Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể một đứa trẻ sơ sinh?

Bạn có tin khẩu vị ẩm thực tinh vi có thể được phát triển trong khi bào thai vẫn còn trong tử cung? Hoặc thậm chí trẻ sơ sinh (của cả hai giới) có thể phát triển ria mép trước khi chúng có thể mọc tóc?
dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh Lấy máu gót chân của trẻ sơ sinh có quan trọng hay không?
dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh 7 điều đại kỵ tuyệt đối không làm với trẻ sơ sinh

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh

Thế giới đầy những điều tuyệt vời và trải nghiệm sinh nở của một người phụ nữ là một trong những hành trình đầy thú vị. Có một số khoảnh khắc đầu tiên khi một đứa trẻ đến với thế giới được suy đoán rất hợp lý.

Những điều kỳ diệu của thế giới sáng tạo có thể không bao giờ chấm dứt và chúng cũng lạ hơn nhiều so với những gì bạn từng tưởng tượng.

Phân của em bé ngay sau sinh có thể trông giống như bụi bẩn màu xanh, đỏ hoặc cam

Chuyên gia Donna Murray chia sẻ với Very Well Family, nước tiểu trẻ sơ sinh đôi khi chứa các tinh thể acid uric có thể xuất hiện dưới dạng bột màu đỏ, hồng hoặc cam sống động. Có thể trông giống màu "phấn mắt" trong màu sắc mùa xuân sôi động.

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh

Một số loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa (như củ cải đường) và thực phẩm bổ sung mà bạn tiêu thụ trong khi cho con bú có thể khiến phân của em bé có màu xanh lá cây. Vì vậy, nếu bạn muốn "cải tạo" phân của em bé có màu sắc thông thường và hình dạng rõ ràng hơn, bạn có thể tăng cường các thực phẩm an toàn như cà rốt, lựu, tảo trong một thời gian.

Nhìn thấy mọi thứ qua ống kính của một chiếc máy ảnh bẩn

Hành trình sinh con từ lâu đã là một chủ đề quan trọng của các nhà làm phim: Các nhà làm phim từ Stan Brakhage đã cố gắng nắm bắt được trải nghiệm hình ảnh khi được sinh ra của em bé và thực tế nó sẽ có những hình ảnh như ảo giác.

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh

Theo các chuyên gia của Hiệp hội quang học Mỹ, tầm nhìn của trẻ sơ sinh "lúng túng với tất cả các loại kích thích thị giác". Một em bé không thể thực sự biết sự khác biệt giữa các đối tượng, ngay cả khi những hình ảnh "có độ tương phản cao" xuất hiện chủ yếu là một thực thể, vì trẻ sơ sinh chưa phát triển nhận thức sâu sắc.

Trên thực tế, trẻ sơ sinh chỉ thực sự theo dõi các đồ vật bằng mắt cho đến khi khoảng ba tháng tuổi. Và thế giới trở nên rõ ràng hơn cho đến khi trẻ khoảng năm tháng tuổi.

Bộ não và bộ phận đầu, cổ chưa phát triển hoàn thiện

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh

Nhiều người biết rằng hộp sọ của trẻ sơ sinh chưa được phát triển đầy đủ. Và điều này đúng với thực tế vì xương chưa thể hình thành hoàn toàn hoặc cứng cáp khi mới sinh. Theo các chuyên gia tại bệnh viện Mayo, những biểu hiện như vậy đều bình thường bởi vì hộp sọ của trẻ sơ sinh vẫn còn "dễ uốn" trong một thời gian sau khi sinh, cho thấy sự mất cân đối, hoặc không đồng đều, cần một khoảng thời gian để bé phát triển và hoàn thiện. Trong khoảng thời gian này những người chăm sóc bé cần hết sức chú ý khi chăm sóc, bế ẵm trẻ, tránh thay đổi tư thế đột ngột.

Bé có thể mọc một bộ ria mép?

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh

Các chuyên gia tại Healthline xác nhận một thực tế là một số em bé thậm chí còn sinh ra lông.

Nhà nhân chủng học Stephen Juan, tiến sĩ Đại học Sydney cho rằng đó là sự thật. Vào khoảng bốn tháng tuổi thai, một số thai nhi đã bắt đầu phát triển ria mép.

Tiến sĩ Juan giải thích trên The Register, quá trình phát triển bào thai còn hình thành một phần lông mềm, lông tơ. Khi những sợi lông tự nhiên này rụng, thai nhi sẽ nuốt. Các sợi lông nói lên chất nhầy và mật, và xuất hiện trở lại trong lần thải phân đầu tiên của bé.

Bé được bọc trong một "lớp vỏ" màu trắng sáp

Sự thật là tất cả mọi người đều được sinh ra như được bọc trong sáp. Theo trang Healthline giải thích, lớp bảo vệ màu trắng trên da của bé được hình thành trong tử cung như một loại rào cản nước; giữ vỏ bọc an toàn cho da, và ngăn chặn nếp nhăn cho làn da bé...

