các phòng, ban, UBND các phường đứng tên trên địa bàn quận 1 ngay trong hôm nay 11/1. Động thái này đưa ra ngay sau khi báo Người Lao Động thông tin về việc các phòng, ban của UBND quận 1, UBND các phường đứng tên thầu các bãi giữ xe. Trong đó có nhiều bãi xe đã hết giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. |
Vụ cây xăng bị 'tố' gian lận: Kết quả bất ngờ, ô tô dung tích 70 lít chứa được 81,9 lít xăng
Lực lượng chức năng đã thực nghiệm đổ xăng vào bình xe ô tô hiệu Honda Accord và cho kết quả là: Bình xăng có ... |