Hàng nghìn người đã đến trải nghiệm "siêu thị ảo", được giới thiệu là mô hình của siêu thị tương lai, tại triển lãm kỉ niệm 30 năm phát triển của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM) từ ngày 19-21/7.
Mô hình "siêu thị ảo" gần đây được các doanh nghiệp bán lẻ thường xuyên nhắc đến, với cách mua sắm độc đáo, tiện lợi và nhanh chóng. Về cách thức hoạt động, mô hình được tích hợp các ứng dụng công nghệ hiện đại để người tiêu dùng trải nghiệm và mua sắm, mà không cần phải trực tiếp đến siêu thị mua hàng.
Bên trong "siêu thị ảo", khách hàng được trải nghiệm nhiều dịch vụ mua sắm được tích hợp công nghệ. Tại quầy trưng bày sản phẩm, các mặt hàng được bày trí gọn gàng, hiện đại.
Tại một quầy hàng, sản phẩm được bày tượng trưng cho khách trải nghiệm. Nhiều người tiêu dùng bất ngờ khi chỉ cầm sản phẩm lên tay thì màn hình sẽ tự động hiển thị các thông tin liên quan thành phần, chức năng… sản phẩm.
"Nếu mô hình này được triển khai, những người mua sắm lớn tuổi như tôi có thể dễ dàng kiểm tra thông tin hơn. Bởi hình ảnh hiển thị trực quan, thông tin có kích cỡ lớn dễ kiểm tra hơn việc phải tự dò những dòng chữ chi chít trên nhãn", bà Minh Quân (55 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), cho biết.
Ngoài ra, còn có nhiều khu vực khác cho khách hàng tra cứu thông tin sản phẩm theo ý muốn. Chỉ cần chạm vào sản phẩm cần kiểm tra, đầy đủ thông tin của sản phẩm này sẽ hiện ra.
Ứng dụng phối trang phục cũng được Saigon Co.op đưa vào thử nghiệm tại dịp này. Theo đó, các mặt hàng trang phục hệ thống bán lẻ này đang kinh doanh đều được đưa lên ứng dụng, khách hàng chỉ cần chạm vào những sản phẩm muốn mua, phối đồ để xem có phù hợp, "ton-sur-ton" hay không trước khi quyết định mua hàng.
Mô hình mua sắm Scan&Go, mua hàng thông qua việc quét mã vạch gần đây cũng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng hiện đại. Khách hàng chỉ cần quét mã vạch của sản phẩm muốn mua, xem thông tin sản phẩm, cho vào giỏ hàng và thanh toán trực tuyến. Sau khi mua, sản phẩm sẽ được giao tận nơi trong vòng vài giờ đồng hồ.
Một nhân viên đứng quầy cho biết đây là mô hình mua sắm của tương lai, sẽ được triển khai rộng rãi hơn nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng, đặc biệt là những người bận rộn không có thời gian đến siêu thị. Ngoài ra, các siêu thị vẫn trưng bày sản phẩm để khách hàng có thể tương tác, tận mắt chứng kiến trước khi quyết định mua hàng. Tuy nhiên, quy mô trưng bày sẽ thu hẹp hơn.
Gian hàng độc đáo nhất của "siêu thị ảo" thu hút khách trải nghiệm là công nghệ mua sắm thực tế ảo. Khách hàng chỉ cần đeo kính thực tế ảo, kết nối vào website, chọn bất kì một siêu thị nào của hệ thống để đi siêu thị.
Theo đó, khách hàng có thể tự trải nghiệm các khu vực, quầy hàng, sản phẩm siêu thị đang kinh doanh và mua hàng mà không phải đến siêu thị.
"Đeo kính thực tế ảo, tôi có thể tự đi siêu thị, thấy được sản phẩm mình cần mua. Đây là một trải nghiệm thú vị mà tôi từng thử qua. Hi vọng mô hình sẽ tiếp tục được hoàn thiện để có thể ứng dụng trong ngành bán lẻ tương lai", anh Thịnh cho biết.
Ngoài ra, không đeo kính thực tế ảo, khách cũng có thể tự trải nghiệm các siêu thị khác nhau thông qua màn hình cảm ứng. Ứng dụng này cho phép khách hàng tìm các sản phẩm khuyến mãi được thể hiện qua vòng tròn màu đỏ.
Không chỉ trải nghiệm mô hình mua sắm hiện đại, nhiều khách hàng còn thích thú trước không gian triển lãm những thương hiệu Việt nổi tiếng một thời như xà bông Cô Ba, kem đánh răng Dạ Lan...