Đi đẻ như đi nghỉ dưỡng, mẹ 9X lại muốn về Việt Nam sinh

Với mong muốn đi đẻ phải thật xinh, chị Trương Tuyết Anh (24 tuổi, định cư tại Mỹ) đã cố gắng tập trung đẻ thật nhanh để ... nhìn không "tàn tạ" trên bàn sinh.
so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be Ông bố 'trang điểm, xịt nước hoa' đưa vợ đi đẻ khiến chị em tấm tắc khen hết lời
so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be Mẹ Việt kể chuyện đi sinh ở Nhật: Nhầm vào viện sinh con là đi nghỉ dưỡng

Đây là lần thứ 3 sinh nở nhưng lại là lần đầu tiên sinh tại Việt Nam của chị Tuyết Anh. 2 lần đầu sinh tại Mỹ chị đều cảm thấy khá hài lòng. Và đến lần thứ 3, chị Tuyết Anh vẫn cảm nhận được “đi đẻ như đi nghỉ dưỡng” tại bệnh viện Việt Nam.

Dưới đây là những chia sẻ của bà mẹ trẻ về hành trinh sinh đẻ tại Việt Nam.

Đi đẻ như đi nghỉ dưỡng

Mình quyết định sinh tại Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc. Đã quá 3 ngày dự sinh, ngày nào đi khám, bác sĩ cũng bảo "chưa đẻ được đâu, về đi mai qua đẻ nha”. Vậy mà vào mãi con vẫn chưa muốn ra!

Mình đau bụng nhẹ lúc 1 giờ rạng sáng ngày 31/3. 2 vợ chồng chỉ đem mỗi cái thân đi viện. Vào phòng cấp cứu, khi thăm khám làm hồ sơ thì bác sĩ bảo rằng "chưa đẻ đâu, lên phòng nằm mai xuống đẻ nha".

Mình trên tinh thần “đi đẻ phải trang điểm đẹp”, gắn lông mi giả long lanh. Vậy mà giờ bác sĩ kêu đi ngủ nghĩa là phải tẩy trang, lỡ đang ngủ lại đẻ thì sẽ không kịp trang điểm. Mình hỏi bác sĩ mai mấy giờ đẻ để mình dậy sớm trang điểm thì bác bảo khoảng đầu giờ chiều nên yên tâm ngủ đi mai đẻ.

so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be
Chị Trương Tuyết Anh lựa chọn sinh tại bệnh viện Hạnh phúc.

Gói sinh của viện thì có Hạnh Phúc, nằm phòng thường và Viên Mãn, nằm phòng Vip. Trong Viên Mãn có 2 loại là VIP và VIP Suite. Loại VIP suite là cao cấp nhất của viện này và mình chọn gói này. Phòng nằm cao cấp nhất và phòng sinh cũng là VIP luôn.

Ngay trong đêm, chồng mình phải đóng 110% giá của gói sinh tương đương 40 triệu đồng. Đến ngày xuất viện thì mình có nhiều chi phí phát sinh nên phải đóng nhiều nữa. Mẹ nào chọn gói sinh thường phòng thường và không làm thêm các kiểm tra khác thì chỉ tầm 30-50 triệu đồng.

Phòng nằm của mình chia làm 2 gian, 1 gian phòng khách cũng là phòng ngủ cho người thân, ngủ trên sofa kéo ra thành giường. Một gian là cho mẹ và bé. Phòng có 2 WC, 2 tivi, nhà tắm, chuông kết nối với y tá. Phòng mình hướng ra sông nhìn như đang đi nghĩ dưỡng.

so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be
Phòng sinh được trang bị đầy đủ các thiết bị cao cấp.

Sáng dậy, phòng bếp của viện sẽ gọi lên hỏi mình muốn ăn gì. Thực đơn khoảng 30 món, mình chọn món cho cả ngày. Khoảng 7h sáng sẽ người đem thức ăn vào phòng. Đồ ăn của viện này hợp khẩu vị của cả vợ chồng mình, bài trí gọn gàng sạch sẽ nhưng bắt mắt.

so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be
Bữa ăn dành cho phụ sản.
so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be
Với thực đơn 30 món ăn, phụ sản có thể lựa chọn đồ ăn dễ dàng.

Mỗi ngày như vậy sẽ có 3 bữa chính, 2 bữa phụ cho sản phụ và một người thân. Mini bar có đầy đủ nước khoáng, nước ngọt, sữa, nước cam, trà, cà phê, bánh ngọt và mỗi ngày có 1 đĩa trái cây tươi.

Chỉ 7 hơi rặn trong 10 phút, em bé đã chào đời

Ăn xong sáng khoảng 9 giờ, bác sĩ vào thăm khám, chỉ định mình đi siêu âm trước khi vào phòng sinh. Đến khoảng 10 giờ thì mình được đẩy vào phòng sinh. Chồng mình đi làm giấy tờ rồi cũng vào cùng mình.

