Đi xe dưới tốc độ tối thiểu cho phép bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo Luật Giao thông đường bộ, biển báo tốc độ tối thiểu cho phép thuộc nhóm Biển hiệu lệnh. Biển báo được quy định có hình tròn, nền màu xanh và chữ số màu trắng.

Tôi chỉ biết về biển báo tốc độ tối đa cho phép nhưng không để ý tới biển báo tốc độ tối thiểu cho phép. Vừa rồi, tôi có bị phạt vì lỗi đi dưới tốc độ tối thiểu cho phép vì tôi không nhìn thấy biển báo. Vậy cho tôi hỏi biển báo tốc độ tối thiểu cho phép thì quy định như thế nào? Nếu vi phạm thì mức phạt ra sao?

Độc giả Quỳnh Như

Điều khiển xe biển số mờ bị phạt bao nhiêu tiền?
Lỗi đi xe không bật đèn xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền?
Điều khiển xe chạy quá tốc độ phạt bao nhiêu tiền?
Đi xe ngược chiều thì bị phạt bao nhiêu?

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Theo Luật Giao thông đường bộ, biển báo tốc độ tối thiểu cho phép thuộc nhóm Biển hiệu lệnh. Biển báo được quy định có hình tròn, nền màu xanh và chữ số màu trắng.

Số hiệu biển báo: 306

Tên biển báo: Tốc độ tối thiểu cho phép

Chi tiết: Báo tốc độ tối thiểu cho phép các xe cơ giới chạy. Biển có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới chạy với tốc độ nhỏ hơn trị số ghi trên biển. Các loại xe do sự chế tạo có tốc độ tối đa không đạt tốc độ tối thiểu đã ghi không được phép đi vào đường này. Trị số ghi trên biển chỉ tốc độ tối thiểu cho phép tính bằng km/h.

Mẫu biển báo tốc độ tối thiểu cho phép.

Số hiệu biển báo: 307

Tên biển báo: Hết hạn chế tốc độ tối thiểu

Chi tiết: Báo hết đoạn đường hạn chế tốc độ tối thiểu. Biển có giá trị báo cho người lái xe biết hiệu lực của biển số 306 hết tác dụng, kể từ biển này các loại xe được phép chạy chậm hơn trị số ghi trên biển nhưng không được gây cản trở các xe khác.

Khi thấy biển báo tốc độ tối thiểu cho phép, các phương tiện cần chú ý chấp hành theo quy định. Nếu như trên đoạn đường có quy định tốc độ tối thiểu cho phép mà người điều khiển xe vi phạm thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Xe máy chạy dưới tốc độ tối thiểu

Theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/08/2016 thì phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Người điều khiển ô tô điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu

Theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/08/2016 thì phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép.

Không có biển cấm rẽ, đèn đỏ có được rẽ phải không?
Đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?
Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bị phạt bao nhiêu tiền?
Tham gia giao thông không có giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.