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh

Lớp màng bảo vệ này có lợi ích kháng khuẩn, cũng hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm, và đôi khi nó được để nguyên trong 48 giờ hoặc hơn để nó có thể tiếp tục cung cấp sự thoải mái cho em bé.

Như một phần thưởng, lớp phủ này cũng có tác dụng đối với người mẹ, chất bôi trơn này giúp quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn nhiều so với việc thiếu đi lớp phủ.

Bé có thể đã phát triển thị hiếu ẩm thực tinh vi

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh

Một số người sành ăn sẽ cho rằng khẩu vị tinh tế là một cái gì đó mà chỉ có thể được phát triển thông qua tiếp xúc với đa dạng các món ăn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những người đam mê rượu vang và pho mát nhất có thể đã mang khẩu vị này trước cả khi những thìa thức ăn đầu tiên chạm vào môi trong ngày tháng đầu đời.

Nhà tâm lý học, sinh học Julie Mennella thuộc Trung tâm Hóa học Monell ở Philadelphia đã nói với Psychology Today rằng lý thuyết như vậy có ý nghĩa hoàn hảo. Thai nhi được cho là "nuốt đến một lít nước ối" mỗi ngày trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Trong nước ối lại mang hương vị của các loại thực phẩm mà người mẹ tiêu thụ, như cà ri, thì là, tỏi, hành tây và các tinh chất khác, đó có thể là những khẩu vị tự nhiên tuyệt vời được sinh ra.

Bé sẽ được giữ ấm bởi chất béo nâu

"Khi sinh, mức độ tuyến giáp của bé là rất cao", tiến sĩ Auerbach nói với tạp chí Parents. Adrenaline sinh cùng với tiếp xúc với nhiệt độ phòng để kích hoạt hệ thống sưởi ấm cho bé.

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh

Khi đang ở trong bụng mẹ, trẻ được giữ ấm trong môi trường nhiệt độ cao. Điều đó có nghĩa là khi sinh ra chắc chắn ngay lập tức bé phải tiếp xúc với thời tiết lạnh. Tiến sĩ Richard Auerbach, một nhà sơ sinh học tại Bệnh viện nhi Joe DiMaggio ở Florida cho hay: chất béo màu nâu và mức độ tuyến giáp tăng cao sẽ bảo vệ bé.

Có thể bé chưa nhìn thấy nhiều lúc sơ sinh nhưng lại nghe thấy tất cả

Chúng ta đều đã biết về những lợi ích của việc cho em bé nghe nhạc Mozart hay các bản giao hưởng của Beethoven ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Và đây là những ý tưởng tuyệt vời, bởi vì theo các chuyên gia tại Healthline, khoảng bốn tháng mang thai, thính giác của con bạn thực sự bắt đầu hình thành.

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh

Trong thực tế, thính giác của thai nhi thậm chí có thể tốt hơn so với mẹ bầu, phần lớn là do sự gần gũi với âm vực bên trong, âm thanh của cơ thể. Bé có thể nghe thấy tiếng không khí di chuyển vào và ra khỏi phổi của mẹ, nghe thấy dạ dày gầm gừ của mình, hoặc nghe thấy máu chảy qua dây rốn của chính bé.

Bé có cảm thấy đau khi được sinh ra?

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh

Theo tạp chí Time, trong một nghiên cứu năm 2015 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, trẻ sơ sinh thực sự cảm thấy đau, và mức độ đau thì vẫn còn gây tranh cãi. Sinh nở là một hành trình dài của những sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và khả năng hộp sọ bị thương tổn khi quay đầu ra ngoài. Tuy bạn sẽ cảm thấy đau khi được sinh ra nhưng bạn sẽ không nhớ đến cảm giác đó.

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh Lấy máu gót chân của trẻ sơ sinh có quan trọng hay không?

Lấy máu gót chân của bé sơ sinh (36-48 tiếng) nhằm xét nghiệm phát hiện bệnh điều trị sớm đã làm giảm thiểu những em ...

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh Cần lưu ý '1.000 ngày vàng' của con em

Sau khi thụ thai, hợp tử phải trải qua nhiều giai đoạn phát triển để trưởng thành.Trong đó, 1000 ngày từ khi thụ thai cho ...

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh Nên hay không nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa mùa nắng nóng?

Mùa hè nắng nóng ngột ngạt khiến nhu cầu sử dụng điều hòa của nhiều gia đình tăng cao. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ ...

dieu gi thuc su xay ra voi co the mot dua tre so sinh Thoát vị rốn bẩm sinh, dị tật đe dọa tính mạng trẻ sơ sinh

Thoát bị rốn là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Trẻ mắc dị tật này nếu không được phát hiện kịp ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.