Ở bệnh viện này, dù mẹ chọn gói sinh VIP hay thường thì cũng đều là 1 mẹ 1 phòng sinh riêng biệt. Nếu chọn sinh VIP thì phòng to hơn, có bồn thủy lực để massage giảm đau. Trong phòng sinh có hệ thống đèn ủ riêng cho bé chứ không có đẩy bé đi phòng mà bé sinh ra ở yên trong phòng sinh với mẹ cho đến khi về lại phòng ngủ.

so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be ‘Quá nhanh quá nguy hiểm’ – mẹ sinh bé 3,9kg chỉ trong 15 phút
so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be 'Vượt cạn' ở Pháp: Vợ chuyển dạ tại nhà, chồng gọi lính cứu hỏa

Lúc nhập viện mình có điền phiếu "birth plan- kế hoạch sinh" nên trước khi sinh y tá sẽ chuẩn bị theo ý mình. Hộ lý mở nhạc nhẹ, máy xông tinh dầu và luôn hỏi mình có cần thêm gì không.

Mình đau bụng, nhưng lại không có cơn gò, không có vỡ ối. Mình nói với bác sĩ là cố gắng giúp mình đẻ thường vì sinh xong sẽ về Mỹ sớm. Mình không chỉ định bác sĩ mà mình để bác sĩ trực đỡ luôn.

so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be
Đi đẻ sẽ được mở nhạc nhẹ, xông hơi tinh dầu.

Sau đó, bác sĩ vào giúp mình tách ối, theo dõi cơn gò. Khi xuất hiện cơn gò nhẹ, tử cung mở 3 phân thì hộ lý giúp mình bấm ối, gây tê màng cứng, gắn ống thông tiểu. Khoảng 1 tiếng sau thì mình bảo chồng là sắp đẻ được. Chồng gọi y tá vào. Lúc đấy mọi người bắt đầu chuẩn bị cho ca sinh của mình.

Bác sĩ hướng dẫn mình rặn. Kinh nghiệm từ 2 bé trước nên mình biết rất rõ khi nào mình rặn và rặn như thế nào. Bác sĩ bảo rặn giỏi ráng 3 hơi là em bé chào đời. Nhưng mình phải rặn tận 7 hơi bé mới chào đời. Mất khoảng 10 phút tính từ lúc bác sĩ vào.

so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be
Em bé ngay sau khi chào đời đã được da tiếp da với mẹ.

Vừa sinh xong hộ lý chích ngay cho mẹ 1 mũi thuốc chống đờ tử cung. Mình không bị rạch tầng sinh môn nhưng sinh xong bác sĩ để nghị mình làm thẩm mỹ nên mình làm luôn. Bác sĩ cắt bớt khá nhiều nên may lại rất nhiều mũi nhưng có thuốc tê nên mình không thấy đau mà chỉ cảm nhận được đường chỉ đi.

Sinh xong chồng mình tự tay cắt dây rốn cho bé, đặt bé vào hệ thống sưởi, chích ngừa và lấy máu cuống rốn. Sau đó, bé được da tiếp da với mẹ trong 2 tiếng rồi hộ lý sẽ đưa bé đi tắm, còn mẹ thì được hộ lý làm vệ sinh rồi đẩy về phòng.

so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be
Chồng chị Tuyết Anh là người trực tiếp cắt dây rốn cho em bé.

2 tiếng sau sinh, mình được ăn cơm tối. Cả 2 vợ chồng đều rất đói nên cứ như bắt được vàng. Sau đó, mình được thăm khám 2 tiếng lần cho đến giờ đi ngủ. Nhưng đêm đó thật sự khó ngủ lắm vì người thân ở Mỹ và Việt Nam gọi liên tục, lại thêm tâm lý muốn ngắm con nên cả 2 vợ chồng đều thức nhìn con.

so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be
Em bé được bố mẹ đặt tên là Jacob P Ho.

Sau 4 giờ sinh, mình đã tự tiểu được. Đến 8 giờ tối thì đại tiện được. Mình đi lại dễ dàng.

Sáng hôm sau bác sĩ đến thăm khám cho cả mẹ và bé, tắm bé rồi đem bé đi làm các xét nghiệm mà vợ chồng mình đã chọn.

10 giờ thì dịch vụ Mommy care của bệnh viện vào làm massage đầu cổ vai gáy, massage chân, gội đầu thảo dược, xông ghế hoặc tắm nước lá xông. Phải nói rằng mình thích nhất khoảng này vì sinh ở Mỹ mình không được hưởng những dịch vụ này. Chồng mình còn đăng ký thêm gói về nhà làm 15 buổi phục hồi cho mẹ và liệu trình cho bé.

so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be
Chị Tuyết Anh được trải nghiệm dịch vụ massage tại bệnh viện.

Mình được hộ lý vào làm vệ sinh, bác sĩ thăm khám liên tục và luôn hỏi mình cần gì thêm không. Đến chiều thì hộ lý báo rằng hôm sau mình sẽ được xuất viện.

Sáng hôm sau thanh toán xong thì mình xuất viện. Có người phụ mình đẩy hết đồ đạc xuống sảnh, em bé được hộ lý đẩy bằng nôi, mẹ được đẩy bằng xe lăn. Mình nằm viện 3 ngày, ca sinh rất thuận lợi, phòng nằm ưng ý, hài lòng với dịch vụ. Tổng chi phí đến khi ra viện của mình là 60 triệu đồng.

so tan ta me viet co ran nhanh chi mat 10 phut sinh em be Hài hước chuyện đi đẻ: Vợ sinh nhanh quá, chồng không về kịp

Dù cổ tử cung đã mở hết và sẵn sàng đẻ, chị Vân Anh còn cố bảo với bác sĩ: “Có thế chờ thêm chút ...

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.293 tỷ đồng.