Đi ngược tư duy 'an cư lạc nghiệp', tôi mua xe hơi trước khi mua nhà

Khi có 250 triệu tiền tiết kiệm, tôi đã rất đắn đo lựa chọn nên mua nhà hay mua xe hơi trả góp. Sau đó tôi quyết định đi ngược với tư duy các cụ là “an cư lạc nghiệp”, mua xe hơi trước khi mua nhà.

Anh Cường (32 tuổi – Nhân viên ngân hàng – Hà Nội) đã đi làm ở ngân hàng gần 10 năm. Công việc của anh liên quan đến vay và cho vay tín dụng. Sau gần chục năm làm việc chăm chỉ và tích lũy, năm 2014 anh Cường quyết định mua một chiếc xe hơi giá bình dân để phục vụ nhu cầu đi lại và kinh doanh.

Dưới đây là chia sẻ của anh Cường với quyết định đi ngược tư duy “an cư lạc nghiệp” và kết quả đạt được sau hai năm “tậu xe” trước khi mua nhà!

Đầu năm 2014, sau 8 năm làm việc chăm chỉ, tôi tiết kiệm được môt khoản tiền nhàn rỗi. Sau một vài lần thử chơi chứng khoán và thấy mình không có “duyên” cũng như đủ kiến thức để hiểu về thị trường đó nên tôi từ bỏ ý định đầu tư “chứng, cổ”. Ý định kinh doanh cà phê công sở cũng nhanh chóng bị dập tắt khi một vài đồng nghiệp của tôi sập tiệm do không có kinh nghiệm và thời gian quản lý. Với 250 triệu trong tay, tôi manh nha ý định mua nhà trả góp hoặc mua xe hơi để đi lại, vì quê tôi ở Hải Phòng, cuối tuần hay những dịp lễ Tết tôi vẫn về nhà thường xuyên.

Sau khi chia sẻ băn khoăn của mình về chuyện mua nhà hay mua ô tô thì nhiều người khuyên tôi nên mua nhà để “an cư” còn cưới vợ.

di nguoc tu duy an cu lac nghiep toi mua xe hoi truoc khi mua nha
Tôi từng băn khoăn chuyện nên mua nhà hay mua xe hơi?

Dạo quanh thị trường nhà đất chung cư, tôi thấy giá trung bình để có một căn hộ chung cư giá rẻ trả góp dao động từ 1 tỷ đến 1 tỷ rưỡi, tiến độ đóng khá gấp, từ 100 triệu đến 200 triệu cho một lần đóng, thời gian là 3 tháng một.

Nhẩm tính thu nhập ở thời điểm 2014 rơi vào khoảng 15 đến 28 triệu một tháng. Trừ chi tiêu mỗi tháng khoảng 15 triệu đồng thì tôi chỉ có thể để ra trên dưới 10 triệu đồng tiết kiệm, chưa kể có tháng hụt KPI thì lương thấp hơn, hoặc những việc làm thêm ở ngoài không đều thì thu nhập sẽ không ổn định. Khoản tiền trả góp cho dù có vay ngân hàng vẫn là một gánh nặng quá sức. Tôi quyết định không mua nhà trả góp.

Công việc khiến tôi phải di chuyển rất nhiều, hầu như tôi phải ra ngoài để làm việc với khách hàng nên mưa nắng cũng phải đi là chuyện thường. Nhiều lần ước mơ về một chiếc xe hơi để nắng không đến mặt, mưa không đến đầu nhưng vì lí do kinh tế nên vẫn còn do dự. “Làm thế nào để sử dụng khoản tiền tiết kiệm một cách hữu ích?”, sau khi suy nghĩ thấu đáo, tôi quyết định mua một chiếc xe hơi trả góp.

Tôi quyết định mua xe vì những lí do sau:

Thứ nhất: Tôi cần phương tiện đi lại và làm việc, vì di chuyển ngoài đường nhiều, thời tiết mưa nắng khiến tôi khá mệt mỏi, công việc của tôi cũng rất cần tạo niềm tin với khách hàng.

Thứ hai: Tôi có thời gian nhàn rỗi của mình từ 16h chiều đến tối nên tôi có ý định sử dụng khoảng thời gian rảnh rỗi đó để tạo ra thu nhập với chiếc xe đó.

di nguoc tu duy an cu lac nghiep toi mua xe hoi truoc khi mua nha
Quyết định mua xe trước, mua nhà sau, tôi đã có những kết quả rất ấn tượng!

Để mua một chiếc Kia Morning, tôi vay mượn của bạn thân và gia đình thêm 150 triệu, số tiền này không phải trả lãi nên tôi yên tâm hơn trong quyết định của mình.

Ngay tháng đầu tiên, tôi quyết định đăng tin cho thuê xe thuê luôn tài xế là tôi vào những dịp cuối tuần. Một vài lịch đặt xe đi dã ngoại và thăm người thân từ anh em đồng nghiệp, khách lạ khiến tôi có động lực hẳn. Thu nhập từ tháng đầu tiên của tôi từ việc chạy xe thuê vào hai ngày cuối tuần là 5 triệu đồng đã trừ chi phí gửi xe, phí quốc lộ và xăng xe.

Giữa năm 2014 tôi bắt đầu tham gia vào mạng lưới Grap taxi. Công việc này thực sự đã mang lại cho tôi một nguồn thu nhập lớn, có tháng còn cao hơn cả lương chính của tôi.

Hàng ngày, tôi sử dụng triệt để thời gian hành chính để hoàn thành hết công việc ở ngân hàng, đến 16h tôi bắt đầu sử dụng khoảng thời gian đó để chạy Grap. Khách của tôi đa phần là dân công sở hoặc trí thức, sử dụng tốt smartphone nên tôi chưa từng bị một trường hợp khách “quỵt” tiền cả. Sau 3 tháng chạy vừa chơi vừa làm, trung bình thu nhập của tôi từ 15 đến 20 triệu mỗi tháng, qua những chuyến chở khách tôi lại có cơ hội được giao tiếp và mở rộng mối quan hệ công việc, tôi nhận được thêm 15 khách hàng có yêu cầu vay tín dụng tại ngân hàng mình, thật là một công đôi việc.

Thời gian đó tôi cũng vừa chia tay bạn gái nên toàn tâm toàn ý cho công việc cả chính cả phụ của mình. Chạy xe đến 24h tôi về tắm rửa đi ngủ để sáng hôm sau đi làm, cứ thế cho đến cuối năm 2014 tôi đã có đủ số tiền 150 triệu để trả nợ. Tổng thu nhập của tôi đến cuối 2014 dao động khoảng 40 triệu một tháng, trừ đi chi tiêu tôi để ra được ít nhất là 25 triệu.

Bắt đầu từ 2015 là thời điểm tôi bứt phá, làm việc hăng say không ngừng nghỉ. Đã trả xong tiền xe, công việc ở ngân hàng tương đối thuận lợi tuy thu nhập có giảm chút ít nhưng tôi vẫn cố gắng duy trì để ra 20 triệu tiết kiệm hàng tháng.

Đến tháng 4 năm nay, tôi đã có 300 triệu để ra, trong đó số tiền sinh lời từ con xe hơi của tôi cũng chiếm 1/3 khoản tiết kiệm. Tôi đã tự tin để tìm mua một căn hộ chung cư trả góp với số tiền trên, từ khi quyết định mua xe hơi trước khi mua nhà cho đến kết quả bây giờ, tôi thầm cảm ơn khi ấy mình đã tư duy ngược với số đông là thích “an cư” rồi mới có thể “lạc nghiệp”.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.